Lâu nay, người dân sinh sống trên địa bàn phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình thường xuyên phải ca cẩm, kêu than về một số vấn đề dân sinh nhức nhối trên địa bàn.
Trong khi thực trạng "hễ cứ mưa là lại ngập" tồn tại nhiều năm qua trên các tuyến đường Lê Quý Đôn, Lý Bôn, Quách Đình Bảo, Bùi Sỹ Tiêm... chưa có biện pháp khắc phục tận gốc; nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm vẫn hàng giờ nhả khói có mùi hôi thối thì người dân lại còn phải "căng mình chịu trận" bởi các đoàn xe quá khổ, quá tải hoành hành.
Các xe quá tải gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" tung hoành trên đường Trần Thủ Độ đi các điểm san lấp |
Cử tri, nhân dân nhiều lần bày tỏ ý kiến, đề nghị các cấp các ngành xử lý, khắc phục, thế nhưng mọi việc đâu vẫn hoàn đó khiến dân chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán.
Tìm hiểu của PV báo Pháp luật Việt Nam, tại khu vực hành lang đê sông Trà Lý đoạn cuối đường Trần Thủ Độ giao cắt với đường Trần Quang Khải hiện nay vẫn còn tồn tại hàng loạt bến, bãi tập kết cát, đá, VLXD trái phép. Mặc dù UBND TP Thái Bình đã có kế hoạch giải toả nhưng không hiểu vì sao các bến bãi này vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí việc mua bán, trung chuyển còn diễn ra tấp nập hơn trước. Mùa cao điểm mưa bão đang cận kề, thế nhưng hầu như không thấy sự xuất hiện kiểm tra, nhắc nhở hay xử lý của cơ quan chức năng.
Hai xe tải gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" đang đậu lấy cát đen từ tàu, xà lan cập bờ sông Trà Lý |
Theo người dân, chính các bãi trung chuyển, tập kết vật liệu này là tác nhân khiến họ phải hứng chịu việc bị xe quá tải tung hoành. Các đoàn xe tải di chuyển đến các bãi vật liệu nói trên múc đầy cát, đá, sau đó di chuyển theo các cung đường trên đê sông Trà Lý đi Trần Thủ Độ, Lê Quý Đôn, Quách Đình Bảo đến các điểm san lấp, công trình đang thi công. Tuyến đường Trần Thủ độ từ đoạn tiếp giao với đường Trần Quang Khải đi qua các khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh là lộ tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ngày nắng thì khói bụi mù, tiếng ồn, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt.
Một cử tri trú Tổ 17, phường Tiền Phong bức xúc cho biết, "lần nào tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng có ý kiến rất nhiều về việc tại sao xe quá khổ quá tải chạy suốt ngày, cày phá nát đường dân sinh, rồi thì khói bụi ô nhiễm như thế nhưng các ban ngành của thành phố, của phường vẫn không xử lý dứt điểm. Bây giờ là nghỉ hè, các cháu không phải đến trường nhiều, chứ bình thường khu vực quanh cổng trường Tiểu học Tiền Phong mỗi khi tan học luôn là điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao".
Các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý đoạn cuối đường Trần Thủ Độ giao với đường Trần Quang Khải mặc dù đã có kế hoạch giải toả song vẫn ngang nhiên hoạt động tấp nập |
Có mặt tại TP Thái Bình chiều 31/7 vừa qua, PV ghi nhận, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút trên tuyến đường Trần Thủ Độ đã có tới hàng chục lượt xe tải gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" mang các BKS: 34C - 110.00, 14C - 019.07, 17L - 0916, 17L - 0260, 17C - 067.40, 17C - 068.74... chạy rầm rập, mà hầu như xe nào cũng chở cát đá quá tải trọng thiết kế, cát đá tràn lên mặt trên của thùng xe và chỉ được phủ bằng những tấm bạt mỏng sơ sài.
Chiều 4/8, trong khi cơn bão số 3 vừa đi qua, TP Thái Bình vẫn còn những cơn mưa lớn vào buổi trưa, nước sông Trà Lý đang dâng cao thì tại các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu trên hành lang đê con sông này, hoạt động mua bán cát, đá vẫn diễn ra khá tấp nập. Dưới bến, các xe tải gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" mang BKS 17C - 069.97, 14C - 128.98 vẫn đang đứng để máy cẩu múc cát đen đổ lên đầy thùng xe từ tàu, xà lan neo đậu cạnh bờ sông đi các điểm san lấp, một số xe tải khác cũng gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" đang xếp hàng đợi đến lượt.
Xe quá khổ của Công ty Trung Tín |
Liệu có sự "bảo kê, chống lưng" của cơ quan chức năng cho các đoàn xe quá khổ, quá tải, đặc biệt là các xe có gắn biển hiệu "Công ty Trung Tín" hoành hành, "băm" nát các tuyến đường dân sinh tại phường Tiền Phong, TP Thái Bình?
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.