Các nhà trường Quân đội: Chú trọng đào tạo các chuyên ngành sâu, mũi nhọn

Các nhà trường Quân đội: Chú trọng đào tạo các chuyên ngành sâu, mũi nhọn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày qua, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã có nhiều buổi làm việc với các nhà trường, học viện trong Quân đội.

Để đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, các nhà trường đã tích cực cụ thể hóa phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2021 - 2030”, các nhà trường đã chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; hướng tới môi trường văn hóa, giáo dục và đào tạo chuẩn mực, lành mạnh, “mẫu mực, tiêu biểu”.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện học tập, công tác, sinh hoạt cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ; quản lý chặt chẽ các dự án, công trình được triển khai đầu tư, xây dựng bảo đảm chất lượng.

Học viện Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, tuyển chọn cán bộ, giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng kiến thức; tích cực triển khai kế hoạch nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên.

Năm 2022, Học viện có 1 giảng viên được công nhận giảng viên cao cấp, 6 giảng viên chính, 58 giảng viên; có 24 người được nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp cơ sở, 3 người nhận danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng.

Đến nay, Học viện PK-KQ đã xét duyệt, thông qua 62/62 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2023 của cán bộ, giảng viên và 49/49 đề tài nghiên cứu khoa học của học viên.

Đặc biệt, vừa qua, Học viện đã phục vụ tốt cho Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam phúc tra kết quả đào tạo học viên phân đội tốt nghiệp năm 2022, kết quả đạt và vượt so với Học viện tự đánh giá.

Trong năm 2022, Học viện Quân y có 5 nhà giáo được công nhận giảng viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, 3 nhà giáo được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư. Ngoài ra, Học viện đã hoàn thành tự đánh giá chất lượng trường giai đoạn 2017 - 2022; tổ chức khám bệnh cho 743.223 lượt người, thu dung, điều trị cho hơn 68.000 lượt người bệnh, phẫu thuật trên 25.000 ca, ghép thận 209 cặp, hỗ trợ sinh sản được gần 4.000 ca…

Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất

Thiếu tướng Lê Minh Thái, Phó GĐ Học viện Kỹ thuật Quân sự, cho biết, năm qua, Học viện đã triển khai rà soát, điều chỉnh 41 chương trình đào tạo hệ kỹ sư quân sự từ 5,5 năm xuống 5 năm, 29 chuyên ngành thạc sĩ và 23 chuyên ngành tiến sĩ; xây dựng và gửi xin ý kiến các đơn vị trong toàn quân về chuẩn đầu ra 41 chương trình đào tạo kỹ sự quân sự, 55 chương trình đào tạo thạc sĩ, 23 chương trình đào tạo tiến sĩ và 2 chương trình đào tạo theo chức vụ.

Học viện đã chủ động phối hợp, xây dựng các chương trình đào tạo chỉ huy tham mưu kỹ thuật - hậu cần theo hướng tách thành 2 đối tượng đào tạo; bổ sung kiến thức về hậu cần nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo chủ nhiệm hậu cần - kỹ thuật; thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ nhiệm vụ đào tạo.

Qua kiểm tra tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý, Học viện cần tích cực hơn nữa trong đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, đẩy mạnh công tác KH&CN; nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình, đề án, dự án, đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công tác biên soạn tài liệu huấn luyện, giáo trình dạy học; khẩn trương hoàn thành các đề tài, nhiệm vụ trọng điểm.

Cùng với đó, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp nghiên cứu, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm sát thực tiễn công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu của bộ đội. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo; triển khai hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục, đào tạo để bảo đảm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”.

Tổng kết năm 2022, Học viện Hậu cần được Bộ Quốc phòng xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua… Làm việc tại Học viện Hậu cần, Bộ trưởng Phan Văn Giang nhấn mạnh, Học viện cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo và các hoạt động của Học viện.

“Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; huấn luyện, đào tạo học viên có chuyên môn sâu, nắm chắc pháp luật, giỏi ngoại ngữ, tin học, rèn luyện kỷ luật nghiêm, đặc biệt là trau dồi phẩm chất đạo đức, bảo đảm cho học viên về đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ”, phát biểu tại Học viện Biên phòng, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam yêu cầu.

Cùng với đó, Học viện Biên phòng cần tiếp tục điều chỉnh, xây dựng chuẩn đầu ra 100% chương trình đào tạo; rà soát, bổ sung nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo cho các đối tượng theo hướng tăng thời gian huấn luyện thực hành, tập bài; tích cực đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, tổ chức thi, chấm thi chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, bảo đảm dạy thực chất, học thực chất, đánh giá đúng thực chất kết quả của học viên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…