Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra 6 hạn chế, vướng mắc trong phát triển đội ngũ nhà giáo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gửi Chính phủ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ ra 6 hạn chế, vướng mắc chủ yếu trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo.

Cụ thể, thứ nhất về cơ cấu đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông còn mất cân đối, theo Bộ GD&ĐT "Vấn đề thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông diễn ra tại nhiều địa phương, trong từng cơ sở giáo dục, trong từng cấp học, môn học vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nhiều địa phương không đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, thiếu một số lượng lớn giáo viên để đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018".

Thứ hai, việc thực hiện, tuyển dụng, bố trí, điều động giáo viên tại các địa phương, cơ sở giáo dục còn nhiều vướng mắc, bất cập. Việc bỏ biên chế suốt đời đối với giáo viên và thực hiện cơ chế tuyển dụng giáo viên như những viên chức thông thường đã và đang bộc lộ một số hạn chế:

Tuyển dụng đúng quy trình nhưng chú trọng đến kiến thức quản lý nhà nước nhiều hơn kỹ năng nghiệp vụ. Khó tuyển được người giỏi vào ngành. Chuyển biên chế suốt đời của giáo viên sang chế độ làm việc theo hợp đồng, hưởng lương theo vị trí việc làm nhưng không có quy định đặc thù nên không thực hiện được công tác điều động, biệt phái giáo viên từ vùng có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi lên vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn công tác.

Thứ ba, thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu chung gặp nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục vì đặc điểm nghề nghiệp của nhà giáo là dạy học và giáo dục theo cấp học, môn học.

Số lượng biên chế tinh giản trong ngành Giáo dục chủ yếu là do giáo viên nghỉ chế độ, chuyển công tác, dẫn tới khó khăn trong bố trí, sắp xếp giáo viên theo định mức, theo chuyên môn đào tạo khi thực hiện yêu cầu tuyển dụng theo quy định mới.

Thứ tư, các chính sách tiền lương mặc dù đã được quan tâm nhưng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo; chưa tạo động lực để nhà giáo gắn bó với nghề. Nếu coi nhà giáo là nguồn nhân lực đặc biệt của đất nước, là nhân lực của nhân lực" thì điều kiện làm việc của nhà giáo cần có sự sáng tạo, chính sách tiền lương, các chế độ đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng đối với nhà giáo cũng cần có các quy định riêng, tương xứng với vị thế và đặc thù lao động của nhà giáo.

Thứ năm, thiếu cơ chế để thu hút người giỏi thi tuyển vào ngành sư phạm và tham gia tuyển dụng nhà giáo nên một số môn học, cấp học còn xảy ra tình trạng thiếu nguồn để tuyển dụng.

Thứ sáu, chưa có đầy đủ chế tài để quản lý nhà giáo ngoài công lập. Các quy định của pháp luật hiện hành, nhất là Luật viên chức chủ yếu quản lý đối với đội ngũ nhà giáo đã được tuyển dụng vào viên chức.

Trong khi đó, trước áp lực về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy thì giải pháp để giảm gánh nặng về ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng là mở rộng hệ thống giáo dục ngoài công lập. Tuy nhiên, chính sách đối với nhà giáo ngoài biên chế, giáo viên công tác trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa được quan tâm đúng mức.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT có đã xây dựng Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gửi Chính phủ. Dự thảo có nêu, kinh nghiệm xây dựng hệ thống pháp luật về giáo dục nói chung ở các nước trên thế giới cho thấy, giáo dục là lĩnh vực quan hệ xã hội hết sức rộng lớn, phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến tất cả các lĩnh vực và tác động đến toàn xã hội.

Đọc thêm

Thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ không còn thí sinh đạt điểm 30+?

 Bộ GD&ĐT dự kiến cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp. ( Ảnh minh họa)
(PLVN) - Dự kiến, năm 2023 Bộ GD&ĐT cơ bản giữ ổn định Quy chế tuyển sinh cũ nhưng sẽ chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, tăng độ tin cậy của các hình thức đánh giá, xét tuyển và sự công bằng đối với thí sinh.

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 97 bậc, xếp thứ 11 Đông Nam Á

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Phòng Thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) vừa công bố bảng xếp hạng lần thứ nhất năm 2023. Theo đó, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng 97 bậc so với hồi tháng 8/2022, từ 758 lên 661 thế giới, tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam.

Loạt chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2023

Ảnh minh họa
(PLVN) - Từ tháng 2/2023, nhiều chính sách về giáo dục bắt đầu có hiệu lực, gồm: sửa quy chế thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia; chính sách với viên chức giáo vụ, thiết bị, thí nghiệm; điều lệ trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP)...

Khi nào thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 được tổ chức như mọi năm, vào khoảng đầu tháng 7.

Những kỳ thi tuyển sinh riêng năm 2023 thí sinh cần lưu ý

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo đề án tuyển sinh của các cơ sở đào tạo vừa công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023 với các trường có tổ chức kỳ thi riêng là công nhận chéo kết quả thi của nhau để tuyển sinh.