Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045: Nhận diện chính xác bối cảnh tình hình mới

TS.Nguyễn Văn Cương.
TS.Nguyễn Văn Cương.
(PLVN) - Một trong những điều đầu tiên trong thiết kế Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 chính là việc nhận diện thật kỹ và chính xác bối cảnh tình hình mới khi Chiến lược được thông qua.

Ngày 3/7/2021 vừa qua, Ban Chỉ đạo Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước là Trưởng ban Chỉ đạo, đã họp phiên đầu tiên cho ý kiến về Đề cương và Kế hoạch cùng các tài liệu có liên quan phục vụ việc xây dựng Đề án. Theo dự kiến, Chiến lược này sẽ được Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thông qua tại Hội nghị Trung ương vào tháng 10/2022.

Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN với tầm nhìn dài hạn, không chỉ đến 2030 mà tới năm 2045 - năm chúng ta kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn lịch sử, khai sinh ra Nhà nước dân chủ kiểu mới trên đất nước chúng ta. Vì thế, Chiến lược được kỳ vọng sẽ không chỉ kế thừa những chủ trương, thành tựu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thời gian qua ở Việt Nam mà còn bổ sung những chủ trương, định hướng, giải pháp mới, trong đó có cả những giải pháp mang tính đột phá, xứng tầm về việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Tôi cho rằng, một trong những điều đầu tiên trong thiết kế Chiến lược quan trọng này chính là việc nhận diện thật kỹ và chính xác bối cảnh tình hình mới khi Chiến lược được thông qua. Bối cảnh mới sẽ đặt ra những yêu cầu mới, vấn đề mới và từ đó sẽ cần những giải pháp mới, nhất là giải pháp mang tính trọng tâm, trọng điểm, giải pháp đột phá. Điều thuận lợi là, bối cảnh đó đã được Đảng ta nhận diện trong quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII vừa rồi. Ở đây, tôi xin phân tích 4 khía cạnh quan trọng.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong suốt 35 năm đổi mới.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong suốt 35 năm đổi mới.

Thứ nhất, trình độ phát triển mới của đất nước ta: Nhờ công cuộc Đổi mới do Đảng ta lãnh đạo và khởi xướng cùng sự phấn đấu, nỗ lực gian khổ, không mệt mỏi của nhân dân ta và cả hệ thống chính trị, chưa bao giờ đời sống nhân dân ta, diện mạo và tiềm lực của đất nước ta đạt được tầm mức như ngày nay.

Từ một nền kinh tế có quy mô chỉ khoảng 20 tỷ USD vào những năm đầu của thời kỳ đổi mới, năm 2020, quy mô nền kinh tế của chúng ta đã đạt mức 342,7 tỷ USD (theo cách tính mới) với thu nhập bình quân đầu người đạt 3.512 USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào năm 2020 ở mức trên 540 tỷ USD. Chúng ta thực sự đã trở thành nền kinh tế có vị thế trong ASEAN và là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới...

Có thể nói rằng, chưa bao giờ trình độ dân trí, hiểu biết của nhân dân ta về thực trạng đất nước, về thế giới bên ngoài, cũng như những hiểu biết về đời sống chính trị, luật pháp cùng khát vọng phát triển lại cao như hiện nay. Đây là thuận lợi lớn cho tiến trình cải cách, đổi mới của đất nước. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng, như một quy luật tất yếu, người dân, doanh nghiệp sẽ ngày càng có những đòi hỏi cao và đa dạng về chất lượng dịch vụ công, dịch vụ hành chính công do Nhà nước cung cấp, bảo đảm. Việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 rất cần tính tới thực tế này để có chọn lựa chính sách phù hợp.

Thứ hai, hội nhập quốc tế của đất nước chưa bao giờ sâu rộng như hiện nay. Thực tế đó đòi hỏi Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam phải làm tốt việc tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định và sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân ta, dân tộc ta trong tiến trình đổi mới, phát triển. Độ mở của nền kinh tế, với áp lực cạnh tranh được cảm nhận rất rõ ở cả 3 cấp độ người lao động, sản phẩm và doanh nghiệp, đang đặt ra yêu cầu nâng cao một cách thực chất hơn nữa chất lượng quản trị công của Việt Nam. Cuộc cạnh tranh hiện nay không chỉ là cấp độ cá nhân người lao động, cấp độ của từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, từng doanh nghiệp mà cạnh tranh ở cả nền quản trị quốc gia.

Do vậy, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam đòi hỏi Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam phải liên tục có những cải cách, đổi mới theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, dịch vụ hành chính công, tăng cường tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình. Thêm vào đó, để tránh các cuộc kiện tụng ngoài mong muốn như đã từng xảy ra thì các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp nhà nước cần quan tâm hơn nữa trong việc quản trị rủi ro pháp lý trong quá trình ra quyết định và thực thi quyết định.

Thứ ba, các nghiên cứu về Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thời gian qua đã được thực hiện rất công phu. Từ khoảng những năm 2000 trở lại đây, nhiều chương trình, đề tài khoa học cấp nhà nước, hội thảo cấp quốc gia, đề tài khoa học cấp Bộ liên quan tới chủ đề về Nhà nước pháp quyền nói chung, Nhà nước pháp quyền XHCN nói riêng đã được thực hiện. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được vận dụng trong quá trình xây dựng các văn kiện của Đảng và Hiến pháp năm 2013. Hiến pháp năm 2013 đã hiến định mô hình tổng thể của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam với 6 đặc trưng cơ bản.

Hiến pháp năm 2013 cũng hiến định mô hình tổng thể của bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam bao gồm: Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương, Kiểm toán Nhà nước, Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Thực tiễn thi hành Hiến pháp năm 2013 đến nay cho thấy, mô hình tổng thể của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được quy định trong Hiến pháp hiện nay là phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy rằng, các kết quả nghiên cứu kể trên cùng với các quy định của Hiến pháp năm 2013 có thể cung cấp tiền đề lý luận và hiến định vững chắc để chúng ta thiết kế nội dung của Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Điều cần đầu tư cho công việc này chính là phân tích kỹ thực tiễn tổ chức và vận hành của bộ máy nhà nước, nhất là thực tiễn vận hành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, thực tiễn xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật để tìm ra những giải pháp thiết thực, trong đó có cả các giải pháp mang tính trọng tâm, trọng điểm, đột phá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả vận hành của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam hiện nay.

Thứ tư, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường. Những năm qua, nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt cược tiến trình phát triển của mình vào cuộc Cách mạng công nghiệp này và đề ra nhiều chủ trương, chính sách, chiến lược tận dụng cơ hội và ứng phó với những thách thức. Đảng và Nhà nước ta đã kịp thời ban hành nhiều chủ trương quan trọng (Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Quyết định số 2289/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ…).

Hiện tại, ở Việt Nam, dưới sự tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình chuyển đổi số đang được triển khai khá mạnh. Nền kinh tế số đang được hình thành một cách rõ nét. Với thực tế đó, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN cần quan tâm việc xác lập, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, duy trì trật tự pháp lý lành mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho mỗi người dân khi tham gia vào không gian mạng. Thực tế những vụ vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, người tiêu dùng thời gian qua ngày một gia tăng đang đặt ra những vấn đề mới, cấp bách cần xử lý trong quá trình thiết kế Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam để Nhà nước của chúng ta không chỉ làm tốt việc quản trị không gian thực (không gian truyền thống) mà còn làm tốt cả việc quản trị trên không gian mạng - không gian sinh tồn rất mới của người dân chúng ta.

Ngoài ra, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đòi hỏi chúng ta phải xây dựng được nền kinh tế thị trường dựa trên đổi mới sáng tạo. Điều đó đặt ra những yêu cầu riêng về hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước cùng hệ thống thể chế về khởi nghiệp sáng tạo, bảo hộ sở hữu trí tuệ trên cơ sở một tư duy mở trong quản lý nhà nước. Tư duy đó phải dám đón nhận những mô hình kinh doanh mới, kịp thời điều chỉnh để phát huy những lợi ích mà mô hình kinh doanh mới mang lại (chẳng hạn các mô hình kinh tế chia sẻ, các loại hình công nghệ tài chính - fintech…), khắc phục những tác động tiêu cực có thể có từ những mô hình này. Phải chăng, chính điều đó đòi hỏi bộ máy nhà nước pháp quyền XHCN phải được năng động hóa hơn nữa và các tầng nấc trung gian, tầng nấc chính quyền (nhất là ở những vùng đô thị) không hợp lý cần được mạnh dạn cắt giảm để đẩy nhanh tốc độ ban hành và thực thi các quyết sách ở khu vực công…

Với quyết tâm rất cao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta cùng sự chung tay của các cơ quan có thẩm quyền, các chuyên gia, nhà khoa học và nhà hoạt động thực tiễn, chúng ta hoàn toàn có đủ căn cứ để tin tưởng rằng, Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 thực sự sẽ là Chiến lược có chất lượng cao, đóng góp thiết thực, xứng tầm vào sự phát triển đất nước giai đoạn mới.

TS. Nguyễn Văn Cương

Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 41. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Có hơn 5 nghìn văn bản liên quan đến điều chỉnh, sắp xếp bộ máy hành chính

(PLVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và quyết định một số nội dung quan trọng, cấp bách khác theo thẩm quyền liên quan tới việc sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi), Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và gần 300 luật liên quan đến chuyên ngành, đến tổ chức. Bộ Tư pháp cũng đã tổng kết có khoảng 4.922 văn bản nghị định, thông tư liên quan tới việc điều chỉnh, sắp xếp bộ máy hành chính.

Đọc thêm

Thủ tướng: Quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn

Thủ tướng: Quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tầm nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn
Chiều 4/1, dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quy hoạch TP Hồ Chí Minh có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn. Việc triển khai thực hiện Quy hoạch không phải là nhiệm vụ của riêng TP Hồ Chí Minh mà là nhiệm vụ của cả vùng, cả nước.

Xây dựng hệ thống nhà trường Quân đội tinh, gọn, mạnh

Đại tướng Nguyễn Tân Cương tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
(PLVN) - Với mục đích gắn nhà trường với đơn vị, đào tạo gắn với sử dụng, sau 3 năm thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, chất lượng đào tạo của các nhà trường Quân đội được nâng lên; học viên tốt nghiệp ra trường có phẩm chất, năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thủ tướng: Lựa chọn phương án tối ưu nhất trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy để báo cáo cấp có thẩm quyền

Thủ tướng: Lựa chọn phương án tối ưu nhất trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy để báo cáo cấp có thẩm quyền
(PLVN) - Sáng 2/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về "Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" chủ trì Phiên họp thứ bảy của Ban Chỉ đạo.

Giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bước vào kỷ nguyên mới

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh mới của toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, để bảo đảm giai cấp công nhân Việt Nam vượt qua những thách thức, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh.

Việt Nam - quốc gia đang bước vào kỷ nguyên vươn mình trên trường quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. (ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Năm 2024 để lại những dấu ấn nổi bật của ngoại giao Việt Nam, với sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Những thành tựu này không chỉ củng cố vững chắc vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển lâu dài về mọi mặt cho đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Nhân dịp đón Năm Mới 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc".  Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng.

Kỷ nguyên của sự phát triển thịnh vượng

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 1/12/2024. (Ảnh trong bài: TTXVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn, nhiều lần Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh quyết tâm đưa Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của sự phát triển thịnh vượng. Người đứng đầu Đảng ta yêu cầu, chúng ta phải đổi mới tư duy, phải “cởi trói”, quyết đoán, phải vượt lên chính mình. Chỉ khi chúng ta dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và bứt phá khỏi những giới hạn hiện tại thì mới có thể vươn mình lớn mạnh.

10 sự kiện pháp luật năm 2024

10 sự kiện pháp luật năm 2024
(PLVN) - Nhằm ghi lại những sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, nổi bật của năm 2024, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức bình chọn và công bố các sự kiện pháp luật nổi bật của năm. Việc bình chọn các sự kiện này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cán bộ và Nhân dân.

Quốc hội năm 2024: Đồng hành tháo gỡ khó khăn, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển

Quang cảnh một phiên làm việc tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
(PLVN) - Trong năm 2024, Quốc hội đã xem xét thông qua, cho ý kiến hàng chục luật, nghị quyết quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề cấp bách, phục vụ quốc kế dân sinh. Đặc biệt, Kỳ họp thứ 8 vào cuối năm 2024 đã phát huy tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển.