Cần những người dũng cảm để giám sát chất lượng công trình

(PLO) - Chất lượng công trình đảm bảo hay không phụ thuộc vào thái độ của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng công trình, của chủ đầu tư, nhà thiết kế đến người nghiệm thu công trình. Một khi các bên còn coi nhau là “chùm khế ngọt”, không làm hết trách nhiệm thì sẽ còn những công trình có vấn đề.
Cầu Chu Va 6 bị lật do chất lượng có vấn đề. Cầu Chu Va 6 bị lật do chất lượng có vấn đề.

Sự cố lật cầu treo Chu Va 6 thực sự là “giọt nước làm tràn ly” những lo lắng, hồ nghi và giận giữ của dư luận về chất lượng các công trình xây dựng nói chung, công trình cầu đường nói riêng. Những sự cố này cho thấy có một “lỗ hổng” trong thực thi các quy định pháp luật của những tập thể, cá nhân hữu trách  đối với các công trình liên quan đến tính mạng người dân…

Số phận hàng trăm cây cầu đang bị “treo”

Dù cấp độ các công trình bị sự cố khác nhau nhưng cũng cho thấy công tác quản lý xây dựng công trình, nhất là các khâu thiết kế, thi công, giám sát, khai thác và bảo trì, bảo dưỡng công trình thực sự còn nhiều bất cập, ảnh hưởng tới chất lượng công trình và an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho biết, hiện nay có nhiều chương trình liên quan tới cầu yếu đang được Bộ GTVT và các đơn vị liên quan triển khai, nhưng trong điều kiện vốn đầu tư còn hạn chế, hướng của Bộ này là rà soát cái nào yếu nhất thì thay, cái nào còn khai thác được thì cố gắng tận dụng, trước mắt là kiểm tra và triển khai tại hai tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 14. 

Chỉ tính riêng trên hệ thống quốc lộ, cả nước hiện có hơn 100 cầu thuộc diện rất yếu, cần đầu tư thay thế ngay của các dự án đã có quyết định đầu tư trên hệ thống quốc lộ, ngoài ra còn gần 300 cầu yếu chưa được lập dự án đầu tư. Dự kiến kinh phí chỉ riêng cho công tác khắc phục cầu yếu cũng cần ít nhất 5.000 tỷ đồng, chưa kể hàng ngàn cây cầu trên hệ thống giao thông nông thôn cũng đang đối mặt với bất cập chất lượng.

Còn nhớ, trước thực trạng tại một số công trình, dự án khi đưa vào sử dụng đã xuất hiện khiếm khuyết về chất lượng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phải ký ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông. Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT tập trung chỉ đạo nhằm đạt mục tiêu tất cả các công trình của ngành thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng công trình có vi phạm về chất lượng. Các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cần thực hiện tốt nhiệm vụ và nâng cao trách nhiệm của mình trong các khâu từ lập dự án đầu tư, khảo sát - thiết kế, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thi công xây lắp, giám sát, nghiệm thu và bảo hành công trình…

Với trường hợp sự cố cầu treo Chu Va 6, giả sử công trình đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khâu quy định như kiểm định, thẩm định thiết kế, nghiệm thu công trình… thì sự cố vẫn xảy ra lại cho thấy “lỗ hổng” nằm ngay ở những người thực thi quy định pháp luật. 

Cần những người giám sát dũng cảm

Trên thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình, ngoài những nguyên nhân khách quan thì cũng có những sai sót, như khâu giám sát chưa phát hiện kịp thời các sự cố để đề xuất, xử lý; hoặc một dự án nhưng lại có nhiều nhà thầu phụ tham gia nên rất khó kiểm soát. 

Ngoài ra, việc bảo trì, bảo dưỡng đối với các công trình giao thông cũng chưa được thực hiện tốt, khi mà vẫn còn có sự chồng chéo trong phân cấp quản lý các công trình, giữa các Bộ, ngành và địa phương dẫn đến việc còn buông lỏng quản lý đối với các công trình giao thông.

Chia sẻ với báo chí, TS. Trần Chủng – nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) – kể lại: Trước đây, ông cùng các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã từ chối nghiệm thu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài gần 30km. 

Lý do là sau khi trưng cầu giám định thông qua các cơ quan có đủ năng lực và pháp nhân đã cho thấy, không thể chạy xe tốc độ 100km/h như thiết kế, mà phải chạy ở tốc độ thấp hơn nhiều mới an toàn. Ông nói, từ chối nghiệm thu phải có những số liệu khoa học, thuyết phục, không phải lấy quyền quản lý mà áp đặt. 

Một ví dụ nữa, bên thi công cầu Thuận Phước ở Đà Nẵng sau khi sự cố mặt cầu hư hỏng đã tự nguyện làm lại, chịu mọi chi phí đến gần chục tỷ đồng, và nhà thầu khẳng định chịu trách nhiệm đến cùng về sản phẩm do họ làm ra….

“Công trình xây dựng nói chung là sự hợp thành của nhiều yếu tố, có thể xây dựng trong nhiều năm, do nhiều khâu, nhiều người làm, nhiều loại vật liệu, chịu tác động của nhiều yếu tố kể cả môi trường. Nhưng, chất lượng đạt đến đâu là do con người kiểm soát, quyết định. 

Hành lang pháp lý để quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đến nay chưa thực sự hoàn thiện, nhưng vẫn đủ để chúng ta xây dựng các công trình bền vững đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đặt ra. Vấn đề nằm ở chỗ, những cơ quan và cá nhân có trách nhiệm đã tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn kỹ thuật khi khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu... các công trình đó hay không” – ông Lê Hồng, cán bộ một ban quản lý dự án nhận định.

Chất lượng công trình đảm bảo hay không phụ thuộc vào thái độ của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng công trình, của chủ đầu tư, nhà thiết kế đến người nghiệm thu công trình. Một khi các bên còn coi nhau là “chùm khế ngọt”, không làm hết trách nhiệm thì sẽ còn những công trình có vấn đề.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới

Đưa nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống - Những vấn đề lý luận và thực tiễn mới
(PLVN) - Là chủ đề Hội thảo khoa học cấp quốc gia được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng 16/6 theo hình thức trực tuyến với 40 điểm cầu trên cả nước. 

Chặng đường 'thay da đổi thịt' của Hải Phòng

 Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ động viên, ghi nhận nhân dân xã Thụy Hương, Kiến Thụy hiến đất làm đường nông thôn mới.
(PLVN) - Xuất phát sau so với các tỉnh, thành trên cả nước nhưng hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay bức tranh nông thôn tại Hải Phòng đã thay đổi cả về chất và về lượng. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào lớn, nông thôn Hải Phòng thực sự “thay da, đổi thịt”.

Tích cực chuẩn bị nội dung tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc.
(PLVN) - Sáng 15/6, phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và hết sức trách nhiệm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên họp; trong đó xem xét, cho ý kiến 6 nội dung và thông qua 1 Nghị quyết về công tác nhân sự.

Chỉ thị của Ban Bí thư về thu hồi tài sản tham nhũng (Bài 3): Cần đánh giá toàn diện hệ thống pháp luật hiện hành về thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội

 Cơ chế thu hồi tài sản không qua xét xử sẽ có nhiều điểm mới. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Cơ chế thu hồi tài sản không qua thủ tục kết tội liên quan đến nhiều thiết chế khác như đăng ký tài sản, giao dịch; kê khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt... Chính vì thế, để hình thành cơ chế này đòi hỏi phải rà soát, đánh giá một cách toàn diện, tổng thể hệ thống pháp luật hiện hành.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine phòng chống COVID-19
(PLVN) - Thực hiện kết quả của các cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc Chính phủ Nhật Bản quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine để phòng chống COVID-19.

Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác thu hồi tài sản tham nhũng: BÀI 2: Lời cảnh tỉnh làm mất động cơ phạm tội

Thu hồi tài sản tham nhũng trong thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -Việc Ban Bí thư lần đầu tiên ban hành Chỉ thị chuyên về công tác thu hồi tài sản tham nhũng, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng quyền hơn nữa cho thanh tra viên, theo TS. Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ), đây là điều rất mới, như lời cảnh tỉnh làm mất động cơ phạm tội.