Cần Thơ kiến nghị ưu tiên giải quyết lượng gạo xuất khẩu đang “kẹt” tại cảng

Cần Thơ kiến nghị ưu tiên giải quyết lượng gạo xuất khẩu đang “kẹt” tại cảng
(PLVN) - Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn không xuất được gạo theo hạn ngạch 400.000 tấn do không khai báo hải quan được, TP Cần Thơ đã kiến nghị ưu tiên giải quyết lượng gạo đang nằm chờ tại cảng và những đơn hàng phải giao trong tháng 4/2020.

Ngày 15/4, ông Nguyên Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết, Sở đã báo cáo về tình hình hoạt động xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp TP Cần Thơ gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Tìm “lối thoát” cho doanh nghiệp lúa gạo

Theo báo cáo, ngày 10/4, Bộ Công Thương ban hành quyết định công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4/2020 là 400.000 tấn. Quyết định có hiệu lực từ 0 giờ ngày 11/4. Tuy nhiên, khi Tổng cục Hải quan mở cửa hệ thống khai báo trở lại cho ngành xuất khẩu gạo thì đến sáng 12/4 doanh nghiệp phản ánh Tổng cục Hải quan thông báo số lượng gạo khai báo đã lấp đầy 400.000 tấn. Hiện tại các doanh nghiệp trên địa bàn chưa thực hiện mở tờ khai hải quan để thực hiện thông quan xuất khẩu hàng hóa hiện nằm chờ xuất khẩu tại các cảng.

Tính đến ngày 14/4, lượng hàng lưu tại kho của 41 doanh nghiệp ước đạt gần 86.000 tấn lúa và gần 360.000 tấn gạo. Hợp đồng ký kết phải giao gần 217.000 tấn. Trong đó, đã chuyển đế cảng gần 26.000 tấn (chưa mở tờ khai Hải quan).

Ưu tiên giải quyết lượng gạo đang kẹt tại cảng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và bà con trồng lúa.
Ưu tiên giải quyết lượng gạo đang kẹt tại cảng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và bà con trồng lúa.

Điều đó làm cho các lô hàng đang nằm chờ ở cảng phải chịu nhiều chi phí phát sinh như: lưu bãi, tiền phạt chậm giao hàng, đồng vốn bị đọng, không thể trả cho nông dân trong khi các doanh nghiệp đã đặt cọc tiền mua lúa vụ tới... “Đây là gánh nặng cho doanh nghiệp. Ước tính riêng chi phí lưu bãi, tiền phạt, tiền đóng công... thất thoát từ 260 - 350 triệu đồng/ngày (đối với mỗi doanh nghiệp, tùy vào số lượng hàng năm tại cảng)”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, việc này còn ảnh hưởng lớn đến các hợp đồng xuất khẩu của doanh nghiệp đã ký kết, uy tín của doanh nghiệp và tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong việc cân đối tài chính.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong bối cảnh hiện nay, Sở Công Thương TP Cần Thơ đề xuất Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết hàng hóa đang nằm trên các cảng của doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Cụ thể, ưu tiên 1 là thực hiện mở tờ khai và thông quan đối với lượng gạo xuất khẩu đang kẹt ngoài cảng cho 10 doanh nghiệp với số lượng gần 26.000 tấn (từ ngày 23/3 đến 30/3). Ưu tiên 2 là thực hiện mở tờ khai và thông quan đối với lượng gạo xuất khẩu phải giao tháng 4/2020 cho 14 doanh nghiệp với số lượng 50.000 tấn (từ ngày 1 đến 10/4).

Doanh nghiệp yêu cầu đảm bảo tính công khai, minh bạch

Trước đó nhiều doanh nghiệp lúa gạo đã gửi văn bản “cầu cứu” Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan về việc Tổng cục Hải quan mở cửa khai báo lúc nửa đêm thiếu tính công khai, minh bạch. Các doanh nghiệp cho rằng, không nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía hải quan.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, đã có đơn khiếu nại lần 2 về vấn đề nêu trên, đồng thời kiến nghị hủy bỏ toàn bộ tờ khai từ 0 giờ ngày 12/4 đến nay. Bên cạnh đó, ông cũng  đề xuất nhiều giải pháp phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo một cách minh bạch, tránh gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. Đầu tiên, hải quan phải cho khai báo các lô hàng đang dang dở và cho thông quan toàn bộ số hàng đang “kẹt” tại cảng. Sau đó mới tính đến chuyện cho doanh nghiệp đăng ký mới. Tờ khai nào đăng ký trước sẽ được xuất khẩu trước và thông quan đến 400.000 tấn thì dừng.

Tương tự, bà Huỳnh Thị Bích Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Ngọc Quang Phát (Cần Thơ), cũng đồng tình với phương án giải quyết hàng hóa đang kẹt ở cảng. “Hiện công ty còn kẹt ngoài cảng 3.000 tấn gần một tháng chưa đi được. Tại sao không ưu tiên giải quyết hàng còn tồn cảng để trống trải rồi mới cho các doanh nghiệp tiếp tục khai báo? Còn việc khai báo Hải quan mà mở cửa lúc nửa đêm thì thiếu tính công bằng và không minh bạch”, bà Huyền nói.

Theo bà Huyền: “Phải giải quyết các hàng tồn đọng ngoài cảng để cảng thông thoáng rồi những hợp đồng mới sau này thì tạm thời ngưng ký. Hợp đồng nào chưa có hàng, thì từ từ ra. Trước tiên phải cho thông cảng đồng thời giữ uy tín cho Việt Nam của mình với nước ngoài”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công ty CP Hoàng Minh Nhựt, Cần Thơ cũng cho rằng nên giải quyết hàng hóa đang nằm ở cảng để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.