Các hãng du lịch châu Á tìm hướng đi mới sau đại dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Ước tính phải đến năm 2025, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Do đó, các quốc gia phải tìm hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào du khách Trung Quốc.
Các hãng du lịch châu Á tìm hướng đi mới sau đại dịch COVID-19 ảnh 1

Du khách nước ngoài tới sân bay Phuket, Thái Lan, ngày 1/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc các quốc gia châu Á dần nới lỏng các quy định hạn chế và từng bước mở cửa đón du khách đã làm giảm áp lực đối với các công ty du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên việc Trung Quốc,thị trường du lịch lớn nhất thế giới, duy trì công suất hàng không quốc tế chỉ ở mức 2% và chưa nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại, đang gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch thế giới.

Ngoài ra, những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã buộc các công ty du lịch phải tìm những hướng đi mới.

Việc Trung Quốc đóng cửa đã gây ra những khoản thiệt hại nặng nề 255 tỷ USD đối với các hãng khai thác du lịch trên thế giới, trong đó có công ty Laguna Phuket của Thái Lan.

Giám đốc điều hành Laguna Phuket, ông Ravi Chandran cho biết 5 khu nghỉ dưỡng của công ty đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang các quốc gia châu Âu, Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để bù đắp cho khoản thiệt hại đến từ du khách Trung Quốc, lượng khách từng đóng góp 25-30% tổng doanh số trước khi dịch bệnh bùng phát.

Ông Chandran nói: “Chúng tôi không thực hiện các hoạt động tiếp thị hoặc quảng cáo quan trọng ở Trung Quốc… bởi vì chúng tôi thấy rất khó để du khách Trung Quốc đến với chúng tôi tại thời điểm này.”

Theo dữ liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, đại dịch COVID-19 đã làm giảm khoảng 50 tỷ USD doanh thu du lịch mỗi năm của nước này, trong đó nguồn thu đến từ du khách Trung Quốc là rất lớn.

Với việc mở cửa lại các địa điểm du lịch ngoài khu Phuket, Thái Lan hy vọng sẽ đón được 180.000 khách du lịch nước ngoài trong năm 2021, rất nhỏ so với số lượng trước đại dịch là 40 triệu (năm 2019).

Các quốc gia khác phải tìm hướng đi mới cho ngành du lịch giảm phụ thuộc vào du khách Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành châu Á-Thái Bình Dương (PATA) Liz Ortiguera cho biết: “Ngành du lịch cần xác định các thị trường mới và học cách tiếp thị và phục vụ các nền văn hóa khác nhau.”

Bà Liz Ortiguera nêu Maldives là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng hiệu quả phương pháp này.

Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc từng là nguồn khách du lịch lớn nhất đối với Maldives, tuy nhiên lượng du khách tới quốc gia này trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính phải đến năm 2025, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch.

Điều này cũng buộc các hãng hàng không phải đánh giá lại các tuyến bay do dữ liệu của họ cho thấy 38% khách du lịch Trung Quốc sử dụng các hãng hàng không nước ngoài trong năm 2019.

Các hãng du lịch châu Á tìm hướng đi mới sau đại dịch COVID-19 ảnh 2

Du khách đến tham quan đảo Nami của Hàn Quốc. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Ngay cả khi Singapore, Thái Lan và Bali của Indonesia dần mở cửa cho du khách quốc tế, các hãng hàng không Thai Airways và Garuda Indonesia đang thu hẹp đáng kể số lượng máy bay như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.

Trong khi đó, theo các cuộc khảo sát gần đây, khi Trung Quốc mở cửa biên giới, nhiều người Trung Quốc không muốn đi du lịch quốc tế do lo ngại COVID-19.

Một trong những nguyên nhân khác là người dân Trung Quốc muốn đi du lịch trong nước, nơi cung cấp dịch vụ mua sắm miễn thuế.

Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc Wolfgang Georg Arlt cho biết: “Thị trường sẽ thay đổi, vì vậy người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2022 sẽ khác với người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2019… các xu hướng đổ xô đi mua sắm và du lịch sẽ dần hạn chế."

Giám đốc tiếp thị và truyền thông tại công ty Dragon Tail International, bà Sienna Parulis-Cook cho biết các chuyến du lịch theo nhóm lớn không còn được ưa chuộng và được thay thế bằng các chuyến du lịch độc lập theo nhóm nhỏ với gia đình và bạn bè.

Đọc thêm

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa

Hà Nội: Không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới công nghiệp văn hóa
(PLVN) - Giữa lòng Hà Nội, các nhà sáng tạo đã gửi gắm tình yêu qua những không gian nghệ thuật, gắn với di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, thân thiện môi trường. Các thiết kế đã phát huy truyền thống lịch sử văn hóa đất Kinh kỳ ngàn năm, hướng tới sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo của Thủ đô.

Sắc đỏ Đồi A1

Mỗi tháng 5 về, màu hoa phượng đỏ thắm trên đỉnh Đồi A1 để lại những cảm xúc đặc biệt cho bất cứ ai đến đây. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chẳng biết tự khi nào, trong trái tim mỗi người con dân nước Việt, màu đỏ trở thành một màu sắc thiêng liêng và thấm đẫm tự hào. Màu đỏ thắm của lá quốc kỳ “cờ in máu chiến thắng mang hồn nước”, tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất với biết bao hy sinh của muôn triệu đồng bào, đồng chí.

Đà Nẵng tăng cường thu hút khách du lịch MICE 2024

Chào đón đoàn khách MICE đến Đà Nẵng năm 2024.
(PLVN) - Nhằm góp phần phục hồi ngành du lịch, với kỳ vọng định vị Đà Nẵng là điểm đến hàng đầu về du lịch MICE trong khu vực Đông Nam Á, thành phố này tiếp tục triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE trong năm 2024.

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ

Nâng cao giá trị của các loại bánh dân gian truyền thống Nam Bộ
(PLVN) - Trong khuôn khổ Ngày hội thi Bánh dân gian Nam Bộ TP Cà Mau lần thứ IV năm 2024, Ban tổ chức Ngày hội bánh dân gian đã tổ chức hội thi trình diễn làm bánh dân gian Nam Bộ, gói bánh tét... Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn và đông đảo du khách tham quan, cổ vũ tại Ngày hội năm nay.

Hải Phòng: Khai mạc Liên hoan Du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”

Chương trình nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
(PLVN) - Tối 30/4, tại quảng trường Biển - Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, (TP Hải Phòng) đã tổ chức Khai mạc Liên hoan du lịch 2024 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”. Đây là sự kiện chính trong chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch 2024, được quận Đồ Sơn tổ chức từ ngày 27/4 - 4/5 với nhiều hoạt động đa dạng, hấp dẫn.

Du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5 tăng cao

Rất đông du khách ra đảo Lý Sơn dịp lễ 30/4 và 1/5.
(PLVN) - Ngày 29/4, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 22/4 đến 29/4, Lý Sơn đã đón 16 nghìn lượt du khách tham quan. Dự kiến ngày 30/4 và 1/5 thì lượt du khách ra đảo Lý Sơn sẽ tăng cao.

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.