​Cách nào nối dài cao tốc ở miền Tây?

Tổng Giám đốc Trần Văn Thi: "Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công"
Tổng Giám đốc Trần Văn Thi: "Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công"
(PLVN) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây Nam bộ là vựa lúa, thủy sản và trái cây của cả nước. Nhưng hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc chưa thực sự tương xứng với thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm. PLVN trao đổi với ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về tiến độ các dự án giao thông đã và sẽ triển khai tại khu vực này.    


 Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư

* Tổng công ty Cửu Long là đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư đồng thời cũng  đang trong quá trình chuẩn bị một số dự án cao tốc lớn như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau… Đ sớm nâng được số km cao tốc lên tương xứng với tiềm năng kinh tế, quy mô dân số của ĐBSCL, cần nhất những vấn đề gì, thưa ông?

ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản và 70% lượng cây ăn trái của cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 12% /năm, cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nhất là mạng lưới giao thông đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại cũng như tương lai.

Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực, giao thông cần phải đi trước một bước. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị dự án một số dự án trọng điểm như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh….

ĐBSCL hiện chỉ có 39km đường cao tốc (qua Tiền Giang, Long An), trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân của cả nước.

Để từng bước hoàn thiện và triển khai đầu tư xây dựng các dự án trên, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là việc thu xếp nguồn vốn cho dự án. Để đảm bảo được nguồn vốn rất lớn cần phải ưu tiên đầu tư công; đồng thời phát huy, tận dụng tối đa các nguồn lực trong xã hội, đa dạng hoá các nguồn vốn như: Ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và cả hình thức đối tác công - tư.

Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, cần có sự phối hợp và hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua. Ngoài ra, cũng cần cơ chế, chính sách về đất đai đồng bộ giữa các địa phương trong vùng do một dự án có thể đi qua nhiều địa phương, để tạo thuận lợi cho giải phóng mặt bằng…

Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL sẽ thông tuyến trong năm nay.
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL sẽ thông tuyến trong năm nay.

* Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư là điểm cuối của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một “gạch nối” quan trọng giữa TPHCM với ĐBSCL, đến nay vẫn chưa khởi công trong khi trên tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công. Công tác chuẩn bị cho dự án này đang diễn ra như thế nào?

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là phân đoạn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để đảm bảo kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời để đồng bộ với một số dự án đang triển khai trên tuyến như Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 trong đó chỉ đạo khởi công dự án này vào cuối năm 2020, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào năm 2021 và khánh thành năm 2022.

Xác định được tầm quan trọng của dự án, tổng công ty đã tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và các Bộ liên quan, chủ động lập kế hoạch, xây dựng tiến độ triển khai các hạng mục công việc, phối hợp kịp thời với các bên liên quan đảm bảo thủ tục, trình tự thực hiện theo quy định, nhất là phối hợp với địa phương (Vĩnh Long, Đồng tháp) trong công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào cuối năm nay.

Cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu, cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công.
Cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu, cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công.

Lập Ban Mỹ Thuận, không ảnh hưởng tiến độ các dự án

* Khối lượng công việc được giao về phát triển cơ sở hạ tầng của Tổng Công ty Cửu Long tại khu vực ĐBSCL là khá lớn nhưng đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ban Mỹ Thuận, theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực tế này có ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các dự án của đơn vị tại địa bàn nói trên?

Từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, hoạt động chủ yếu của Tổng công ty Cửu Long vẫn là công tác quản lý dự án do Bộ GTVT giao, đây cũng là hoạt động kế thừa nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây (năm 2011 trở về trước).

Tổng công ty  là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án ODA của ngành trong khu vực, trong đó có 4 dự án cầu dây văng qua sông Tiền, sông Hậu (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh), và các Dự án Quốc lộ 14, 50, 51, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường Nam Sông Hậu…. ; đội ngũ cán bộ, kỹ sư của tổng công ty cũng đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các dự án trên.

Chúng tôi đã được Bộ GTVT tín nhiệm giao quản lý thực hiện hoặc đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ quản.

Hiện, tổng công ty đang thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long để thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT và sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam; trong đó, Thủ tướng chỉ đạo không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án hiện nay đang giao cho Tổng công ty Cửu Long.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và đã được Thủ tướng chấp thuận quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT. Theo đó, cơ cấu tổ chức, nhân sự của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ được Bộ GTVT xem xét xét tuyển từ các nhân sự đang làm công tác quản lý các dự án của Tổng công ty Cửu Long hiện nay để có tính kế thừa và không làm ảnh hưởng đến các dự án được giao.

Do vậy, công tác chuyển đổi mô hình hoạt động từ Tổng công ty Cửu Long trở lại thành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ảnh hưởng đến việc quản lý các dự án mà đơn vị đang triển khai trong khu vực.

        Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…