'Cường quốc du lịch ẩm thực' - Tại sao không?

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu COVID-19.
Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nền ẩm thực Việt Nam vốn phong phú và đã được bạn bè quốc tế biết đến. Đây là những lợi thế bước đầu để kỳ vọng Việt Nam có thể trở thành “cường quốc du lịch ẩm thực” trong tương lai không xa.

Định vị bằng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu

Mới đây, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã công bố kết quả của Hành trình khảo sát xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu 5 tỉnh, thành phố phía Bắc (Nam Định, Hà Nam, Thái Nguyên, Phú Thọ và Thủ đô Hà Nội). Được biết, hoạt động này thuộc Dự án 100 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam (giai đoạn 2022 – 2024).

Kết thúc hành trình, Ban Tổ chức đã bước đầu lựa chọn, đưa vào danh sách khảo sát, nghiên cứu sâu một số món ăn, món uống được xem là di sản lịch sử và văn hóa ẩm thực vùng Sơn Nam Hạ.

Đó là, phở bò, bún đũa, cá đốt rơm, xôi kê – bánh đa, kẹo Sìu Châu, mâm cỗ Ngọc Đền Gin, rượu Thiên Trường, muối phơi trên cát Hải Lý (Nam Định); Cá kho Vũ Đại, canh rau sắng (Hà Nam); Cá bỗng rượu, măng rừng xào thịt gác bếp, đậu chiên trà xanh, bánh lá ngải, chè Thái Hà, rượu nếp Thái Hải (Thái Nguyên); Chả cốm, xôi Phú Thượng, bún ốc nguội, chả nem, bún chả (Hà Nội). Dựa trên đây, các nghệ nhân, đầu bếp có thể nghiên cứu sâu hơn về các món ăn, các nguyên liệu địa phương để có những cải tiến, ứng dụng trong thực tế bảo tồn và phát huy những giá trị của các món ăn.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực VCCA, Trưởng ban Tổ chức khẳng định: “Đây có thể coi là dấu ấn, tín hiệu đáng mừng thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các món ăn đặc sắc thuần Việt đến người dân và cộng đồng quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời định hướng phát triển văn hóa ẩm thực đến với du khách trong và ngoài nước”.

Mỗi quốc gia, mỗi vùng miền, điểm đến đều có những đặc sản đặc trưng và phong cách ẩm thực riêng, được tạo nên bởi những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống riêng. Do đó, mỗi địa phương tự tìm hiểu, khai thác thế mạnh di sản văn hoá ẩm thực tiêu biểu sẽ chiếm thế chủ động trong việc phát triển các sản phẩm du lịch ẩm thực gắn với vùng, miền đó. Nỗ lực này góp chung vào việc xây dựng bản đồ ẩm thực quốc gia đa dạng, hấp dẫn, đặc sắc để quảng bá tới bạn bè quốc tế cũng như thu hút du khách nội địa.

“Chìa khóa” tương tác

Ẩm thực từ lâu nay đã được Tổng cục Du lịch xác định là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh phục hồi du lịch hậu COVID-19, du lịch gắn liền với ẩm thực có thể đóng vai trò như “cục nam châm” thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Kinh nghiệm từ các quốc gia hay điểm đến phát triển du lịch ẩm thực trên thế giới đều cho thấy những trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn có thể khiến du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn và lưu trú lâu hơn khi du lịch tại điểm đến.

Đơn cử, một khảo sát trước dịch của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới World Food Tourism Association (WFTA), du khách quốc tế dành từ 15 - 35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch của mình. Phần lớn du khách quốc tế tin rằng khám phá ẩm thực địa phương là cách tốt nhất để hiểu được giá trị văn hóa bản địa.

Dù nền ẩm thực Việt Nam vốn phong phú, đa dạng và đã được bạn bè quốc tế biết đến, nhưng để du lịch ẩm thực trở thành động lực phát triển của ngành du lịch Việt Nam thì vẫn còn rất nhiều thách thức. Trước tiên, du lịch ẩm thực Việt Nam phải trở nên khác biệt so với các quốc gia trong khu vực. Điều này đòi hỏi một chiến lược bài bản và lộ trình rõ ràng từ các nhà quản lý.

Việc xây dựng di sản văn hóa ẩm thực tiêu biểu gắn với các tỉnh, thành, vùng, miền mới chỉ là bước đầu tiên nhưng lại là nền tảng cực kỳ quan trọng. Vì chỉ khi xác định được đặc trưng ẩm thực của địa phương thì người làm du lịch mới có thể tư duy phát triển sản phẩm, các nhà quảng bá mới có thể làm tốt công việc thông tin đến cho du khách về những chuyện thú vị đằng sau từng món ăn, thức uống, phong cách ẩm thực cá biệt tại điểm đến.

Mỗi du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon miệng, đậm đà bản sắc địa phương mà còn có thể hiểu hết được giá trị của món ăn đó, thậm chí có thể tham gia vào hành trình tạo nên món ăn đó. Hướng đi này đã làm nên thành công của ngành du lịch ẩm thực tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hy vọng qua đó ẩm thực Việt Nam có thể trở thành một động lực phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong giai đoạn hồi phục hậu đại dịch.

Tin cùng chuyên mục

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Đọc thêm

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).