"Cánh cửa" nhập khẩu ô tô đã "khép"?

Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương (BCT) quy định: DN nhập khẩu xe du lịch phải có giấy ủy quyền của chính hãng; phải có cơ sở bảo hành chính hãng… như cánh cửa đóng sập trước các nhà nhập khẩu xe du lịch trên địa bàn Hải Phòng, đẩy họ đến bờ vực phá sản.

Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương (BCT) quy định: DN nhập khẩu xe du lịch phải có giấy ủy quyền của chính hãng; phải có cơ sở bảo hành chính hãng… như cánh cửa đóng sập trước các nhà nhập khẩu xe du lịch trên địa bàn Hải Phòng, đẩy họ đến bờ vực phá sản.

DN đang “giãy chết”

Trao đổi với phóng viên PLVN, ông Nguyễn Thế Hùng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Thương mại Kylin- GX668 cho hay: “Yêu cầu của BCT về giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà phân phối chính hãng sản xuất là điều “không tưởng”, giống như việc “thách đố” DN “hái sao trên trời”.. .

Theo ông Hùng, một nhà nhập khẩu của Việt Nam thường “nhập” xe từ nhiều hãng chế tạo ô tô khác nhau, việc có được giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng - dù chỉ của một hãng - là rất khó khăn. Bởi lẽ, các hãng xe được thị trường Việt Nam ưa chuộng đều đã có nhà máy chế tạo, các đại lý lắp ráp dạng CKD, IKD nhập khẩu. Họ cũng thường không chấp nhận có nhà phân phối thứ hai tại một thị trường.

Cty Cổ phần Thương mại Kylin – GX 668 và những chiếc ô tô được nhập về.
Cty Cổ phần Thương mại Kylin – GX 668 và những chiếc ô tô được nhập về.

Để đảm bảo nguồn hàng, Kylin – GX668  phải ký các hợp đồng nguyên tắc, ký quỹ với những nhà phân phối ở nước ngoài ít nhất từ hai năm trước, trước khi Thông tư 20 được ban hành kèm theo hàng chục triệu USD đã được chuyển cho các đối tác nước ngoài. Nay, BCT ban hành quy định  mới đã khiến các lô xe nhập của Kylin – GX668 nằm “đắp chiếu”  ngoài biên giới, không thể đưa về vì sợ phạm luật.

Theo quyết định 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các dòng xe cũ dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 1,0 lít và từ 1,0 lít- 1,5 lít giữ nguyên cách tính thuế tuyệt đối với các mức lần lượt là 3.500 USD và 8.000 USD một xe.

Các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi dung tích xi lanh từ 1,5 lít đến dưới 2,5 lít sẽ chịu thuế suất phần trăm đúng bằng thuế xe mới nguyên chiếc có cùng chủng loại, cộng thêm thuế tuyệt đối tương đương 5.000 USD mỗi xe.

Tương tự, các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2,5 lít trở lên sau khi áp thuế theo mức của xe mới nguyên chiếc, rồi cộng thêm thuế tuyệt đối 15.000 USD.

Còn ông Đặng Xuân Thịnh, Giám đốc Đức Thịnh Auto (133 đường Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng), không khỏi trầm tư: “Thị trường ô tô nhập khẩu cũng hết sức đa dạng, để phù hợp với tính “chịu chơi” của nhiều khách hàng, Auto Đức Thịnh nói chung và hầu hết các salon khác phải nhập nhiều model xe của các hãng khác nhau. Có thời điểm, một salon nhập tới 40 dòng xe của một vài hãng tên tuổi như Toyota, BMV, Mercedes…

Nếu chiểu theo quy định, mỗi salon muốn được nhập khẩu ô tô phải có một cơ sở bảo hành chính hãng “bảo hành” sẽ phát sinh rất nhiều cơ sở bảo hành, chưa nói tới sự lãng phí, chồng chéo các cơ sở bảo hành, ngay chính các hãng chế tạo xe của nuớc ngoài cũng khó đáp ứng được yêu cầu này”.

Thêm nữa, kể từ ngày 26/6, Thông tư 20 đã có hiệu lực nhưng đến ngày 24/7, Bộ GTVT mới ban hành quyết định về quy chuẩn cơ sở bảo hành và trên cơ sở này, Bộ mới cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành đảm bảo đủ điều kiện.

Theo ông Hùng, ngay cả những DN nhập khẩu ô tô lớn nhất nhì Hải Phòng như Kylin cũng khó “xoay” được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo đúng điều kiện, cả t tháng đành “ngồi chơi xơi nước”. Ông Hùng chua chát: “Phải chăng, cánh cửa nhập khẩu ô tô với những DN làm thương mại đã “khép” lại?”

Tìm lối thoát

Theo đại diện của các DN nhập khẩu ô tô, mục tiêu của Thông tư 20/2011 nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hạn chế nhập siêu, đảm bảo giao thông đường bộ…

Tuy nhiên, các DN này cũng phân tích: Thông tư với các quy định “ngặt nghèo” dường như chỉ nhằm bảo hộ xe ô tô sản xuất trong nước, đang làm mất đi yếu tố cạnh tranh trong kinh doanh. Nhập khẩu xe sẽ là “sân chơi” độc quyền của các DN chính hãng nên chắc chắn, giá xe của họ nhân “cơ hội” cũng sẽ tăng vùn vụt, thiệt hại nhất vẫn là người tiêu dùng.

Ông Khúc Xuân Hải- Giám đốc Trường An Auto - cho hay, cách duy nhất mà DN lựa chọn trong thời gian tới là nhập lại những dòng xe của đại lý chính hãng rồi bán lại cho người tiêu dùng nhưng cách này cũng sẽ khiến giá xe ô tô trong nước tiếp tục bị “đội” lên. Ngoài ra, để “lách” luật, hàng loạt DN nhập khẩu ô tô khác trên địa bàn Hải Phòng đang tìm hiểu, dự định chuyển hướng sang nhập khẩu xe đã qua sử dụng.

Theo ông Đặng Xuân Thịnh, phương án này cũng không mấy khả thi do Quyết định 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng - có hiệu lực từ 15/8/2011- thuế nhập khẩu xe cũ sẽ cao hơn so với thuế xe mới.  Theo ông Thịnh, “nghịch lý” này đẩy các DN đang “giãy chết” sang “chết hẳn” vì không còn một lối thoát nào.

Các DN nhập khẩu ô tô ở Hải Phòng chỉ còn “nước” trông chờ điều chỉnh Thông tư 20. “Một quy định mới ra đời, cần có một trình tự, lộ trình rõ ràng và hợp lý để DN có thể theo kịp. Nếu không hậu quả trước mắt có thể nhận thấy rõ là hàng chục DN trên địa bàn HP sẽ bị “xóa sổ”, người lao động không biết vơ víu vào đâu”, ông Hùng kết luận.

Phương Thanh

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.