Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ sớm xây dựng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ nối với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Lạng Sơn về việc sớm triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Quan điểm của Bộ này là ủng hộ việc xây dựng tuyến cao tốc trên càng sớm càng tốt.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo hình thức BOT tại Thông báo 451 ngày 7/12/2018 của Văn phòng Chính phủ. Hiện nay, UBND tỉnh Cao Bằng đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Tờ trình 1604 ngày 2/7/2020.

Theo Bộ GTVT, đây là tuyến trục nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa tỉnh Cao Bằng với Lạng Sơn, các tỉnh khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn. “Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của cử tri cần sớm nghiên cứu đầu tư tuyến đường theo quy hoạch, phù hợp với nguồn lực, nhu cầu vận tải và đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Cao Bằng trong quá trình triển khai dự án”, văn bản Bộ GTVT nêu.

Liên quan đến kiến nghị đầu tư tuyến tránh trung tâm thị trấn Na Sầm (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), Bộ GTVT cho biết, dự án đang được triển khai lập chủ trương đầu tư làm cơ sở xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Sau khi cấp có thẩm quyền ban hành, Bộ GTVT sẽ căn cứ vào nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công để nghiên cứu, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư dự án cho phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân sách Trung ương bố trí cho Bộ GTVT.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đồng ý phương án do UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất là triển khai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ tỉnh Lạng Sơn đến cửa khẩu Hữu Nghị sẽ đầu tư quy mô 2 làn xe tốc độ cao.

Khi dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh hoàn thành sẽ có con đường cao tốc thông suốt từ Hà Nội lên Cao Bằng, đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Đây là mong mỏi bấy lâu nay của người dân hai tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.