Chủ quản VNR lên tiếng về chuyện “nhà ga, có nơi giống nhà hoang”

Hạ tầng đường sắt, nhiều nơi rất cũ kĩ và lạc hậu.
Hạ tầng đường sắt, nhiều nơi rất cũ kĩ và lạc hậu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Ở nước ngoài, nhà ga đường sắt là những trung tâm thương mại, dịch vụ phục vụ đắc lực hoạt động vận tải. Còn ở mình, nhà ga có nơi giống cái nhà hoang! Hạ tầng đường sắt do nhà nước quản lý mà để vậy sao?”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nói với PLVN.

“Sợi dây” trói buộc

Sự khó khăn, kém phát triển của Đường sắt Việt Nam (VNR) là những câu chuyện nghe lâu thành quen tai, bởi nói mãi, “kêu” mãi nhưng vẫn chưa tháo gỡ được về mặt cơ chế, chính sách thì nội tại ngành này vẫn là những vấn đề không mới với dư luận và công luận.

“Đối với Đường sắt không phải là việc đầu tư vài ba trăm tỷ hay ngàn tỷ mỗi năm như gần đây hay nói là xong mà nó cần định hướng chiến lược lâu dài. Tức là phải đặt đường sắt vào trong mối quan hệ với các loại hình vận tải đường bộ, đường biển và hàng không mới có thể phát triển được.

Vì dưới góc độ kinh tế vận tải, nếu chỉ phát triển từng loại hình vận tải thì không bao giờ hiệu quả được, nhất là với đường sắt”, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nói.

Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhiều năm gần đây thường nhắc tới “sợi dây” đang ít nhiều trói buộc sự phát triển của ngành đó là cơ chế quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có hệ thống nhà ga, khu ga đã và đang tồn tại không ít bất hợp lý trong quản lý, khai thác.

Hiện, có nhiều dự án VNR muốn thực hiện nhưng do vướng cơ chế không thể triển khai, như: Đầu tư kho, bãi hàng tại các khu Ga Sóng Thần, Diêu Trì, Yên Viên, Đồng Đăng; xã hội hóa Ga Sài Gòn; khai thác hạ tầng Ga Đà Lạt...

Cụ thể, VNR hiện nay đang thay mặt nhà nước quản lý gần 300 nhà ga trên tuyến đường sắt quốc gia, với tổng diện tích đất nhà ga, khu ga lên tới trên 9 triệu m2, trong đó hơn 10 khu ga có vị trí đắc địa ở các đô thị lớn, có khả năng sinh lời cao. Nhưng hầu hết các nhà ga này đều có quy mô nhỏ, đã sử dụng vài chục năm trở lên, trong đó 25 công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nhiều công trình kiến trúc quá niên hạn sử dụng, hạ tầng rất cũ và lạc hậu.

Thế nhưng, theo quy định, việc kinh doanh khai thác, tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt là của nhà nước, VNR không được phép trực tiếp đầu tư hoặc hợp tác, liên kết với các đối tác để xây mới những tài sản này nhằm tăng doanh thu, hỗ trợ cho kinh doanh và nâng chất lượng dịch vụ của ngành.

“Siêu” Ủy ban cũng… “bó tay”!

“Nếu có dịp ra nước ngoài, hãy để ý nhà ga của họ như những trung tâm thương mại và dịch vụ hỗ trợ rất đắc lực cho hoạt động vận tải. Còn ở mình, nhà ga có nơi như cái nhà hoang! Hạ tầng đường sắt nhà nước quản lý mà để vậy sao?”, ông Nguyễn Hoàng Anh nói và nhấn mạnh thêm, nếu nhà nước quản lý thì phải đầu tư để nâng giá trị khai thác của tài sản, còn không thì nên ủy quyền cho VNR làm việc này.

6 năm trước, VNR và Vingroup từng dự tính hợp tác đầu tư xây dựng khu Ga Hà Nội để nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, nhưng không thành.

6 năm trước, VNR và Vingroup từng dự tính hợp tác đầu tư xây dựng khu Ga Hà Nội để nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, nhưng không thành.

“Anh, em ở Đường sắt những lúc quá khó khăn, thì lại đề xuất là muốn được giao nhà ga này, nhà ga kia để đầu tư mở mang nhưng rồi cũng có được đâu”, vị đại diện cơ quan chủ quản của VNR dẫn chứng thêm.

Theo các chuyên gia lĩnh vực kinh tế vận tải, giá cước đường sắt rẻ chỉ xếp sau cước đường thủy. Nhưng nếu có chính sách hợp lý, khai thác và đầu tư kết cấu hạ tầng hiệu quả thì vận tải đường sắt có khi còn lợi thế và hiệu quả hơn vì hiện giờ nhiều nơi, đường sông đã bị chặn để làm thủy điện.

Lý thuyết nói ra là như vậy, nhưng thực tế thì chưa phải vậy, bởi giá cả vận tải đường sắt bây giờ cao gần bằng hàng không, và vẫn chưa có tín hiệu gì cho thấy nó sẽ thay đổi, khởi sắc... Thế nên ngành này chỉ thực sự được người ta nhắc tới mỗi khi xảy ra những “ồn ào” kiểu tình huống, sự vụ như những tranh luận gần đây về việc giao vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Còn những quyết sách mang tính bài bản, căn cơ thì dường như vẫn khuyết với một ngành đã có lịch sử trên trăm năm tuổi?

“Những khó khăn, “kêu gào” của VNR chỉ là những phản ánh nhất thời, có tính tình huống. Và đó lại càng không phải là câu chuyện giữa Ủy ban Quản lý vốn với doanh nghiệp. Mà nói thật, Ủy ban với doanh nghiệp này cũng “bó tay” không thể xử lý được những tồn tại hiện thời nếu chúng ta không có cơ chế, chiến lược rõ ràng với Đường sắt”, lời Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh.

Năm 2022, bảo trì hạ tầng theo cơ chế nào?

Năm 2021, thực hiện văn bản số 636/TTg-CN ngày 19/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã trực tiếp đặt hàng toàn bộ nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia với VNR. Để việc quản lý, bảo trì được liên tục đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu…, VNR đã đề nghị Thủ tướng cho phép thực hiện đặt hàng nhiệm vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia từ năm 2022 đến năm 2030 cho VNR theo cơ chế đã được Thủ tướng chỉ đạo tại văn bản 636/TTg-CN.

Trước đó, Bộ Tư pháp tại văn bản 2590/BTP-PLDSKT ngày 3/8/2021 và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại văn bản số 1290/UBQLV-CNHT ngày 3/8/2021 đều tán thành và kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục thực hiện cơ chế đặt hàng toàn bộ nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt với VNR trong những năm tiếp theo theo tinh thần tại văn bản 636/TTg-CN.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…