Bạo lực trong trường vì sao tái diễn?

Bạo lực trong trường vì sao tái diễn?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình trạng bạo lực vẫn tái diễn, không chỉ ở học trò mà cả sinh viên, với tính chất nguy hiểm.

Ngày 15/10 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền một clip gây phẫn nộ, ghi lại cảnh một nam sinh đánh tới tấp vào đầu và bụng nam sinh khác tại lớp học trong tiếng reo hò của các học sinh xung quanh. Nạn nhân hầu như không có sự phản kháng mà chỉ ôm đầu, giơ tay chịu đựng.

Đoạn clip có độ dài khoảng 1 phút, sự việc được cho là diễn ra tại Trường THPT N.T.T (quận Gò Vấp, TP HCM).

Ảnh chụp từ clip cho thấy một học sinh bị đánh tới tấp

Ảnh chụp từ clip cho thấy một học sinh bị đánh tới tấp

Trước đó, vào đầu tháng 6 năm nay, một vụ bạo lực học đường diễn ra tại trường THCS Võ Văn Tần (Thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), cũng khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Một nhóm học sinh nam đánh bạn học ngay tại phòng học trong giờ giải lao. Khi đánh bạn, nhóm này còn la lối, chửi lớn tiếng. Có nhiều học sinh chứng kiến nhưng không ai can ngăn, có em còn cầm điện thoại để quay clip.

Sau sự việc, nhà trường thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét cá nhân các học sinh vi phạm. Riêng Công an Thị trấn Đức Hòa tiến hành xác minh để phối hợp xử lý.

Hiện tượng bạo lực còn xảy ra bên giảng đường. Đầu tháng 10/2022, tại hành lang giảng đường Đại học Tài nguyên và Môi trường có vụ ẩu đả, xô xát giữa một nam sinh viên và một nhóm sinh viên khác. Nam sinh viên bị nhóm sinh viên liên tục tấn công, hành hung đến mức gục xuống hành lang. Clip ghi lại cảnh này lan truyền gây tâm lý hoang mang, lo ngại trong cư dân mạng.

Đây chỉ là các vụ việc điển hình mới xảy ra. Từng có rhững hội thảo, cuộc họp bàn giải pháp để ngăn chặn bạo lực trong giới trẻ, bạo lực học đường nhưng hiện tượng này vẫn tái diễn, hành vi và nạn nhân bạo lực có cả ở nam và nữ.

“Thật sự đáng lo ngại. Học sinh ít tuổi nhưng hành xử côn đồ, đánh bạn không thương tiếc, thậm chí là lột quần áo để quay clip nhục mạ bạn bè do những mâu thuẫn từ tình cảm, mâu thuẫn nhỏ nhặt, nhiều khi chỉ do cái nhìn. Bạo lực còn ở cả sinh viên, những người đã có trình độ hiểu biết nhất định, là tấm gương mà học sinh nhìn vào", chị Hoàng Minh Tú (Mỹ Đình – Hà Nội) bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, bạo lực học đường đã trở thành vấn đề xã hội và cần được quyết liệt loại bỏ.

Cục trưởng Cục Trẻ em đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực triển khai công tác tâm lý học đường (tham vấn học đường), phối hợp, kết nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, đặc biệt là Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để phòng ngừa, phát hiện, tư vấn, hỗ trợ kịp thời các trường hợp bạo lực học đường.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

"Để đấu tranh với bạo lực học đường cần triển khai phổ biến, tập huấn về phương pháp kỷ luật tích cực (giáo dục không có bạo lực và thực hiện quyền tham gia của trẻ em trong trường học) cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ và ứng phó với bắt nạt, bạo lực học đường cho học sinh. Bên cạnh đó, tăng cường, củng cố, hướng dẫn hoạt động của các hội, ban đại diện cha mẹ học sinh để thực hiện có hiệu quả việc phối hợp 3 môi trường giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó có việc giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử văn hóa cho học sinh", ông Nam nói.

Trước thực trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo hiệu trưởng, ban giám hiệu các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bạo lực học đường, xâm hại trẻ em cho học sinh, học viên, sinh viên các nhà trường; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên, kịp thời ngăn chặn các hành vi, biểu hiện vi phạm đạo đức, bạo lực học đường.

Phối hợp triển khai nhiều biện pháp rà soát, nắm chắc tình hình học sinh, kịp thời giáo dục, theo dõi, giám sát nhằm ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng học sinh giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, quay video clip về hành vi bạo lực rồi đăng lên mạng xã hội.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.