Cơ quan quản lý “chỉ đứng nhìn” xe đạp điện lưu thông?

(PLO) - Bức tranh giao thông vốn hỗn loạn ở Việt Nam lại càng có nhiều mảng tối hơn khi những vụ việc mất an toàn giao thông do xe đạp, xe máy điện xảy ra liên tiếp. “Đối xử” với xe đạp, xe máy điện ra sao là vấn đề mà các nhà quản lý đang cân nhắc.

Thừa nhận sự lúng túng

Khi mới xuất hiện trên thị trường, xe đạp điện trong hình dung của nhiều người là một loại phương tiện giao thông an toàn bởi xe được thiết kế trên nền tảng xe đạp, chỉ khác ở chỗ có động cơ điện, nên rất phù hợp với người lớn tuổi và người chưa đủ tuổi đi xe máy. Thêm vào đó, điều khiển xe đạp điện không cần có bằng cũng là một trong những lý do khiến xe đạp điện “lên ngôi”.

Nhưng thực tế lại không phải vậy. Về mặt kỹ thuật, rất nhiều xe đạp điện nhập vào Việt Nam có tốc độ giới hạn rất cao, trên 40 km/h tức là tương đương với tốc độ trung bình của xe máy. Trong khi đó, thiết kế về độ bền, độ chịu lực, hệ thống phanh và khả năng giảm tốc của xe đạp thấp hơn xe máy nên mức độ nguy hiểm đối với người đi xe đạp điện cao hơn xe máy rất nhiều. 
Về người sử dụng, ở Việt Nam phần lớn là học sinh cấp hai, cấp ba nên chuyện đánh võng, lạng lách ngoài đường là rất thường xuyên, thậm chí những vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe đạp điện gây ra cũng đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.
Không hiếm gặp cảnh xe đạp điện lạng lách ngoài đường
Không hiếm gặp cảnh xe đạp điện lạng lách ngoài đường 
Ở góc độ quản lý, hệ thống quản lý chất lượng phương tiện này vẫn đang trong tình trạng bị bỏ ngỏ. Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện vẫn đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xúc tiến. 
Sự buông lỏng này cũng đã được chính Bộ GTVT thừa nhận tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông trung tuần tháng 9, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra bất ngờ trước tình trạng xe đạp điện lưu hành mà không chịu chế tài quản lý. 
“Dù muốn hay không thì xe đạp điện đã tràn lan rồi, bây giờ không quản lý thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu?. Rõ ràng là chúng ta buông lỏng. Một loạt xe đạp điện lưu thông trên đường mà cơ quan quản lý nhà nước chỉ đứng nhìn, không có một động tĩnh gì thì chúng ta phải xem lại”, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Mấu chốt nằm ở khâu…phân biệt?

Vì xe đạp điện có tốc độ không thua kém gì xe máy và khả năng gây mất an toàn giao thông cũng tương tự xe máy nên phải chịu sự quản lý như xe máy (đăng ký tên tuổi, địa chỉ khi mua, có số khung, số máy gắn biển kiểm soát)… là phương án đang được dư luận bàn tán nhiều ngày nay. 
Vui vẻ chào đón thông tin này tất nhiên trước hết là lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT). Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Quản lý đăng ký xe, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, loại phương tiện này cần phải có số khung, số máy để tiện xác định xử lý khi người điều khiển vi phạm. Nhưng hiện nay cả xe máy và xe đạp điện khi mua chỉ cần một hoá đơn bán hàng, một giấy bảo hành, không cần số khung, số máy đăng ký. Tiếp đến là những người trông giữ xe tại các bãi xe, vì một khi có số khung, số máy, biển kiểm soát sẽ tránh tình trạng ghi số nhằng nhịt hay lấy nhầm xe như thực tế đang diễn ra ở các bãi xe trường học hiện nay.

Nhưng, ở phương diện phụ huynh học sinh và quản lý nhà nước thì còn rất nhiều trở ngại vì một số phụ huynh cũng lo ngại vì phần lớn người sử dụng đều là học sinh dưới 18 tuổi, nên theo quy định pháp luật, việc đăng kí sẽ gặp khó khăn, phụ huynh sẽ mất thời gian đi đăng ký xe cho con dưới tên mình.

Mặt khác, hiện nay trong các quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, phương tiện chạy điện được phân thành 2 loại: xe máy điện và xe đạp điện. Xe máy điện thì phải tuân thủ các quy định như xe máy dưới 50cm3 là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành; xe đạp điện phải giới hạn tốc độ tối đa và khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. 
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy, trong số những xe chạy điện đang được sử dụng, có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, lực lượng chức năng rất khó phân biệt đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện; người đi xe cũng không quan tâm và không cần biết mình có cần đội mũ bảo hiểm, xe có phải đăng ký không. Vì thế, việc phân biệt rạch ròi để kiểm soát, gắn biển chắc chắn sẽ rất khó khăn. Phân biệt rõ khái niệm về xe đạp điện và xe máy điện để từ đó có những biện pháp, khuyến cáo đối với người sử dụng và công tác quản lý được rõ ràng, theo ông Hiệp là điều cần làm ngay. 

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.