Hồi ức đau thương tại ngôi làng 18 người thiệt mạng sau một trận lũ

“Con đường thần tốc” xây trong 10 ngày ở nơi tái định cư mới
“Con đường thần tốc” xây trong 10 ngày ở nơi tái định cư mới
(PLVN) - Mười năm trước, có một ngôi làng ở huyện Đồng Xuân, Phú Yên bị lũ dữ cuốn phăng 44 ngôi nhà và làm 18 người thiệt mạng. Mười năm sau, về thăm lại, dấu vết còn lại của cơn lũ dữ là khu đất trống vắng, mấy ngôi nhà bỏ hoang và vài con bò đi kiếm ăn. Cách đó 1km là nơi ở của 44 hộ gia đình mất nhà trong trận lũ được Hội Chữ thập đỏ Thụy Sỹ trao tặng nằm cạnh chân núi Hòn Chinh.

“Nếu không có Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi không biết phải sống sao”

Xóm Trường bây giờ có con đường bêtông khá hiện đại, nổi bật tấm bảng ghi: “Đường nghĩa tình quân dân - Bộ Quốc phòng tặng khu dân cư mới xóm Trường”. Một phía bên đường, những ngôi nhà xây có chung mẫu thiết kế nhà cấp bốn chắc chắn, được người dân gọi là “nhà Thụy Sĩ” (do Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ tài trợ). Trên mái nhà, các đường ximăng chạy song song được đắp khá dày để giữ ngói không bị tốc bay nếu có bão lớn.

Nhìn đăm chiêu về hướng ngôi làng cũ, ông Mạnh Thế Đông (64 tuổi) kể lại câu chuyện năm xưa. Dù thời gian đã làm nguôi dần những đau thương, thế nhưng giọng ông Đông đôi lúc vẫn khàn đặc. 

May mắn, ông Đông và vợ Nguyễn Thị Hồng Trinh (63 tuổi) đêm ấy còn sống sót, thế nhưng những cảnh tượng đau thương còn ám ảnh ông mãi. Đêm 2/11/2009, mưa như trút nước, ông và bà Trinh đóng cửa ngủ như mọi ngày: “Năm nào cũng mưa lũ, nên cứ nghĩ là chuyện thường, đồ đạc cũng kê lên cao hết nên cũng yên tâm lắm”.

Chỉ trong 3 tiếng đồng hồ từ 10h đến 2h sáng, nước dâng lên cao khiến ông bà không kịp trở tay. Bỗng dưng từ phía trên núi, trên các quả đồi, nước ào ào đổ xuống làng cuốn phăng tất cả. Một cảnh tượng kinh hoàng, người người chới với, tiếng kêu la, kêu cứu thảm thiết vang cả một vùng. Trong phút chốc, tiếng kêu cũng tắt dần, lịm dần theo dòng nước. 

Ông Đông trong lúc nước cuốn thì may mắn bị đẩy vào cây vú sữa, nhanh tay bám vào, leo lên phía trên cao. Trong thời khắc ấy, ông Đông nghe tiếng kêu la, kêu cứu mà không thể làm gì được.

Bà Trinh cũng mắc vào cây vú sữa, thấy vậy ông Đông leo xuống một vài nhánh rồi kéo bà lên nhánh cao hơn. Càng lúc càng lạnh cóng, hai vợ chồng đu bám ở cây vú sữa mà không ai nói được với ai câu nào. Trụ trên cây 24 tiếng đồng hồ, vợ chồng ông mới được cứu.

Sau trận lũ ấy, 18 người ra đi mãi mãi. Nếu không có sự cứu trợ kịp thời của bà con khắp trong Nam, ngoài Bắc thì người dân xóm Trường không thể nào sống nổi. Mấy tháng liền bà con chỉ ăn mì gói là chính, chia ra ngủ nhờ ở nhà người quen. Nhưng ngay sau tai họa, chuyện lo cho nơi ở mới diễn ra rất nhanh. Con đường bêtông cả cây số làm chỉ trong 10 ngày. Nhà ở xây chỉ trong bốn tháng. Nhìn ngôi nhà khang trang, ông Đông nói: “Sau trận lũ tháng 11/2009, không ai hình dung rồi sẽ có nhà cửa trở lại như thế này. Nếu không có Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi không biết phải sống sao”.

44 hộ gia đình ở xóm Trường bây giờ đã có cuộc sống tốt hơn từ 10 năm nay do Nhà nước hỗ trợ, cùng với đó Hội Chữ thập đỏ Thụy Sỹ xây dựng nơi ở cho người dân nơi đây, không phải là rộng so với khi ở làng cũ ven sông, nhưng người trong làng ưng ý chính ở chỗ ít ra họ không còn thấp thỏm âu lo khi mùa lũ đến. 

Ông Đông và bà Trinh kể lại giây phút kinh hoàng
Ông Đông và bà Trinh kể lại giây phút kinh hoàng

Gượng dậy sau tang thương 

Không may mắn như vợ chồng ông Đông, bố mẹ và hai con của anh Phạm Ngọc Tân (SN 1977) và chị Trịnh Thị Tuyết Nhung (SN 1978) đã mất trong đêm kinh hoàng ấy. Nhớ lại câu chuyện, anh Tân ra trước hiên nhà lặng lẽ ngồi, lặng lẽ rít từng hơi thuốc, phả khói vào khoảng không vô hình. 

Vật dụng trong nhà là chiếc tivi, đồng hồ treo tường và một số vật dụng đều do những đơn vị hảo tâm tặng. Phía trước nhà trên, nơi trang trọng nhất, là bàn thờ những người đã khuất. Chị Nhung nói: “Đã mấy đám giỗ rồi, chồng tôi lúc nào cũng khóc khi nhớ lại chuyện cũ”.

Anh Tân vẫn hay lần về xóm cũ, nơi chỉ còn dấu tích vài ngôi nhà đổ nát, lẩn khuất trong những vườn cây, ruộng mía. Đến đó, anh tần ngần nhiều giờ, thắp nhang khấn vái nơi bàn thờ trên nền nhà từng là tổ ấm của gia đình mình.

Đêm ấy, cả gia đình đang ngủ thì nước lũ tràn về. Nhà sập. Sáu con người bị dòng nước lũ cuốn trôi, cả gia đình chơi vơi trong biển nước. Chị Nhung vướng vào cây tre và đu trên cây, ngoảnh mặt nhìn quanh, không thấy chồng con đâu nữa, gọi khản giọng mà không ai trả lời.

Lũ tan, chị mới biết chồng chị còn sống, hai vợ chồng lang thang khắp xóm với hi vọng tìm lại ba mẹ và hai đứa con. Một ngày, hai ngày, đến ngày thứ ba, vợ chồng rụng rời khi nhìn thấy thi hài ba mẹ và hai con, cứ nhào đến ôm mà khóc.

Dòng hồi ức của chị Nhung chợt ngưng lại khi có tiếng gọi “má, má” từ gian nhà sau. Một cô bé chừng 7 tuổi vừa ngủ dậy, thấy người lạ, cô bé chạy lại sà vào lòng mẹ. “Đứa con gái út đấy, chắc anh Hai nó còn đang ngủ, ông trời thương nên đẻ hai đứa liên tục”, chị kể.

Chị Nhung và đứa con gái út vừa tròn 7 tuổi
Chị Nhung và đứa con gái út vừa tròn 7 tuổi 

Sau cái tang bốn người trong gia đình, chị Nhung và anh Tân có những lúc như điên dại không thiết sống. Nhưng rồi phải gượng đứng lên để tiếp tục sống, tiếp tục xây dựng lại tổ ấm. 

Những ngày này, miền Trung bão lũ liên tiếp, nhiều tài sản của người dân lại trôi sông, trôi biển. Ký ức về trận lũ năm 2009 ở tỉnh Phú Yên cướp đi 80 mạng khiến người dân miền Trung thấm thía hơn cái hung dữ của thiên tai, để mạnh mẽ đối mặt vượt qua những tai ương thiên nhiên rình rập.

Đêm 2/11/2009, trận lũ bất ngờ ập về xóm Trường làm chết 18 người, toàn bộ nhà cửa, tài sản trong xóm bị vùi lấp, cuốn trôi. Ngày 4/11/2009, trực thăng cứu trợ chuyến đầu tiên chuyển về xóm Trường 10 quan tài để kịp mai táng cho những người xấu số. Ngày 23/11/2009, đại lễ cầu siêu được tổ chức với hơn 1.000 phật tử từ các đạo tràng ở Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... về xóm Trường cầu nguyện.

Đầu tháng 1/2010, lực lượng quân đội dựng 44 ngôi nhà bạt cho người dân vào ở tạm để đón Tết Nguyên đán. Ngày 10/2/2010, địa phương khánh thành con đường bêtông về khu tái định cư cho người dân do công binh xây dựng chỉ trong vòng 10 ngày nên được gọi là “con đường thần tốc”. Ngày 1/10/2010, Hội Chữ thập đỏ Thụy Sĩ bàn giao 44 ngôi nhà mới cho người dân ổn định cuộc sống.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.