Bộ trưởng GTVT cảnh báo “5-7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn“

Mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô nên ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn
Mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô nên ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Ảnh minh hoạ: mt.gov.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng khi mà mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô. “Với mức tăng xe ô tô như vậy thì 5-7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lưu ý tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác quý I/2021 tổ chức sáng 9/4.

Trước đó, đề cập đến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chỉ rõ, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng. 

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô nên ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Thậm chí Bộ trưởng dự báo, “với mức tăng xe ô tô như vậy thì 5-7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ”.

Báo cáo của Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%).

Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 tỉnh tăng trên 30%.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, quý I là kỳ nghỉ Tết cổ truyền và Tết dương lịch cùng với thời kỳ cả nước chung tay phòng chống đại dịch COVID-19, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên áp lực giao thông chưa cao.

Bên cạnh đó, đây là năm thứ 2 liên tiếp chúng ta thực hiện quyết liệt Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông), Nghị định số 10/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô… nên tình hình TTATGT có chuyển biến tích cực, TNGT tiếp tục giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.

“Với sự kiểm soát chặt chẽ của cảnh sát giao thông và việc đẩy mạnh tuyên truyền về quy định mức xử phạt, kiên quyết xử lý với các lái xe vi phạm về nồng độ cồn nên tình trạng này tiếp tục giảm”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.