“Cô gái lạ” trong làng nhạc Việt

“Cô gái lạ” trong làng nhạc Việt
(PLO) -Gọi “cô gái lạ” trong làng nhạc Việt bởi Lê Cát Trọng Lý như người làm nghề vừa quyết liệt vừa lơ đãng, vừa tự tin vừa như thoáng chút e dè, thận trọng, vừa đứng ở trong vừa như đứng ngoài thị trường giải trí. Cô chẳng màng tới những hào nhoáng hay rối ren showbiz. 
Hồn nhiên hát trên đồng ruộng
Tự đàn, tự hát ca khúc mình sáng tác là sở thích của cô gái có khuôn mặt thánh thiện. Đoạt giải ba cuộc thi “Hát cho niềm đam mê” năm 2007, cái tên Lê Cát Trọng Lý nhanh chóng được truyền thông chú ý vì yếu tố lạ. Một cô gái nhỏ nhắn, một giọng hát trong trẻo, nhẹ như không, phong cách hồn nhiên, tươi mới với cây đàn để hát những sáng tác… “già như bà cụ non” của mình. 
Vừa đi học Trường Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, vừa sáng tác, từng đêm Lý miệt mài đi hát tại các quán cà phê để trang trải cuộc sống. Cần mẫn như chú ong thợ góp nhặt khán giả và kiếm tìm cơ hội vươn lên. Ca khúc “Chênh vênh” giành hàng loạt giải thưởng tại chương trình Bài hát Việt 2008 và tác giả của nó được xướng tên “Nhạc sĩ trẻ triển vọng” là bước đệm lớn để cái tên Lê Cát Trọng Lý lan tỏa tới những người yêu nhạc. 
Lý hát cho bà con nghe.
Lý hát cho bà con nghe. 
Sở dĩ, mọi người gọi Lý (lúc ấy chỉ đôi mươi) là “bà cụ non” bởi người người tìm nghe “Chênh vênh” để chia sẻ cùng cô những xúc cảm rất đàn bà, và ngỡ ngàng, không hiểu vì sao một cô gái còn rất trẻ lại có thể viết ra những ca từ như “Thương anh em lội sông sâu. Trôi hương trôi hoa tan phận ngọc. Còn chần chờ chi hỡi anh. Hôn em, ôm em cho nát chênh vênh”. 
Phần lớn ca khúc của Lý là những câu chuyện kể chậm rãi, nhiều giằng xé, đòi hỏi cả người hát lẫn người nghe phải dành nhiều tâm sức hơn để hát và để cảm. Một chuyên gia âm nhạc nhận định: “Ca từ và giai điệu Trọng Lý viết ra hiền triết trước tuổi, thiền, lạnh, xa, bế tắc, mượt mà, lục cục và êm êm…, như nản, như xoáy, như tiếng tụng kinh, như tiếng than thở, như tiếng kể chuyện cổ tích rù rì thăm thẳm… nhưng lại rất sang trọng, du dương. Đó là những khúc đồng dao bơ vơ, xoáy vào nỗi cô đơn của người nghe”.
Chỉ với cây đàn ghita, Lý xây dựng phong cách riêng cho bản thân -  làm người kể chuyện trên sân khấu. Sân khấu các chương trình của Lê Cát Trọng Lý luôn tối giản, hiếm khi được trang trí đèn chớp, hậu cảnh, đạo cụ, mà vẫn “đốn tim” người thưởng thức. Trước mỗi ca khúc, cô luôn dành thời gian để trò chuyện cùng khán giả, về nền tảng phía sau bài hát, những xúc cảm mình gửi gắm trong đó. Khán giả như “cảm” ca khúc ấy rồi cùng cô rong ruổi mạch nguồn sâu lắng. 
So với các ca sĩ đồng trang lứa, Lý là “món lạ” trên “bàn tiệc” âm nhạc, khó có người thứ hai. Lý luôn giản dị, mộc mạc cả trong âm nhạc, phát ngôn lẫn hình thức bên ngoài. Trong khi các ca sĩ trẻ mặc những trang phục hàng hiệu giá hàng nghìn USD, nhảy múa, uốn éo các bài hát xập xình với những phát ngôn gây sốc thì Lý lại mặc áo sơ mi, quần bò lên sân khấu, lặng lẽ ôm cây đàn hát những bài đầy tự sự.
Lý chọn cho mình lối đi riêng, khác lạ, đầy cá tính. Lý thích những trải nghiệm mới mẻ. Cô gái nhỏ bé ấy vừa thực hiện chuyến “Vui tour” kéo dài vài tháng. Với cây đàn ghita, Lý đã “chu du” khắp chiều dài đất nước để hát miễn phí cho mọi người.
Lý hồn nhiên biểu diễn tặng những người nông dân Ninh Bình trên cánh đồng thơm ngát hương lúa. Các khán giả đặc biệt này ngẩn người nghe. Họ rất ngạc nhiên khi thấy một nghệ sĩ trẻ như Lê Cát Trọng Lý lại chủ động đưa âm nhạc đến với họ. “Cô gái lạ” ấy dường như làm cho tâm hồn của người nông dân thêm niềm vui qua tiếng hát trong trẻo. Các em nhỏ khuyết tật cũng dường như bị cuốn hút vào thế giới âm nhạc mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa của Lê Cát Trọng Lý. 
Dưới ánh đèn điện, cô cầm ghita và tung tẩy hát giữa không gian vắng lặng của ngôi chùa Huế. Khi đặt chân đến Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), dù trời lạnh nhưng cô vẫn ngồi ôm đàn bên bờ suối và hát véo von cho các em nhỏ nơi đây. Ở ngoài phố Hà thành, không ít người còn ngồi bệt trên hè đường và im lặng lắng nghe tiếng hát của nghệ sĩ mà họ yêu mến. Phong cách du ca và mộc mạc ấy đã mang lại cho khán giả một cảm giác gần gũi giản dị nhất. Được hát miễn phí tặng mọi người, với Lý, đó là những khoảnh khắc đẹp trong đời nghệ sĩ. 
Không màng tới những hào nhoáng hay rối ren showbiz
Phong cách giản dị với những ca khúc đầy triết lý, có người lo cho Lý dễ bị “đứng bên lề” các sự kiện âm nhạc, giải trí. Điều này chẳng làm “cô gái lạ” lo ngại: “Lý nghĩ trong một bầu âm nhạc nhiều màu sắc như hiện nay, người ta có nhiều sự lựa chọn ở mỗi thời điểm khác nhau. Nhiệm vụ của nghệ sĩ là làm việc, sáng tạo và biết trân trọng công việc cũng như sự ủng hộ của những người yêu mến mình”.
Cô chẳng màng tới những hào nhoáng hay rối ren showbiz. Lý không bao giờ coi mình là “sao”, càng không bao giờ có thái độ “chảnh” với bất kỳ ai. Cô luôn tự nhủ ca sĩ hay nhạc sĩ cũng chỉ là một nghề như bao nghề khác. “Đó là công việc của Lý. Lý yêu công việc và biết ơn nghề nghiệp của mình. Lý có ý thức về việc làm nhạc đàng hoàng, tử tế” - cô nhỏ nhẹ.
Lê Cát Trọng Lý không cho phép mình đi vào lối mòn. Với dòng chảy sáng tạo, Lý chỉ mất khoảng 1 tháng để viết 6 tác phẩm: “Con rồng cháu tiên”, “Sơn Tinh”, “Phù Đổng Thiên Vương”, “Chử Đồng Tử”, “Bà Chúa Liễu” và “Câu chuyện về Bà Chúa Xứ”. Những tác phẩm này có thể xem là một hướng đi rất khác với “chất” dân gian đương đại quen thuộc với Lý, bởi nó là world music. Khán giả có thể bất ngờ khi thấy Lý “đa sắc màu”.
Lý luôn cẩn trọng với những sản phẩm âm nhạc của mình, thực hiện nó với một trái tim chân thành, sáng tạo và phong cách chuyên nghiệp. Bởi vậy mà, cá tính âm nhạc của “cô gái lạ” luôn nhận được sự trân trọng từ giới chuyên môn và khán giả. Và đó chính là “sức sống” giúp Lê Cát Trọng Lý đứng ngoài mọi thị phi ở showbiz và luôn giữ được chất “lạ” của mình trong làng âm nhạc Việt. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.