Bộ trưởng Giao thông lý giải chuyện chưa thể làm BOT bằng vốn ngoại

Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
Nếu đầu tư vào đường bộ, nhà đầu tư nước ngoài yều cầu phía Việt Nam phải có những cam kết ràng buộc về lượng xe, doanh thu...
(PLO) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã xếp lịch làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là WB và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Mục đích của những cuộc tiếp xúc, làm việc này là gì?

Nhà đầu tư nước ngoài rất “chắc ăn”!

Ông Nguyễn Văn Thể ngồi vào “ghế nóng” Bộ trưởng GTVT trong bối cảnh nhu cầu đầu tư về kết cấu hạ tầng giao thông tăng lên rất mạnh, nhưng ngân sách Nhà nước thì hạn hẹp, việc thu hút vốn ngoài xã hội đang có biểu hiện chững lại. Vì thế, việc tìm kênh để huy động nguồn lực bên cạnh hình thức đầu tư công truyền thống - đang là một “bài toán” khó thử tài năng động, sáng tạo của Bộ trưởng Thể. 

Trao đổi với PLVN về khả năng thu hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, ông Thể cho hay, các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng thường có những yêu cầu ràng buộc rất chặt trước khi quyết định bỏ vốn tham gia, bởi họ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào trong đầu tư. 

“Nếu làm đường bộ, họ yêu cầu chúng ta phải đảm bảo lưu lượng xe, doanh thu... Và trong trường hợp nếu không đảm bảo được những điều kiện đó, thì phía Nhà nước Việt Nam phải hỗ trợ lại nhà đầu tư nước ngoài nếu như chúng ta muốn tiếp cận với nguồn vốn này”, ông Thể nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, nếu chấp nhận để có được nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, thì rất có thể, chúng ta sẽ gặp khó khăn trong điều hành ngân sách vì nó sẽ phát sinh một số nội dung ngoài ý muốn có thể gây bất ổn trong điều hành nền kinh tế, trong khi chúng ta đang coi trọng việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Không những thế, nếu hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam phải cam kết ổn định cả tỷ giá, để khi họ vào đầu tư bao nhiêu triệu USD thì khi về nước, cũng được đảm bảo như thế chứ không chấp nhận hao hụt hay biến động giá...

“Những nội dung trên là vượt quá thẩm quyền của Bộ GTVT. Các cơ quan liên quan cũng đã trao đổi, tham mưu cho Chính phủ nhưng nếu thực hiện theo cơ chế đó, thì việc điều hành ngân sách của chúng ta sẽ gặp khó. Thế nên, thời gian qua, chúng ta vẫn chưa chấp nhận các đề xuất kiểu này. Do đó, cho tới nay, việc tiếp cận với vốn của nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư BOT giao thông vẫn là vấn đề khó”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản
Cảng quốc tế Lạch Huyện do PMU Hàng hải (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, sử dụng vốn ODA Nhật Bản

Vay vốn ngân hàng

Dù khó khăn về nguồn vốn nhưng không phải vì thế mà nhu cầu đầu tư và việc hiện thực hoá các dự án bị dừng hoặc chậm lại. Có thể thấy ở phía trước và gần nhất là trong năm 2018 này, một loạt dự án hạ tầng tỷ USD sẽ phải triển khai, trong đó không ít dự án cần sự hỗ trợ của các ngân hàng trong, ngoài nước.

Cụ thể, đối với Dự án đường bộ cao tốc phía Đông giai đoạn từ nay đến 2020 sẽ cần phải huy động nguồn tín dụng thương mại khoảng 50.000 tỷ đồng để hoàn thiện hơn 650km. Nhưng cái khó là hiện các ngân hàng trong nước cho vay trung hạn đang tương đối nhiều nên có thể ảnh hưởng đến việc giải ngân các khoản vay tiếp, trong khi dự án cao tốc này đã phải vào “vạch xuất phát”.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT nói sẽ bàn bạc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có cơ chế cụ thể cho dự án. “Chỉ cần đồng ý nới hạn mức cho vay của các ngân hàng lên 1% so với hiện tại là đủ nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam thực hiện”, ông Thể dự tính.

Theo quan sát của PLVN, trong vòng hơn 2 tháng sau ngày nhậm chức, ngoài việc lên kế hoạch để tìm tiếng nói chung với Ngân hàng Nhà nước Trung ương trong việc khơi thông nguồn vốn đầu tư, Bộ trưởng Thể còn dành thời gian làm việc với 2 định chế tài chính lớn nhất nhì thế giới đó là Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tại đây, Bộ trưởng GTVT đã “show” một số dự án hạ tầng lớn mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị triển khai như đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông… để tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ này còn thông tin với Giám đốc quốc WB tại Việt Nam rằng, sắp tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển lĩnh vực giao thông thủy nội địa để phát triển vận tải đa phương thức; vì thế, Bộ GTVT mong muốn WB tiếp tục đồng hành cùng với Bộ này.

Đến thời điểm hiện tại, định chế tài chính đa phương nói trên đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD để đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Và hiện đang có 5 dự án hợp tác giữa ngành GTVT với WB, trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Nếu việc đặt vấn đề của Bộ GTVT được WB, EIB hay các tổ chức quốc tế khác chấp nhận, thì đó có thể là lời giải hợp lý cho nhu cầu vốn đầu tư trong bối cảnh Việt Nam chưa thể gọi vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.