Bộ trưởng Giao thông lý giải chuyện chưa thể làm BOT bằng vốn ngoại

Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
(PLO) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã xếp lịch làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là WB và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Mục đích của những cuộc tiếp xúc, làm việc này là gì?

Nhà đầu tư nước ngoài rất “chắc ăn”!

Ông Nguyễn Văn Thể ngồi vào “ghế nóng” Bộ trưởng GTVT trong bối cảnh nhu cầu đầu tư về kết cấu hạ tầng giao thông tăng lên rất mạnh, nhưng ngân sách Nhà nước thì hạn hẹp, việc thu hút vốn ngoài xã hội đang có biểu hiện chững lại. Vì thế, việc tìm kênh để huy động nguồn lực bên cạnh hình thức đầu tư công truyền thống - đang là một “bài toán” khó thử tài năng động, sáng tạo của Bộ trưởng Thể. 

Trao đổi với PLVN về khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Thể cho hay, các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thường có những yêu cầu ràng buộc rất chặt trước khi quyết định bỏ vốn tham gia, bởi họ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào trong đầu tư. 

“Nếu làm đường bộ, họ yêu cầu chúng ta phải đảm bảo lưu lượng xe, doanh thu... Và trong trường hợp nếu không đảm bảo được những điều kiện đó, thì phía Nhà nước Việt Nam phải hỗ trợ lại nhà đầu tư nước ngoài nếu như chúng ta muốn tiếp cận với nguồn vốn này”, ông Thể nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, nếu chấp nhận để có được nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, thì rất có thể, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong điều hành ngân sách vì nó sẽ phát sinh một số nội dung ngoài ý muốn có thể gây bất ổn trong điều hành nền kinh tế, trong khi chúng ta đang coi trọng việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Không những thế, nếu hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam phải cam kết ổn định cả tỷ giá, để khi họ vào đầu tư bao nhiêu triệu USD thì khi về nước, cũng được đảm bảo như thế chứ không chấp nhận hao hụt hay biến động giá...

“Những nội dung trên là vượt quá thẩm quyền của Bộ GTVT. Các cơ quan liên quan cũng đã trao đổi, tham mưu cho Chính phủ nhưng nếu thực hiện theo cơ chế đó, thì việc điều hành ngân sách của chúng ta sẽ gặp khó. Thế nên, thời gian qua, chúng ta vẫn chưa chấp nhận các đề xuất kiểu này. Do đó, cho tới nay, việc tiếp cận với vốn của nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư BOT giao thông vẫn là vấn đề khó”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản
Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản

Vay vốn ngân hàng

Dù khó khăn về nguồn vốn nhưng không phải vì thế mà nhu cầu đầu tư và việc hiện thực hoá các dự án bị dừng hoặc chậm lại. Có thể thấy ở phía trước và gần nhất là trong năm 2018 này, một loạt dự án hạ tầng tỷ USD sẽ phải triển khai, trong đó không ít dự án cần sự hỗ trợ của các ngân hàng trong, ngoài nước.

Cụ thể, đối với Dự án đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ cần phải huy động nguồn tín dụng thương mại khoảng 50.000 tỷ đồng để hoàn thiện hơn 650km. Nhưng cái khó là hiện các ngân hàng trong nước cho vay trung hạn đang tương đối nhiều nên có thể ảnh hưởng đến việc giải ngân các khoản vay tiếp, trong khi dự án cao tốc này đã phải vào “vạch xuất phát”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT nói sẽ bàn bạc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có cơ chế cụ thể cho dự án. “Chỉ cần đồng ý nới hạn mức cho vay của các ngân hàng lên 1% so với hiện tại là đủ nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam thực hiện”, ông Thể dự tính.

Theo quan sát của PLVN, trong vòng hơn 2 tháng sau ngày nhậm chức, ngoài việc lên kế hoạch để tìm tiếng nói chung với Ngân hàng Nhà nước Trung ương trong việc khơi thông nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Thể còn dành thời gian làm việc với 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tại đây, Bộ trưởng GTVT đã “show” một số dự án hạ tầng lớn mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị triển khai như đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông… để tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này còn thông tin với Giám đốc quốc WB tại Việt Nam rằng, sắp tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực giao thông thủy nội địa để phát triển vận tải đa phương thức; vì thế, Bộ GTVT mong muốn WB tiếp tục đồng hành cùng với Bộ này.

Đến thời điểm hiện tại, định chế tài chính đa phương nói trên đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD để đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Và hiện đang có 5 dự án hợp tác giữa ngành GTVT với WB, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Nếu việc đặt vấn đề của Bộ GTVT được WB, EIB hay các tổ chức quốc tế khác chấp nhận, thì đó có thể là lời giải hợp lý cho nhu cầu vốn đầu tư trong bối cảnh Việt Nam chưa thể gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.