Cần chia sẻ với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa

(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương, ngành Giáo dục mới năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, không tránh khỏi sơ suất. Chúng ta cần có những chia sẻ để làm thế nào tất cả cùng chung sức, đồng lòng, cùng ngành Giáo dục thực hiện thành công Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Những sai sót, “hạt sạn” trong một số cuốn sách giáo khoa lớp 1 bộ sách Cánh Diều tiếp tục được các đại biểu Quốc hội phân tích và tranh luận tại hội trường vào sáng 4/11.

Theo một số đại biểu, Luật Giáo dục 2019 đã quy định chương trình giáo dục phổ thông là để thể hiện mục tiêu giáo dục và có phạm vi áp dụng trên cả nước. Sách giáo khoa (SGK) được biên soạn nhằm cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình này.

Chủ trương xã hội hóa việc biên soạn SGK là đúng đắn, nhưng vấn đề xã hội hóa như thế nào để vừa đảm bảo tinh thần đổi mới vừa đảm bảo mục tiêu của giáo dục toàn diện là vấn đề quan trọng. Trong khi đó, năm học 2020 – 2021 là năm đầu tiên ngành Giáo dục bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó sử dụng SGK mới cho học sinh lớp 1. 

Bước đầu thực hiện, các đại biểu chia sẻ rằng đương nhiên có những sai sót. Tuy nhiên, có nhiều bất cập nổi lên thì cần phải nhìn nhận lại.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương.

Tranh luận về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cho hay: Quá trình thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, có sự tham gia của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

“Tôi tin tưởng rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện đúng quy trình, trách nhiệm cao và lấy sự góp ý của các giáo sư, tiến sĩ, cộng đồng nhà giáo và nhân dân. Tất nhiên đây là lần đầu tiên nên không tránh khỏi những sai sót mà cần phải rút kinh nghiệm”, Đại biểu Phương bày tỏ.

Rất nhiều người dân cùng có ý thức góp ý sai sót, đặc biệt quan tâm đến việc thay sách thì tốn kém. Nhưng cùng một sự kiện, có nhiều đối tượng chỉ quan tâm soi vào sai phạm không đáng chú ý mà phủ nhận thành tích, sự cố gắng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đại biểu Phương nhấn mạnh: “Việc bức xúc của cử tri, các đại biểu khi tiếp cận thì việc gì cần ghi nhận phải ghi nhận, cần giải thích phải giải thích rõ ràng. Những nỗ lực đáng ghi nhận  của Bộ, ngành thì phải ghi nhận; việc gì chưa thỏa mãn thì nên trao đổi và có kiến nghị. Nhưng cần có nhận thức, góp ý của mình mang tính xây dựng đối với việc thực hiện Nghị quyết 29.

Chúng ta đừng cho rằng việc thực hiện quy định này là lỏng lẻo, dễ dãi, khó tin, SGK là thiếu sự trong sáng về ngôn ngữ… Tất nhiên góp ý là tốt, còn những sơ suất thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có giải trình, tiếp thu. Tôi cho rằng đây là điểm mà đại biểu cần lưu ý, rút kinh nghiệm, đừng đẩy mức độ vấn đề khiến người dân thiếu niềm tin vào giáo dục mà đề nghị trì hoãn không cần thiết đối với công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay”.

Theo Đại biểu Phương, nên nhớ rằng Quốc hội thông qua dự án Luật với quy trình hết sức chặt chẽ, chu đáo nhưng vẫn có những sơ suất. Ngành Giáo dục mới năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình, SGK, không tránh khỏi sơ suất. Vì vậy, chúng ta cần có những chia sẻ để làm thế nào tất cả cùng chung sức, đồng lòng, cùng ngành Giáo dục thực hiện thành công Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.