Cơ quan quản lý “chỉ đứng nhìn” xe đạp điện lưu thông?

(PLO) - Bức tranh giao thông vốn hỗn loạn ở Việt Nam lại càng có nhiều mảng tối hơn khi những vụ việc mất an toàn giao thông do xe đạp, xe máy điện xảy ra liên tiếp. “Đối xử” với xe đạp, xe máy điện ra sao là vấn đề mà các nhà quản lý đang cân nhắc.

Thừa nhận sự lúng túng

Khi mới xuất hiện trên thị trường, xe đạp điện trong hình dung của nhiều người là một loại phương tiện giao thông an toàn bởi xe được thiết kế trên nền tảng xe đạp, chỉ khác ở chỗ có động cơ điện, nên rất phù hợp với người lớn tuổi và người chưa đủ tuổi đi xe máy. Thêm vào đó, điều khiển xe đạp điện không cần có bằng cũng là một trong những lý do khiến xe đạp điện “lên ngôi”.

Nhưng thực tế lại không phải vậy. Về mặt kỹ thuật, rất nhiều xe đạp điện nhập vào Việt Nam có tốc độ giới hạn rất cao, trên 40 km/h tức là tương đương với tốc độ trung bình của xe máy. Trong khi đó, thiết kế về độ bền, độ chịu lực, hệ thống phanh và khả năng giảm tốc của xe đạp thấp hơn xe máy nên mức độ nguy hiểm đối với người đi xe đạp điện cao hơn xe máy rất nhiều. 
Về người sử dụng, ở Việt Nam phần lớn là học sinh cấp hai, cấp ba nên chuyện đánh võng, lạng lách ngoài đường là rất thường xuyên, thậm chí những vụ tai nạn giao thông gây chết người do xe đạp điện gây ra cũng đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.
Không hiếm gặp cảnh xe đạp điện lạng lách ngoài đường
Không hiếm gặp cảnh xe đạp điện lạng lách ngoài đường 
Ở góc độ quản lý, hệ thống quản lý chất lượng phương tiện này vẫn đang trong tình trạng bị bỏ ngỏ. Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện vẫn đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xúc tiến. 
Sự buông lỏng này cũng đã được chính Bộ GTVT thừa nhận tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông trung tuần tháng 9, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra bất ngờ trước tình trạng xe đạp điện lưu hành mà không chịu chế tài quản lý. 
“Dù muốn hay không thì xe đạp điện đã tràn lan rồi, bây giờ không quản lý thì vai trò quản lý nhà nước ở đâu?. Rõ ràng là chúng ta buông lỏng. Một loạt xe đạp điện lưu thông trên đường mà cơ quan quản lý nhà nước chỉ đứng nhìn, không có một động tĩnh gì thì chúng ta phải xem lại”, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Mấu chốt nằm ở khâu…phân biệt?

Vì xe đạp điện có tốc độ không thua kém gì xe máy và khả năng gây mất an toàn giao thông cũng tương tự xe máy nên phải chịu sự quản lý như xe máy (đăng ký tên tuổi, địa chỉ khi mua, có số khung, số máy gắn biển kiểm soát)… là phương án đang được dư luận bàn tán nhiều ngày nay. 
Vui vẻ chào đón thông tin này tất nhiên trước hết là lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT). Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Quản lý đăng ký xe, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, loại phương tiện này cần phải có số khung, số máy để tiện xác định xử lý khi người điều khiển vi phạm. Nhưng hiện nay cả xe máy và xe đạp điện khi mua chỉ cần một hoá đơn bán hàng, một giấy bảo hành, không cần số khung, số máy đăng ký. Tiếp đến là những người trông giữ xe tại các bãi xe, vì một khi có số khung, số máy, biển kiểm soát sẽ tránh tình trạng ghi số nhằng nhịt hay lấy nhầm xe như thực tế đang diễn ra ở các bãi xe trường học hiện nay.

Nhưng, ở phương diện phụ huynh học sinh và quản lý nhà nước thì còn rất nhiều trở ngại vì một số phụ huynh cũng lo ngại vì phần lớn người sử dụng đều là học sinh dưới 18 tuổi, nên theo quy định pháp luật, việc đăng kí sẽ gặp khó khăn, phụ huynh sẽ mất thời gian đi đăng ký xe cho con dưới tên mình.

Mặt khác, hiện nay trong các quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, phương tiện chạy điện được phân thành 2 loại: xe máy điện và xe đạp điện. Xe máy điện thì phải tuân thủ các quy định như xe máy dưới 50cm3 là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành; xe đạp điện phải giới hạn tốc độ tối đa và khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. 
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy, trong số những xe chạy điện đang được sử dụng, có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, lực lượng chức năng rất khó phân biệt đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện; người đi xe cũng không quan tâm và không cần biết mình có cần đội mũ bảo hiểm, xe có phải đăng ký không. Vì thế, việc phân biệt rạch ròi để kiểm soát, gắn biển chắc chắn sẽ rất khó khăn. Phân biệt rõ khái niệm về xe đạp điện và xe máy điện để từ đó có những biện pháp, khuyến cáo đối với người sử dụng và công tác quản lý được rõ ràng, theo ông Hiệp là điều cần làm ngay. 

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 12/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết cho hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Trà Vinh
Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 11/1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam

Tăng cường hơn nữa kết nối hai nền kinh tế Lào - Việt Nam
(PLVN) - Sáng 10/1, trong chương trình thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Chủ tịch nước dự chương trình 'Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản'

Chủ tịch nước Lương Cường tặng quà các gia đình ở xã biên giới Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
(PLVN) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong cả nước đã có nhiều mô hình, chương trình, cách làm thiết thực giúp dân như: Chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Áo ấm cho em”, “Bánh chưng xanh”… Năm nay, tổng số tiền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị dành tặng chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” trên cả nước là gần 25 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, tặng quà tại tỉnh Phú Thọ
(PLVN) - Ngày 10/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, công nhân, người lao động, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Phú Thọ.

Rõ người, rõ trách nhiệm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương vừa tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Một nội dung đáng lưu ý, Tổng Bí thư đặt vấn đề liên quan lĩnh vực hợp tác quốc tế: “Từ 2021 đến nay chúng ta có 579 cam kết, thỏa thuận, dự án hợp tác được ký kết qua hoạt động đối ngoại với 69 đối tác. Vậy có ai theo dõi việc triển khai hay thúc đẩy các thỏa thuận, hợp đồng này? Tác dụng thế nào? Hay ký chỉ để mà ký”.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết tại Lai Châu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, chiều nay (9/1), Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang xã Pa Tần; tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo về Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh:VGP)
(PLVN) -  Với vai trò Trưởng Ban, Thủ tướng cùng các Phó Trưởng Ban và Ủy viên sẽ chỉ đạo định hướng chiến lược, xây dựng cơ chế, chính sách và điều phối nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Việt Nam thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Bộ Quốc phòng tổng kết công tác chuyển đổi số 2024: Nhiều chuyển biến tích cực

Thượng tướng Lê Huy Vịnh kết luận Hội nghị.
(PLVN) - Năm 2024, nhiều nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số (CCHC,CĐS) được thực hiện với quyết tâm cao. Công tác CCHC,CĐS trong Bộ Quốc phòng (BQP) có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều nội dung hoàn thành tốt, nổi bật là đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động trọng điểm như không quân bay chào mừng, bắn pháo lễ, diễu binh và diễu hành. Các lực lượng tham gia đã bắt đầu huấn luyện chặt chẽ qua nhiều giai đoạn, với yêu cầu cao về sự phối hợp, kỷ luật và an toàn tuyệt đối.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật

Tổng Bí thư Tô Lâm: Làm tổ cho 'đại bàng' và những cánh đồng cho 'đàn ong' làm mật
Sáng 8/1, Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo hội nghị. Báo CAND trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư. 

“Chìa khóa” để hưng thịnh, giàu mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Amandeep Singh Gill, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ kỹ thuật số và Công nghệ mới nổi, đồng thời là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Công nghệ đang thăm, làm việc tại Việt Nam.