Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Nghệ An cần GPMB
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Nghệ An cần GPMB
(PLVN) - Sáng nay (26/6), ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công tác giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc –Nam phía Đông đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện và đã đạt được hơn 80%, tuy còn 19% nhưng là những hạng mục phức tạp như tái định cư, di chuyển đường điện, nước. Bộ Giao thông Vận tải đang quyết tâm cao để sớm xong giải phóng mặt bằng.

Giải ngân được hơn 6.600 tỷ đồng

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính đến ngày 20/6/2020, toàn bộ 11/11 dự án của Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù; Đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng là 530,8 km/653,61km (đạt 81,21%).

Về công tác xây dựng khu tái định cư, theo Bộ GTVT, trong tổng số 110 khu tái định cư đã xây dựng xong 9 khu; đang triển khai thi công 66 khu; đang lựa chọn nhà thầu 3 khu; đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu.

Một công việc quan trọng khác là di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Theo số liệu của Bộ GTVT, tổng hợp số liệu công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời của 11 dự án như sau: Số vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời là 1.248 vị trí, trong đó 128 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế. Chiều dài di dời đường ống cấp nước các loại là 25.436m. Chiều dài di dời cáp viễn thông các loại là 34.609m.

Hiện nay, các địa phương đang triển khai thi công di dời 9 vị trí điện cao thế, 36 vị trí điện trung thế, 31 vị trí điện hạ thế. “Khối lượng còn lại tư vấn đang tiến hành lập phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để trình duyệt và triển khai các bước tiếp theo”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ GTVT, về giải ngân và bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), từ năm 2019 đã giải ngân được 4740,08 tỷ/5185,58 tỷ, đạt 91%. Sang năm 2020, đến nay đã giải ngân được 1946 tỷ/5103,537 tỷ đạt 38,1% . Như vậy, từ năm 2019 đến nay, công tác GPMB đã thực hiện được tổng cộng hơn 6.686 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai công tác GPMB phục vụ thi công dự án tuân thủ các quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Theo đại diện Bộ GTVT, do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Phan Quang Hiển – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, trong giai đoạn cao điểm ảnh hưởng dịch Covid-19, xác định công tác GPMB là một nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở để triển khai thi công tuyến đường cao tốc Bắc Nam, các Ban QLDA của Bộ vẫn kiểm điểm, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ GPMB. Hàng tháng, các Thứ trưởng cũng trực tiếp làm việc với từng địa phương để phối hợp thúc đẩy công tác này.

19% còn lại có là thách thức?

Theo ông Hiển, hiện nay một số địa phương có tăng chi phí GPMB, tuy nhiên không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án đã được phê duyệt, chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng mức đầu tư. Nguyên nhân tăng chi phí GPMB chủ yếu là do các địa phương công bố giá đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai cao hơn so với thời điểm lập Dự án.

Cũng theo ông Hiển, so với giai đoạn cuối tháng 4/2020 thì đến nay đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%. Ông Hiển cho rằng, tuy khối lượng còn lại chỉ khoảng 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, là đường găng quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của dự án.

Theo Bộ GTVT, để công tác GPMB cho cho dự án này đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã quán triệt, yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban QLDA phải tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 19%), giao các giám đốc Ban QLDA phải trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách nhiệm trước Bộ về công tác GPMB.

Ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến hết tháng 8/2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân; đến cuối tháng 9 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái định cư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị Thường trực tỉnh ủy, Ban thường vụ tỉnh ủy các tỉnh có diện tích cần GPMB tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo chính quyền các cấp tại địa phương thực hiện tốt công tác GPMB nhằm đảm bảo kế hoạch cũng như thực hiện hiểu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.