Các địa phương có mặn mà với dự án đường sắt 100.000 tỷ Lào Cai – Hải Phòng?

Bộ GTVT cần cân nhắc lại việc đầu tư 100.000 tỷ đồng tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng
Bộ GTVT cần cân nhắc lại việc đầu tư 100.000 tỷ đồng tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang nghiên cứu thực hiện dự án đường sắt 100 nghìn tỷ nối Lào Cai – Hải Phòng đi qua 8 tỉnh thành phía Bắc. Tuy nhiên, nhiều địa phương lại tỏ ra thờ ơ với dự án này, trong khi nhiều ý kiến khác cho rằng dự án quá lãng phí, không cần thiết.

Người dân nói lãng phí, Bộ nói cần thiết

Bộ GTVT mới đây đã làm việc với 8 tỉnh để bàn về hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Tuyến đường sắt này dự kiến dài 392 km; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất toàn dự án hơn 1.654 ha.

Thời gian gần đây, trong lúc lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với các địa phương để bàn về dự án thì dư luận cả nước đưa ra nhiều ý kiến không đồng thuận, cho rằng dự án không cần thiết, gây lãng phí vì tổng mức đầu tư quá cao. Có ý kiến còn cho rằng nếu thực hiện dự án này thì phía Trung Quốc được hưởng lợi nhiều hơn là Việt Nam.

Thực tế cho thấy, Trung Quốc rất muốn có tuyến đường sắt nối Lào Cai với Hải Phòng để hàng hóa từ khu vực phía Tây của nước này, đặc biệt là Côn Minh dễ dàng tiếp cận cảng Hải Phòng, từ đó dễ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đến các khu vực phát triển của phía Đông như Hồng Kông, Đài Loan, Thượng Hải, Bắc Kinh... Cũng từ cảng Hải Phòng, hàng hóa dễ dàng tiếp cận với thị trường Đông Nam Á qua đường biển. Có lẽ vì tuyến đường sắt này quan trọng với Trung Quốc như vậy nên họ đã viện trợ khoảng 10 triệu Nhân Dân Tệ (không hoàn lại) để Bộ GTVT triển khai lập quy hoạch chi tiết dự án.

Trước phản ứng của dư luận cho rằng dự án lãng phí, không cần thiết, Bộ GTVT khẳng định rằng đây là tuyến đường sắt cần thiết. Theo đó, trong thông báo vừa gửi cho báo chí mới đây Bộ GTVT cho biết, Lào Cai – Hải Phòng là tuyến đường sắt có vị trí quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải ở phía Bắc sông Hồng, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam. Bộ này cũng cho rằng, chiến lược và quy hoạch phát triển tuyến đường sắt này đã được phê duyệt từ năm 2002. Do đó, căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Ảnh: Tuổi Trẻ
Hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Bộ này cũng cho biết, Năm 2015, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng.

Phản ứng trên của Bộ GTVT cho thấy Bộ này đang quyết tâm thực hiện dự án bất chấp các ý kiến trái chiều từ các nhà nghiên cứu kinh tế và dư luận. Tuy nhiên, rõ ràng Bộ này chỉ căn cứ vào quy hoạch để cương quyết thực hiện là không thuyết phục. Mọi quy hoạch đều phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Quy hoạch nào không phù hợp thì có thể điều chỉnh, thậm chí bỏ quy hoạch.

Địa phương không mặn mà?

Theo khảo sát của PLVN, nhiều địa phương có tuyến đường sắt đi qua không mặn mà với dự án này. Nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa, hành khách từ khu vực Lài Cai, Yên Bái, Phú Thọ về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng đi bằng đường bộ vừa nhanh vừa thuận tiện vì hệ thống đường bộ cao tốc Lào cai – Hà Nội và Hà Nội – Hải Phòng vừa mới được đưa vào sử dụng chưa lâu. Hơn nữa, lưu lượng hàng hóa nội địa từ các tỉnh trên đi Hải Phòng là không lớn, không cần thiết phải đầu tư 100.000 tỷ làm đường sắt.

Trao đổi với PLVN, ông Hoàng Long Biên, Phó giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết, nếu đầu tư mới dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thì Vĩnh Phúc gần như không được hưởng lợi gì vì hiện nay hàng hóa, hành khách được người dân thực hiện bằng đường bộ. Hơn nữa, hiện nay vẫn có tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai đi qua tỉnh nhưng rất ít người sử dụng. “Với Vĩnh Phúc, tuyến đường sắt này chỉ đi qua, không có nhiều ý nghĩa để phát triển kinh tế, xã hội”, ông Biên cho biết. Vị Phó giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng cho rằng, các tỉnh khác như Yên Bái, Phú Thọ, thậm chí cả Lào Cai cũng sẽ không được hưởng lợi nhiều từ dự án vì người dân ít có nhu cầu sử dụng.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, lưu lượng hàng hóa, hành khách không nhiều nhưng lại đầu tư tuyến đường sắt lên đến 100.000 tỷ sẽ gây lãng phí. Ông cho rằng Bộ GTVT nên nhìn vào bài học nhãn tiền khi dự án đường sắt Yên Viên (Hà Nội) – Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) được đầu tư 3.400 tỷ nhưng nay dang dở, vắng cả khách và hàng hóa. Vị chuyên gia kinh tế này cũng cho rằng Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan nên nghiên cứu thật kỹ trước khi đầu tư, nhất là trong bối cảnh nước ta đang cần những công trình giao thông cấp thiết hơn với tổng mức đầu tư rất lớn như sân bay Long Thành, nhà ga T3 mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng sân bay Nội Bài, Cao tốc Bắc – Nam phía Đông…

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.