“Chìa khoá” giúp các chuyến bay nội địa an toàn

Đề xuất mở lại đường bay nội địa.
Đề xuất mở lại đường bay nội địa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giới chuyên gia nhận định, việc ứng dụng công nghệ như mã QR code cho đến nhận dạng khuôn mặt khi kiểm tra hộ chiếu, kiểm tra hành lý và giám sát máy bay từ xa sẽ là “chìa khoá” để việc mở lại đường bay nội địa đáp ứng tiêu chí an toàn.

Thận trọng khai thác thử nghiệm

Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch tái khởi động đường bay nội địa. Cụ thể, trong kế hoạch này, Cục Hàng không Việt Nam phân 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước thành 3 nhóm A, B, C. Trong đó, nhóm A là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhóm B là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương theo Chỉ thị 16. Nhóm C là các cảng hàng không, sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Theo đó, sau khi kế hoạch này được phê duyệt, giai đoạn 1 áp dụng trong vòng 4 tuần là chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách nhưng hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B, C; từ nhóm C đến nhóm A và B, yêu cầu khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Các hành khách khác ngoài việc phải có xét nghiệm âm tính còn phải đáp ứng một trong ba điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Riêng chiều bay giữa các sân bay, cảng hàng không trong nhóm C, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến, với điều kiện có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Trong quá trình khai thác giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, đánh giá thực tiễn, nếu thực hiện thông suốt và không có các thông báo khác, hãng hàng không sẽ tiếp tục bán vé cho hành khách với các điều kiện như trên trong 2 tuần tiếp theo.

Công nghệ - yếu tố quan trọng

Nhìn chung, các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt các doanh nghiệp hàng không, đều đang rất mong ngóng việc “mở cửa lại bầu trời” sẽ giúp cho thông thương thuận tiện hơn, phục vụ sản xuất kinh doanh, sớm khởi động trở lại nền kinh tế. Mặt khác, nhiều hành khách cũng có nhu cầu đi lại giữa các địa phương, sẵn sàng trả thêm các chi phí khác và thực hiện cách ly.

Theo ý kiến các chuyên gia, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, các hãng hàng không trên thế giới đã tính toán tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ không tiếp xúc trong phòng chống dịch, thúc đẩy việc quản lý nhân viên và khách hàng một cách hiệu quả. Đơn cử, khi việc giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc giờ đây đã trở thành nguyên tắc “bình thường mới” trong nước, phổ biến nhất hiện nay chính là công nghệ mã vạch (QR code) nhằm quản lý, giám sát việc đi lại của người dân.

Mặt khác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng rộng rãi trong ngành hàng không, từ nhận dạng khuôn mặt khi kiểm tra hộ chiếu tại sân bay đến kiểm tra hành lý và giám sát máy bay từ xa. Các phần mềm tích hợp thông tin cập nhật thông tin đến khách hàng nhanh chóng nhằm giúp họ biết được tình hình dịch bệnh thực tế tại điểm đến, những giấy tờ phải chuẩn bị và điều chỉnh lộ trình phù hợp.

Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không đã áp dụng công nghệ trong việc đào tạo và đảm bảo chất lượng nhân sự. Ví dụ, các trình giả lập mô phỏng chuyến bay cho phép phi công thực hành bất kỳ tình huống nguy hiểm nào trên chuyến bay. Điều này góp phần giúp các phi công hiện đang phải tạm nghỉ việc hoặc bị cắt giảm, dù không thể bay trên thực tế, họ vẫn đảm bảo số giờ trong buồng lái và thành các bài đánh giá hàng năm để duy trì hiệu lực chứng chỉ, kỹ năng nghề nghiệp của họ. Như vậy, các phi công vừa tuân thủ các yêu cầu phòng dịch vừa có thể sẵn sàng trở lại bầu trời bất cứ lúc nào có cơ hội.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.