Bóng tối sau những nụ cười người chuyển giới (kỳ 2)

Khi kể về câu chuyện của mình, người đồng giới đều cười, nhưng tôi biết đằng sau những nụ cười ấy là những nỗi buồn mênh mang. Nhiều mối tình bị bóp chết trong định kiến và kì thị, trong sự ghê sợ và xa lánh. Nhiều tình yêu phải giấu kín, không dám thổ lộ với ai

[links()]Nhiều người không biết hoặc có những hiểu biết sai về người chuyển giới, chúng ta càng không hiểu về cuộc sống của họ. Họ sống ra sao, họ làm những gì, họ gặp những niềm vui hay nỗi buồn nào, họ yêu, ghét ra sao…?.

Có dị biệt hay quái đản như những gì ta thường nghĩ, nhất là về tình yêu?. Kỳ trước chúng tôi đã trả lời một phần cho câu hỏi Người chuyển giới, họ là ai?. Trong kỳ này chúng tôi sẽ cùng bạn đọc giải đáp phần nào những khát vọng yêu đương của họ… 

Những nỗi buồn mênh mang vẫn còn phía sau nụ cười của người chuyển giới
Những nỗi buồn mênh mang vẫn còn phía sau nụ cười của người chuyển giới
Có nỗi đau và những giọt nước mắt
Khi chia sẻ sâu hơn về cuộc sống trong những lần gặp sau, Phương, Bình và các bạn chuyển giới khác đều rất hào hứng khi đề cập đến tình yêu. Có lẽ tất cả chúng ta đều khao khát được yêu, dù giới tính hay độ tuổi nào đi nữa. Người chuyển giới cũng muốn yêu và họ yêu một cách hoàn toàn tự nhiên, dẫu trong mắt nhiều người tình yêu đó không thể được chấp nhận.
Khi tôi đề cập đến chuyện tình yêu của người chuyển giới, bạn T ở quận Ba Đình (Hà Nội) thẳng thắn nói: “Em thấy rất là… ghê. Không hiểu mấy người dị hợm kiểu ấy thì yêu nhau kiểu gì".
Bạn T cũng như nhiều người trong số chúng ta - với vị trí ngoài cuộc - chỉ thấy tình yêu của người chuyển giới dị hợm, khó hiểu. Thậm chí như bạn H. – một bạn trai khá đẹp trai ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Em thường tránh xa mấy người như thế, nhỡ họ thích mình rồi đeo bám thì chết’.
Khác với những gì mọi người thường nghĩ, càng đi sâu vào những câu chuyện về tình yêu của các bạn chuyển giới, tôi càng thấy những tình yêu đó rất bình thường, hoàn toàn có thể gặp ở đâu đó trong cuộc sống. Nhưng kết cục của đa số những tình yêu ấy lại rất bi thảm.
“Em đã từng yêu ba người rồi”, Phương cười và nói, “Tình yêu đầu của em là nguyên nhân khiến bố mẹ em phát hiện ra em không yêu con gái. Lúc đó em không hiểu được lý do người yêu em muốn chia tay và cũng gặp nhiều áp lực nên em đã tự tử nhưng không thành”.
Phương uống thuốc ngủ và đóng chặt của phòng lại, may mắn bố mẹ Phương đã phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau này nhớ lại chuyện đó Phương thường cười và nói đó là một thời nông nổi, dại dột của em.
Tôi hỏi Phương về người yêu hiện tại của em, Phương cười hiền lành và chỉ vào một chàng trai ngồi gần cửa quán đợi em. Phương tâm sự: “Em với anh ấy đã yêu nhau được hơn nửa năm rồi. Trong giới em như thế là khá lâu rồi đấy”.
Khi yêu, người chuyển giới thường phải giấu diếm,  không dám bộc lộ. Khi chưa chuyển giới tính thì giới tính sinh học của các bạn vẫn là nam nên trong mắt người khác mối quan hệ tình cảm của các bạn với một người con trai khác là mối quan hệ đồng tính.
Với sự ít ỏi kiến thức về người chuyển giới và những định kiến coi đó là những mối quan hệ trái với đạo đức, xã hội thường phán xét một cách tiêu cực với người chuyển giới, bố mẹ người chuyển giới thường cấm đoán con em mình.
Như trường hợp của Phương, bố mẹ em đã tạo không ít áp lực khi không chấp nhận và ngăn cấm tình yêu của em, một phần khiến em có những hành động có hại với chính bản thân. Ngay cả với những điều đơn giản khi yêu như được thoải mái bộc lộ, chia sẻ về tình yêu cũng rất khó khăn với người chuyển giới. Đó là một số nguyên nhân khiến người chuyển giới có những hệ lụy đáng buồn.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với bạn Linh – một bạn chuyển giới ở Quận 1 (TP HCM), bạn xúc động kể lại chuyện tình yêu của mình. Khi gia đình của bạn và người yêu biết chuyện của hai người, bố mẹ đã nhốt bạn lại, cấm cửa người bạn trai kia. Linh tìm mọi cách để trốn ra, mỗi lần bị bắt lại em lại nhận một trận đòn.
Có những lần đánh xong rồi mẹ bạn còn lấy muối xát vào vết thương khiến Linh rất đau đớn. Nhưng nỗi đau lớn nhất của bạn là khi người yêu của bạn buộc phải đồng ý chia tay và hứa với bố mẹ không gặp bạn nữa. Từ đó gia đình luôn canh chừng bạn và không cho bạn đưa một người bạn là nam nào về nhà chơi.
Những bạn chuyển giới tôi tiếp xúc, khi kể về câu chuyện của mình các bạn đều cười, nhưng tôi biết đằng sau những nụ cười ấy là những nỗi buồn mênh mang. Nhiều mối tình bị bóp chết trong định kiến và kì thị, trong sự ghê sợ và xa lánh. Nhiều tình yêu phải giấu kín, không dám thổ lộ với ai – dù đó là nhu cầu tối thiểu của con người. Đó là những sự thật đáng buồn cho những người chuyển giới.
Có những giọt nước mắt rơi khi các bạn một mình trong đêm. Có nhiều bạn ầng ậng nước mắt khi kể lại những chuyện tình của mình. Không chỉ người chuyển giới có những câu chuyện tình buồn, nhưng những câu chuyện tình yêu của họ còn thấm đẫm một nỗi đau lớn lao hơn, nỗi đau của sự bị chối bỏ và không được chấp nhận.
Những niềm vui
“Em với người yêu em hay đi chơi với nhau, có nhiều thời gian ở bên nhau. Dạo này có nhiều chuyện khiến em và anh ấy cãi nhau rất nhiều, không hiểu nhau rất nhiều nhưng em vẫn rất yêu anh ấy”. Phương âu yếm nhìn bạn trai của mình và nói.
Phương chuẩn bị về nhà ăn cơm tối với bạn trai, hai người không ở chung nhưng thường ăn cơm chung và ở bên nhau. Những ngày đặc biệt Phương đi chơi với người yêu, những ngày kỉ niệm người yêu Phương cũng hay tặng quà cho em. Nhìn nụ cười hạnh phúc và ánh mắt dịu dàng của Phương, ai cũng có thể thấy em đang yêu và được yêu một cách nồng nhiệt, sâu sắc.
“Với người yêu hiện tại của em bây giờ có rất nhiều lần không hiểu nhau, làm em rất bức xúc”. Phương bật cười khi “kể tội” bạn trai mình. Tình yêu của người chuyển giới là thế, chẳng khác biệt với những tình yêu dị tính, cũng có những nỗi buồn, niềm vui, những giận hờn, ghen tuông, có bắt đầu và có kết thúc.
Phải chăng nếu chúng ta không xem xét đến giới tính, đến những quy tắc, truyền thống xã hội từ ngàn đời, nếu chúng ta chỉ coi đó là tình yêu giữa hai Con người thì có lẽ những người chuyển giới sẽ hạnh phúc hơn nhiều trong tình yêu.
Và những khát khao…
Khi tôi hỏi Bình có mong muốn nào trong tương lai, Bình nói em muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn với những người như mình. Lúc nói về tình yêu, Bình cười xòa và chia sẻ: “Một người con trai yêu một người con trai khó bộc lộ ngoài đường. Em muốn có tình yêu và được thể hiện ngoài đường như những đôi nam nữ khác”.
Có lẽ nhiều người sẽ thấy đó là những mong muốn thật giản dị của bất cứ ai – được yêu và được thể hiện tình yêu đó cho mọi người biết. Song những người chuyển giới luôn phải giấu diếm về tình yêu, chỉ có thể bày tỏ cho những người giống mình biết. Những điều đó gây những sự ức chế tâm lý không nhỏ cho những người chuyển giới, khiến người chuyển giới có thể có những hành vi tiêu cực với bản thân hoặc có những phản ứng dữ dội với xã hội.
Những hành vi và phản ứng ấy càng làm cho hình ảnh người chuyển giới trong cái nhìn của xã hội xấu đi. Chúng ta mặc định rằng nguyên nhân là từ họ mà không hề biết rằng, có một phần ở chính cách ứng xử của chúng ta. 
Cindy Thái Tài
Cindy Thái Tài
Phương chia sẻ một cách chi tiết: “Em nghĩ tình yêu của tụi em không được như tình yêu của trai gái”, tôi hỏi em lý do tại sao. “Vì như ở nước mình chưa được thực sự chấp nhận nhiều, mọi người chưa hiểu biết nhiều về người đồng tính và người chuyển giới. Để thể hiện những tình cảm của mình ra ngoài thì thường không được mọi người chấp nhận và nhìn bằng ánh mắt khác, người ta nhìn và kì thị luôn. Người ta chỉ trỏ, để ý nhiều hơn, nhiều người còn trêu chọc mình”. Phương thành thật chia sẻ.
“Em muốn hạnh phúc, định nghĩa hạnh phúc của em là em muốn có một cuộc sống gia đình với người yêu em”. Phương cười thật tươi khi nói ra ước mơ của mình. Đó có lẽ cũng là ước muốn của nhiều người như em. Nhưng hiện nay vẫn chưa có một điều khoản nào trong luật pháp đề cập đến hôn nhân của những người chuyển giới. Ước mơ nhỏ nhoi và bình dị của em không biết khi nào mới thực hiện được…
Dù bị cấm đoán, kì thị, bạo hành và gặp nhiều khó khăn khác nhưng những người chuyển giới vẫn yêu và khao khát được đáp trả. Những khao khát ấy khiến họ cần được tôn trọng từ góc độ những mong muốn rất con người. Sự kì thị, ghê sợ, xa lánh…, từ tư tưởng cho đến hành động có tác động xấu đến tâm lý và hành vi của người chuyển giới, cũng như làm cho chúng ta trở nên kém nhân văn hơn, kém “Người” hơn với chính đồng loại của mình.

Người chuyển giới có mong muốn được là giới tính ngược với giới tính sinh học của mình, họ yêu người khác giới. Ví dụ như người nam chuyển giới, anh ấy sẽ mong muốn được yêu người đàn ông dị tính chứ không phải người đàn ông đồng tính.

Tuy nhiên, do những lý do về gia đình, xã hội, kinh tế,… mà người chuyển giới chưa thực hiện phẫu thuật chuyển giới tính để trở thành giới kia cả tâm hồn lẫn thể xác. Trong thể xác nam giới thì người chuyển giới sẽ không được những người đàn ông dị tính chấp nhận, vì thế họ phải chọn cách yêu những người đàn ông đồng tính.

Như ca sĩ Cindy Thái Tài – một ca sĩ là người chuyển giới đã từng chia sẻ: “Tôi từng là đàn ông và bây giờ là một phụ nữ trong cả thể xác lẫn tâm hồn. Tôi yêu thương một người đàn ông, đó là tình cảm hết sức bình thường. Tôi chuyển giới tính chứ không đồng tính”.

Tùng Lâm

(Còn nữa)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.