​Cách nào nối dài cao tốc ở miền Tây?

Tổng Giám đốc Trần Văn Thi: "Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công"
Tổng Giám đốc Trần Văn Thi: "Cuối năm 2020, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được khởi công"
(PLVN) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), miền Tây Nam bộ là vựa lúa, thủy sản và trái cây của cả nước. Nhưng hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc chưa thực sự tương xứng với thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm. PLVN trao đổi với ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về tiến độ các dự án giao thông đã và sẽ triển khai tại khu vực này.    


 Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư

* Tổng công ty Cửu Long là đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư đồng thời cũng  đang trong quá trình chuẩn bị một số dự án cao tốc lớn như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau… Đ sớm nâng được số km cao tốc lên tương xứng với tiềm năng kinh tế, quy mô dân số của ĐBSCL, cần nhất những vấn đề gì, thưa ông?

ĐBSCL hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 65% sản lượng thủy sản và 70% lượng cây ăn trái của cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt trên 12% /năm, cao hơn bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nhất là mạng lưới giao thông đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện tại cũng như tương lai.

Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực, giao thông cần phải đi trước một bước. Cụ thể, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Cửu Long làm chủ đầu tư trong giai đoạn chuẩn bị dự án một số dự án trọng điểm như: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh, tuyến Mỹ An - Cao Lãnh….

ĐBSCL hiện chỉ có 39km đường cao tốc (qua Tiền Giang, Long An), trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân của cả nước.

Để từng bước hoàn thiện và triển khai đầu tư xây dựng các dự án trên, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là việc thu xếp nguồn vốn cho dự án. Để đảm bảo được nguồn vốn rất lớn cần phải ưu tiên đầu tư công; đồng thời phát huy, tận dụng tối đa các nguồn lực trong xã hội, đa dạng hoá các nguồn vốn như: Ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và cả hình thức đối tác công - tư.

Đặc biệt, đối với công tác giải phóng mặt bằng, cần có sự phối hợp và hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua. Ngoài ra, cũng cần cơ chế, chính sách về đất đai đồng bộ giữa các địa phương trong vùng do một dự án có thể đi qua nhiều địa phương, để tạo thuận lợi cho giải phóng mặt bằng…

Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL sẽ thông tuyến trong năm nay.
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến cao tốc phía Tây ĐBSCL sẽ thông tuyến trong năm nay.

* Đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng công ty Cửu Long làm đại diện chủ đầu tư là điểm cuối của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một “gạch nối” quan trọng giữa TPHCM với ĐBSCL, đến nay vẫn chưa khởi công trong khi trên tuyến này, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã khởi công. Công tác chuẩn bị cho dự án này đang diễn ra như thế nào?

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là phân đoạn trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Để đảm bảo kết nối tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời để đồng bộ với một số dự án đang triển khai trên tuyến như Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, Cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 trong đó chỉ đạo khởi công dự án này vào cuối năm 2020, mục tiêu thông xe kỹ thuật vào năm 2021 và khánh thành năm 2022.

Xác định được tầm quan trọng của dự án, tổng công ty đã tranh thủ sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ GTVT và các Bộ liên quan, chủ động lập kế hoạch, xây dựng tiến độ triển khai các hạng mục công việc, phối hợp kịp thời với các bên liên quan đảm bảo thủ tục, trình tự thực hiện theo quy định, nhất là phối hợp với địa phương (Vĩnh Long, Đồng tháp) trong công tác giải phóng mặt bằng để có thể khởi công dự án vào cuối năm nay.

Cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu, cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công.
Cầu Vàm Cống bắc qua Sông Hậu, cây cầu lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm Mê Công.

Lập Ban Mỹ Thuận, không ảnh hưởng tiến độ các dự án

* Khối lượng công việc được giao về phát triển cơ sở hạ tầng của Tổng Công ty Cửu Long tại khu vực ĐBSCL là khá lớn nhưng đơn vị đang trong quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ban Mỹ Thuận, theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Thực tế này có ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các dự án của đơn vị tại địa bàn nói trên?

Từ khi thành lập (năm 2011) đến nay, hoạt động chủ yếu của Tổng công ty Cửu Long vẫn là công tác quản lý dự án do Bộ GTVT giao, đây cũng là hoạt động kế thừa nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trước đây (năm 2011 trở về trước).

Tổng công ty  là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án ODA của ngành trong khu vực, trong đó có 4 dự án cầu dây văng qua sông Tiền, sông Hậu (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống, Cao Lãnh), và các Dự án Quốc lộ 14, 50, 51, đường Xuyên Á, cao tốc TPHCM - Trung Lương, đường Nam Sông Hậu…. ; đội ngũ cán bộ, kỹ sư của tổng công ty cũng đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các dự án trên.

Chúng tôi đã được Bộ GTVT tín nhiệm giao quản lý thực hiện hoặc đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án do Bộ GTVT làm chủ quản.

Hiện, tổng công ty đang thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức lại Tổng công ty Cửu Long để thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT và sáp nhập Tổng công ty Cửu Long vào Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam; trong đó, Thủ tướng chỉ đạo không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án hiện nay đang giao cho Tổng công ty Cửu Long.

Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và đã được Thủ tướng chấp thuận quyết định thành lập Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trực thuộc Bộ GTVT. Theo đó, cơ cấu tổ chức, nhân sự của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ được Bộ GTVT xem xét xét tuyển từ các nhân sự đang làm công tác quản lý các dự án của Tổng công ty Cửu Long hiện nay để có tính kế thừa và không làm ảnh hưởng đến các dự án được giao.

Do vậy, công tác chuyển đổi mô hình hoạt động từ Tổng công ty Cửu Long trở lại thành Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận không ảnh hưởng đến việc quản lý các dự án mà đơn vị đang triển khai trong khu vực.

        Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.