Bộ trưởng Giao thông lý giải chuyện chưa thể làm BOT bằng vốn ngoại

Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
(PLO) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã xếp lịch làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là WB và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Mục đích của những cuộc tiếp xúc, làm việc này là gì?

Nhà đầu tư nước ngoài rất “chắc ăn”!

Ông Nguyễn Văn Thể ngồi vào “ghế nóng” Bộ trưởng GTVT trong bối cảnh nhu cầu đầu tư về kết cấu hạ tầng giao thông tăng lên rất mạnh, nhưng ngân sách Nhà nước thì hạn hẹp, việc thu hút vốn ngoài xã hội đang có biểu hiện chững lại. Vì thế, việc tìm kênh để huy động nguồn lực bên cạnh hình thức đầu tư công truyền thống - đang là một “bài toán” khó thử tài năng động, sáng tạo của Bộ trưởng Thể. 

Trao đổi với PLVN về khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Thể cho hay, các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thường có những yêu cầu ràng buộc rất chặt trước khi quyết định bỏ vốn tham gia, bởi họ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào trong đầu tư. 

“Nếu làm đường bộ, họ yêu cầu chúng ta phải đảm bảo lưu lượng xe, doanh thu... Và trong trường hợp nếu không đảm bảo được những điều kiện đó, thì phía Nhà nước Việt Nam phải hỗ trợ lại nhà đầu tư nước ngoài nếu như chúng ta muốn tiếp cận với nguồn vốn này”, ông Thể nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, nếu chấp nhận để có được nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, thì rất có thể, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong điều hành ngân sách vì nó sẽ phát sinh một số nội dung ngoài ý muốn có thể gây bất ổn trong điều hành nền kinh tế, trong khi chúng ta đang coi trọng việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Không những thế, nếu hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam phải cam kết ổn định cả tỷ giá, để khi họ vào đầu tư bao nhiêu triệu USD thì khi về nước, cũng được đảm bảo như thế chứ không chấp nhận hao hụt hay biến động giá...

“Những nội dung trên là vượt quá thẩm quyền của Bộ GTVT. Các cơ quan liên quan cũng đã trao đổi, tham mưu cho Chính phủ nhưng nếu thực hiện theo cơ chế đó, thì việc điều hành ngân sách của chúng ta sẽ gặp khó. Thế nên, thời gian qua, chúng ta vẫn chưa chấp nhận các đề xuất kiểu này. Do đó, cho tới nay, việc tiếp cận với vốn của nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư BOT giao thông vẫn là vấn đề khó”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản
Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản

Vay vốn ngân hàng

Dù khó khăn về nguồn vốn nhưng không phải vì thế mà nhu cầu đầu tư và việc hiện thực hoá các dự án bị dừng hoặc chậm lại. Có thể thấy ở phía trước và gần nhất là trong năm 2018 này, một loạt dự án hạ tầng tỷ USD sẽ phải triển khai, trong đó không ít dự án cần sự hỗ trợ của các ngân hàng trong, ngoài nước.

Cụ thể, đối với Dự án đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ cần phải huy động nguồn tín dụng thương mại khoảng 50.000 tỷ đồng để hoàn thiện hơn 650km. Nhưng cái khó là hiện các ngân hàng trong nước cho vay trung hạn đang tương đối nhiều nên có thể ảnh hưởng đến việc giải ngân các khoản vay tiếp, trong khi dự án cao tốc này đã phải vào “vạch xuất phát”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT nói sẽ bàn bạc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có cơ chế cụ thể cho dự án. “Chỉ cần đồng ý nới hạn mức cho vay của các ngân hàng lên 1% so với hiện tại là đủ nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam thực hiện”, ông Thể dự tính.

Theo quan sát của PLVN, trong vòng hơn 2 tháng sau ngày nhậm chức, ngoài việc lên kế hoạch để tìm tiếng nói chung với Ngân hàng Nhà nước Trung ương trong việc khơi thông nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Thể còn dành thời gian làm việc với 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tại đây, Bộ trưởng GTVT đã “show” một số dự án hạ tầng lớn mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị triển khai như đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông… để tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này còn thông tin với Giám đốc quốc WB tại Việt Nam rằng, sắp tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực giao thông thủy nội địa để phát triển vận tải đa phương thức; vì thế, Bộ GTVT mong muốn WB tiếp tục đồng hành cùng với Bộ này.

Đến thời điểm hiện tại, định chế tài chính đa phương nói trên đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD để đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Và hiện đang có 5 dự án hợp tác giữa ngành GTVT với WB, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Nếu việc đặt vấn đề của Bộ GTVT được WB, EIB hay các tổ chức quốc tế khác chấp nhận, thì đó có thể là lời giải hợp lý cho nhu cầu vốn đầu tư trong bối cảnh Việt Nam chưa thể gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.