Chen chúc trong lớp học Toán của ông thầy không bao giờ viết kín bảng

Chú Tú và nhóm học sinh tinh nghịch trên chiếc xe đặc biệt của thầy giáo
Chú Tú và nhóm học sinh tinh nghịch trên chiếc xe đặc biệt của thầy giáo
(PLVN) -Mỗi khi dạy học, chú Tú chỉ có thể ngồi một chỗ. Chỉ vươn tay đủ xa tới giữa bảng, viết xong chú lại xóa đi để lấy chỗ viết tiếp. Học sinh ngồi chen chúc từ cuối lớp tới tận chân bảng, vì thế, chú không thể đẩy chiếc xe lăn của mình ra đủ xa để viết đầy cái bảng trắng.

Bị bại liệt từ khi còn nhỏ, ông Lưu Đình Tú gắn bó với xe lăn đã nửa thế kỉ nay. Tính đến nay, ông đã dạy môn Toán hơn 30 năm, từ toán lớp 7 đến toán lớp 12, số lượng học sinh tìm đến và xin học luôn đủ nhiều đề khiến phòng khách 30m2 của ông chật kín.

Khi dạy học, chỗ ngồi của thầy giáo này là góc tường giữa cái bảng trắng và cái bàn làm việc nhỏ, chỉ đủ rộng cho bề ngang của chiếc xe lăn. Khi học sinh đã tràn vào lớp, ông Tú chỉ có thể ngồi cố định ở góc tường, vươn cánh tay phải ra để viết bản.

 

Không gian bảng có hạn, giảng đến đâu phải ghi bài đến đó, viết xong phải xóa đi để còn giảng tiếp, thành ra phải rất tập trung mới bắt kịp được tốc độ học của lớp. Cũng có khi có học sinh không hiểu bài, nếu chịu khó hỏi thì thế nào ông cũng xoay xở ra cách để chúng tôi hiểu được. Đó là một người thầy sáng tạo và tâm huyết thật sự.

Nhiều năm trước, tôi được theo học thầy giáo Tú trong hai năm. Đấy là hai năm đã giúp tôi hiểu thêm về mục đích của việc học Toán. Ông nói chúng tôi làm đến đâu phải ghi ra lời giải một cách gãy gọn, rồi hãy viết phép tính. “Bài toán cũng như bài văn vậy, phải diễn giải ra cho người chấm hiểu.”

Bấy giờ tôi rất hoang mang. Tôi nghĩ Toán với Văn là hai thái cực hoàn toàn trái ngược, kĩ năng làm bài và trình bày bài chắc hẳn cũng không thể liên quan tới nhau, làm sao mà làm toán lại như làm văn được?

Mãi đến khi học cấp 3, tôi ngẫm lại mới thấy cách giảng ấy thể hiện sự kết nối logic trong bài toán. Những lời giải mà ông nói tới là lời diễn giải ngắn gọn, súc tích để giải thích cho bước làm bài tiếp theo, thể hiện sự tư duy mạch lạc và rõ ràng, chứ không phải dông dài, sáng tạo tôi hay thấy trong văn học.

Một trong nhiều lứa học sinh theo học 'lớp toán thầy Tú'
Một trong nhiều lứa học sinh theo học 'lớp toán thầy Tú'

Giống thầy cô giáo trên lớp, đôi khi ông sẽ kiểm tra vở bất chợt để xem cách chúng tôi giải bài tập. Nếu không làm, ông sẽ ghi một chữ “Lười” to đùng. Nó thể hiện sự hóm hỉnh, hài hước nhưng cũng là thái độ nhắc nhở. Lũ học sinh của ông buộc phải chăm chỉ, chịu khó học, nếu không sẽ sớm phải bỏ học vì không theo kịp với tốc độ học của lớp.

Không phải học sinh nào cũng hợp với cùng một cách học, cùng một người giảng. Học sinh của ông Tú cũng vậy, phải theo được cường độ khá cao của lớp mới theo học được. Nhiều học sinh chỉ học được ít tháng rồi bỏ vì khó hoặc không hợp cách học, song những ai còn "trụ" được đều là học sinh học rất tốt môn này.

Những bài thầy Tú chọn không nhất thiết phải là những bài khó, nhưng chắc chắn phải là những bài toán phục vụ khả năng tư duy.

Ông giáo già năm nay đã 68 tuổi, nhưng chục lứa học sinh, lứa nào cũng gọi thầy mình là “chú” – xưng “cháu”. Một phần vì trông ông trẻ hơn độ tuổi, mái tóc còn đen và khỏe khoắn, miệng luôn nhoẻn cười, một phần vì ông muốn được gọi là “chú” hơn là “thầy”.

“Vốn chú không học nghề giáo. Chỉ là người dạy thôi,” dù công nhận mình có tâm huyết lớn với công việc đang làm, ông luôn khẳng định mình chỉ là một người đi dạy, và chỉ vậy thôi.

Lứa học sinh tốt nghiệp năm 2017 của ông Tú
Lứa học sinh tốt nghiệp năm 2017 của ông Tú

Chiếc bảng trắng được dành một phần tư cho thầy giáo giảng bài, phần còn lại được lũ học sinh tinh nghịch vẽ lên những câu bông đùa, hình ảnh dễ thương.Thầy giáo cứ phải hài hước như vậy, học sinh chúng tôi mới càng yêu mến, từ đấy càng thích học. Đấy là khi lớp học thêm Toán vào buổi tối không còn mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán và buồn ngủ nữa.

Bảng trắng thường được các học sinh vẽ hình ngộ nghĩnh để ghi dấu ấn cá nhân, viết lời chúc, lời trêu đùa
Bảng trắng thường được các học sinh vẽ hình ngộ nghĩnh để ghi dấu ấn cá nhân, viết lời chúc, lời trêu đùa 
Tốt nghiệp khoa Toán, ĐH Tổng hợp, ông Tú làm công tác viên dịch mảng Triết học trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên tại Viện Hàn lâm  Khoa học Xã hội, rồi công tác cho một tờ báo giấy lâu đời trong 13 năm. Trong khoảng thời gian ấy, họ hàng nhờ ông kèm cặp môn toán cho con cháu mình. Kết hợp với sở thích dạy học và đam mê môn Toán, "chú Tú" giúp con cháu họ đạt được nhiều tiến bộ.

Tiếng lành đồn xa, người này mách người kia đưa con tới học, dần dần ông có những lớp học được chúng tôi gọi đơn giản nhưng đầy thân thương là “lớp toán chú Tú ở (phố Lê Quý Đôn, Hà Nội)”.

Có lẽ vì đã trải qua nhiều khó khăn, mà ông hiểu và không muốn học sinh vì sự học mà phải khổ. Đã không ít người với hoàn cảnh khó khăn được ông miễn học phí.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.