Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay

Cảnh báo hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay
(PLVN) -Ngân hàng Techcombank vừa phát đi thông báo khẳng định ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay, đây là quảng cáo giả mạo… 

Bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử song các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều người dân và khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Gần đây, trên phạm vi toàn quốc xuất hiện một số đối tượng có hành vi giả mạo, tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, lợi dung tâm lý cả tin, cần vay tiền của người dân trong thời điểm kinh tế khó khăn chịu tác động của dịch Covid để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo mới để chiếm đoạt tài sản thông qua việc mời chào, cung cấp các khoản vay từ Ngân hàng. 

Ngân hàng Techcombank lhawngr định, ngân hàng không có dịch vụ thanh lý hồ sơ cho vay , đây là quảng cáo giả mạo. Quy trình vay vốn luôn được Ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng cần gặp gỡ trực tiếp với Ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng để được giải ngân theo quy định. 

Techcombank cũng lưu ý khách hàng không đặt lòng tin với các loại hình quảng cáo cho vay nóng, bán hồ sơ vay vốn, thanh lý hồ sơ vay vốn, được quảng bá là nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội, các ứng dụng chat Zalo hoặc qua bất cứ trung gian nào.

 Không liên lạc với những lời mời chào khoản vay vốn từ các quảng cáo qua mạng. Đây hoàn toàn có thể là đối tượng lừa đảo.

Đặc biệt, không liên lạc, cung cấp thông tin của cá nhân, số CMND, CCCD, Hộ khẩu, cho người lạ, hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Không cung cấp thông tin hay đưa thông tin giao dịch lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, số điện thoại vì sẽ tạo điều kiện cho lừa đảo.

Không giao dịch chuyển bất cứ khoản tiền nào cho người lạ qua mạng khi được yêu cầu kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...

Ngân hàng khẳng định, Quy trình vay vốn tại ngân hàng là công khai và minh bạch, tất cả các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ, ký giải ngân đều được thực hiện trực tiếp với chuyên viên tại chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng.

Đồng thời đề nghị khách hàng bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội và Zalo. Luôn xác thực  người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.

“Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được phối hợp điều tra làm rõ vụ việc, truy tìm đối tượng lừa đảo và báo cho Ngân hàng để phối hợp xử lý kịp thời…”- Ngân hàng  đặc biệt lưu ý.

Hình thức phổ biến mà các đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay  

  Bước 1 – Lấy lòng tin 

Các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng.  

  Bước 2 – Lừa đảo bằng hồ sơ ảo 

Đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.

  Bước 3 – Chiếm đoạt tiền

 Đối tượng yêu cầu người dân, để nhận được khoản vay, cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

Đọc thêm

Hoàn thuế GTGT: Nhận diện khó khăn, thách thức

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó trong hoàn thuế GTGT vì phải truy xuất đến F0, F1...
(PLVN) - Mặc dù từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế (CQT) đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho hơn 15 nghìn hồ sơ với tổng số tiền hơn 115 nghìn tỷ đồng, bằng 112% so với số hoàn cùng kỳ năm 2023, song công tác hoàn thuế vẫn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức…

Tổng cục Thuế chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Cục trưởng Cục Thuế DN lớn Nguyễn Bằng Thắng trao Thư của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chúc mừng đội ngũ DN và Doanh nhân Việt Nam (ảnh:TCT)
(PLVN) - Trong chuỗi sự kiện chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tổng cục Thuế đã tổ chức Đoàn công tác đến chúc mừng một số doanh nghiệp lớn tiêu biểu trong chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, tham gia tích cực vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước…

Cơ quan Thuế - Công an phối hợp điều tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cán bộ cơ quan Thuế và cơ quan Công an kiểm tra tang vật của đối tượng vi phạm.
(PLVN) - Thông qua việc hợp chặt chẽ, linh hoạt, trong việc rà soát, phân tích, nghiên cứu hồ sơ ban đầu, Cục Thuế TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã làm rõ hành vi vi phạm của Công ty NAC trong việc sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán nhằm che giấu hàng trăm tỷ doanh thu bán hàng và trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước…

Ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ

Ngành Thuế tăng cường quản lý, thu hồi tiền thuế nợ
(PLVN) - Tính đến hết tháng 8/2024, công tác thu nợ thuế tăng đến 29% so với cùng kỳ, song Tổng cục Thuế đánh giá, tổng số tiền thuế nợ toàn quốc vẫn ở mức cao. Tổng cục Thuế vừa có Công văn chỉ đạo các Cục Thuế địa phương và Cục Thuế doanh nghiệp lớn tăng cường công tác quản lý, thu hồi tiền nợ thuế.