Cơ quan chức năng còn làm kiểu đối phó, còn tai nạn thương tâm

Công tác cứu hộ chiếc tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) được tiến hành ngay trong đêm.
Công tác cứu hộ chiếc tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) được tiến hành ngay trong đêm.
(PLO) - Vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra tại sông Hàn, Đà Nẵng vừa qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, các bến thủy của cơ quan chức năng cũng như việc coi thường pháp luật và tính mạng  người dân của các chủ phương tiện vận tải thủy.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều khi họ tham gia giao thông mang tính tự phát theo thói quen, phong tục, không hiểu và không chấp hành các quy tắc giao thông. Bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, thiếu hệ thống chiếu sáng và các cảnh báo nguy hiểm trên luồng nên dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường thủy khi trời tối.

Trong khi đó, nhận định về tình trạng chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn đường thủy nội địa của người dân cũng như việc quản lý của các cơ quan chức năng, Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Luật Faci, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định: “Qua vụ lật tàu ở Cần Giờ (TP HCM) và mới đây tại Đà Nẵng cho thấy thực trạng hoạt động quản lý giao thông đường thủy còn quá nhiều bất cập. Người dân không thể mãi là những người tiêu dùng thông thái được. Việc kiểm tra an toàn phương tiện là của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Không thể để khi có những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các cơ quan chức năng mới bắt tay vào cuộc chấn chỉnh”.

Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn lại có những chỉ đạo, những đợt kiểm tra rà soát lại các phương tiện giao thông đường thủy nội địa. Thậm chí nhiều địa phương còn cấm các phương tiện thủy hoạt động trong một thời gian nhất định để tổng rà soát lại các chỉ số an toàn. Nhưng sau một thời gian ngắn, tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy vẫn diễn ra tràn lan, đồng nghĩa với những vụ tai nạn thương tâm ngày càng nhiều thêm.

Vì vậy, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, ngoài công tác tuyên truyền thường xuyên, tích cực trên các phương tiện truyền thông; liên tục mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông đường thủy nội địa, cơ quan này sẽ hướng tới mở rộng các mô hình tự quản đã hoạt động có hiệu quả như mô hình “Làng chài bình yên”, “Doanh nhiệp có văn hóa trong hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa”, “Đoạn sông văn hóa an toàn” , “Doanh nghiệp văn hóa – lái tàu an toàn” …

Và còn nhiều biện pháp khác nữa cũng đã và đang được các cơ quan chức năng đề ra, cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, chừng nào các cơ quan chức năng vẫn còn thói quen làm việc theo kiểu đối phó, theo phong trào; chừng nào các chủ phương tiện thủy nội địa vẫn coi trọng lợi nhuận hơn tính mạng con người thì chừng ấy vẫn còn những vụ tai nạn thương tâm sẽ vẫn xảy ra.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 30 người, bị thương 6 người (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2015), thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Mới đây nhất, một con tàu du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) đã chở 56 người gồm 53 hành khách và 3 nhân viên (gấp đôi số người theo quy định) đã bị lật, khiến 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Điều đáng nói, con tàu này chưa được đăng ký, đăng kiểm tại cơ quan chức năng và đang hoạt động chui.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.