Cơ quan chức năng còn làm kiểu đối phó, còn tai nạn thương tâm

Công tác cứu hộ chiếc tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) được tiến hành ngay trong đêm.
Công tác cứu hộ chiếc tàu du lịch bị chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) được tiến hành ngay trong đêm.
(PLO) - Vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra tại sông Hàn, Đà Nẵng vừa qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng quản lý các phương tiện giao thông đường thủy, các bến thủy của cơ quan chức năng cũng như việc coi thường pháp luật và tính mạng  người dân của các chủ phương tiện vận tải thủy.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian qua xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều khi họ tham gia giao thông mang tính tự phát theo thói quen, phong tục, không hiểu và không chấp hành các quy tắc giao thông. Bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng đường thủy nội địa chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, thiếu hệ thống chiếu sáng và các cảnh báo nguy hiểm trên luồng nên dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường thủy khi trời tối.

Trong khi đó, nhận định về tình trạng chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn đường thủy nội địa của người dân cũng như việc quản lý của các cơ quan chức năng, Luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Luật Faci, Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định: “Qua vụ lật tàu ở Cần Giờ (TP HCM) và mới đây tại Đà Nẵng cho thấy thực trạng hoạt động quản lý giao thông đường thủy còn quá nhiều bất cập. Người dân không thể mãi là những người tiêu dùng thông thái được. Việc kiểm tra an toàn phương tiện là của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Không thể để khi có những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, các cơ quan chức năng mới bắt tay vào cuộc chấn chỉnh”.

Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn lại có những chỉ đạo, những đợt kiểm tra rà soát lại các phương tiện giao thông đường thủy nội địa. Thậm chí nhiều địa phương còn cấm các phương tiện thủy hoạt động trong một thời gian nhất định để tổng rà soát lại các chỉ số an toàn. Nhưng sau một thời gian ngắn, tình trạng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy vẫn diễn ra tràn lan, đồng nghĩa với những vụ tai nạn thương tâm ngày càng nhiều thêm.

Vì vậy, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, để giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, ngoài công tác tuyên truyền thường xuyên, tích cực trên các phương tiện truyền thông; liên tục mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông đường thủy nội địa, cơ quan này sẽ hướng tới mở rộng các mô hình tự quản đã hoạt động có hiệu quả như mô hình “Làng chài bình yên”, “Doanh nhiệp có văn hóa trong hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa”, “Đoạn sông văn hóa an toàn” , “Doanh nghiệp văn hóa – lái tàu an toàn” …

Và còn nhiều biện pháp khác nữa cũng đã và đang được các cơ quan chức năng đề ra, cả trước mắt và lâu dài. Tuy nhiên, chừng nào các cơ quan chức năng vẫn còn thói quen làm việc theo kiểu đối phó, theo phong trào; chừng nào các chủ phương tiện thủy nội địa vẫn coi trọng lợi nhuận hơn tính mạng con người thì chừng ấy vẫn còn những vụ tai nạn thương tâm sẽ vẫn xảy ra.

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm đến nay, cả nước đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 30 người, bị thương 6 người (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2015), thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Mới đây nhất, một con tàu du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng) đã chở 56 người gồm 53 hành khách và 3 nhân viên (gấp đôi số người theo quy định) đã bị lật, khiến 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Điều đáng nói, con tàu này chưa được đăng ký, đăng kiểm tại cơ quan chức năng và đang hoạt động chui.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.