Khi nữ làm phi công, nam làm thầy mẫu giáo

“Theo truyền thống”, “phi truyền thống” đó là cách người Việt nhìn nhận về nghề nghiệp của đàn ông và đàn bà. Bởi theo suy nghĩ của nhiều người, thật lạ đời khi phụ nữ làm lái xe, cảnh sát, phi công… và thật nực cười khi đàn ông trông trẻ, nội trợ. Lối suy nghĩ này vô hình trung đã “kéo” định kiến giới xâm lấn vào lĩnh vực nghề nghiệp.

“Theo truyền thống”, “phi truyền thống” đó là cách người Việt nhìn nhận về nghề nghiệp của đàn ông và đàn bà. Bởi theo suy nghĩ của nhiều người, thật lạ đời khi phụ nữ làm lái xe, cảnh sát, phi công… và thật nực cười khi đàn ông trông trẻ, nội trợ. Lối suy nghĩ này vô hình trung đã “kéo” định kiến giới xâm lấn vào lĩnh vực nghề nghiệp.

Hình ảnh Nữ cảnh sát giao thông đang được người dân yêu mến
Hình ảnh Nữ cảnh sát giao thông đang được người dân yêu mến

Em tuýt còi ngoài đường

Nữ thiếu úy CSGT (thuộc Phòng CSGT thành phố Hà Nội ) Nguyễn Mai Huyền thật xinh đẹp và chững chạc trong bộ cảnh phục. Cô cho biết, nghề cảnh sát giao thông là một nghề vất vả với cả hai giới chứ không riêng gì phụ nữ, với tần suất làm việc nhiều giờ ngoài đường mỗi ngày giữa khói bụi, hiểm nguy.

“Nhưng, tôi yêu nghề và không bao giờ ân hận vì đã chọn nghề. Dù rằng để theo đuổi nghề, tôi phải biết hy sinh nhiều lợi ích cá nhân” – Mai Huyền khẳng định. Đổi lại, với thế mạnh của nữ CSGT, mỗi khi trên phố, Mai Huyền luôn nhận được sự chấp hành và nụ cười ủng hộ của người tham gia giao thông.

Cũng như Mai Huyền, để trụ lại với công việc mình yêu thích, nữ phi công Võ Thanh Thảo - một trong bảy nữ phi công của Việt Nam, hiện là cơ phó máy bay A320-321 của Tổng Công ty Hàng không Việt, đã vượt qua muôn vàn sự khắt khe của yêu cầu nghề nghiệp và khó khăn trong tập luyện.

“Tuyệt đối không có sự ưu ái nào cho nữ phi công trong hai năm rưỡi tu nghiệp, cũng như giờ đây khi sải cánh trên những đường bay” – nữ phi công Thanh Thảo cho biết – “bởi trách nhiệm nghề nghiệp đối với cả nam và nữ giới đều như nhau, tính mạng, sự an toàn của hành khách trông cả vào mình”.

Theo Thanh Thảo, mỗi người đều có thể thực hiện ước mơ chinh phục bầu trời, miễn sao có đam mê vì “chúng ta chỉ có một cuộc đời, đừng giới hạn mình bởi định kiến nghề nghiệp của xã hội”

Anh uyển chuyển điệu múa

Nghề nghiệp không quy định giới tính, miễn sao có niềm đam mê – đó là đúc kết của nam nghệ sĩ múa ba lê Cao Chí Thành sau nhiều năm miệt mài với ánh đèn sân khấu, đôi giày mũi cứng và gặt hái được nhiều thành công.

Giao lưu với 4 nữ giới và 4 nam giới làm nghề “phi truyền thống” tại sự kiện “Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp”
Giao lưu làm nghề “phi truyền thống” tại sự kiện “Phá bỏ định kiến giới về nghề nghiệp”

Cao Chí Thành cho biết, anh ước ao được múa từ khi còn là cậu bé 13-14 tuổi nấp sau cánh gà xem những vở kịch múa. Thi vào trường múa, mải mê tập luyện, anh không hề chạnh lòng mỗi khi bị chúng bạn, người đời nhăn mũi chê: “Đàn ông mà chọn nghề lạ đời”,  rồi “đàn ông làm nghề đàn bà”.

Sự tinh tế trong nghề không hề làm cho nét nam tính của người nghệ sĩ suy giảm, mà ngược lại sức dẻo dai, quyết tâm của một người đàn ông đã giúp anh ngày một trưởng thành với nghề.

“Tôi yêu những đứa trẻ nên chưa bao giờ gặp trở ngại gì trong nghề” – anh Nguyễn Trọng Việt - giáo viên mầm non ở thị trấn Thanh Sơn, Sơn Động, Bắc Giang tâm sự.

Anh Việt đến với nghề giáo viên mầm non từ một sự quyết định chín chắn của bản thân. Trước khi quyết định đâm đơn thi vào trường cao đẳng mầm non, anh đã suy nghĩ rất kỹ và “tầm sư học đạo” ở những người đi trước.

“Gia đình tôi phản ứng dữ dội, nhưng tôi đã quyết chọn nghề” – mỗi khi bế ẵm, nâng niu những đứa trẻ trên tay, dạy chúng hát múa, anh Việt lại một lần nữa khẳng định rằng mình đã không sai lầm.

Ủng hộ sự đa dạng

Có hay không định kiến giới trong nghề nghiệp? Câu trả lời rằng có! Dù rằng trên đây là những người đàn ông/phụ nữ có thật, đang làm tốt những công việc “trái truyền thống” theo quan điểm số đông xã hội. Nhưng, có một thực tế khẳng định rằng, không hề có một nghề nghiệp nào chỉ dành riêng cho đàn ông, nữ giới cấm bén mảng và ngược lại. 

Hay nói như bà Suzette Mitchell, Trưởng đại diện Cơ quan phụ nữ LHQ tại Việt Nam: “Hãy đừng giới hạn bản thân bạn, bạn bè của bạn, các thành viên trong gia đình bạn bằng những gì bạn làm hoặc bạn nói về người khác. Hãy ủng hộ sự đa dạng và mở rộng cơ hội cho chúng ta!”

Minh Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.