Bao giờ trẻ con mới kéo tới rạp xem hoạt hình Việt Nam?

Vấn đề biên kịch là bài toán khó nếu muốn lấp “lỗ hổng” phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Vấn đề biên kịch là bài toán khó nếu muốn lấp “lỗ hổng” phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh minh họa).
(PLO) - Vì sao Việt Nam – đất nước có một kho tàng truyện tranh vô cùng phong phú lại không sáng tạo ra một kho tàng phim hoạt hình đa dạng mà cứ để người dân phải ra rạp xem hoạt hình nước ngoài mãi?

Đi tìm nguyên nhân

Đã rất lâu rồi, người ta không còn nhớ bộ phim hoạt hình Việt Nam ra rạp sau cùng là từ bao giờ? Và người ta cũng tò mò xem đến bao giờ mới lại có thêm một bộ phim hoạt hình Việt Nam được ra rạp nữa. Trong khi đó, tháng nào, năm nào cứ đều đều các “bom tấn” hoạt hình của các nước trên thế giới lại tràn vào Việt Nam.

Bên cạnh sự vắng bóng ở rạp, hoạt hình Việt dành cho thiếu nhi trên sóng truyền hình cũng vô cùng hiếm hoi, mờ nhạt; cộng với khung giờ quá ít ỏi cũng là điều khiến không ít người đam mê bộ môn nghệ thuật thứ 7 nhận ra phim hoạt hình Việt Nam có một “lỗ hổng” quá lớn.

Được biết, mỗi năm ngân sách nhà nước cấp cho Hãng phim Hoạt hình Việt Nam hàng tỷ đồng để sản xuất phim. Tuy nhiên, không có phim nào đến được với công chúng hoặc đến nhưng không sâu sắc, không có tầm ảnh hưởng. Ở các liên hoan phim, giải Cánh Diều cũng dễ dàng nhận thấy thiếu quá nhiều lĩnh vực phim hoạt hình. Có chăng thì là những sản phẩm không gây được tiếng vang, sản xuất chỉ để đưa đi dự liên hoan. Một hạn chế nữa của hoạt hình nước ta là từ lâu chỉ coi phim hoạt hình như một thứ minh họa cho những bài học từ truyện cổ tích hoặc ngụ ngôn và chỉ dành cho thiếu nhi. 

Trong khi đó, những bộ phim hoạt hình được cho là “bom tấn” của thế giới xuất hiện ở hầu khắp các rạp trên cả nước như: “Xì trum”, “Minion”, gần đây nhất đang ra rạp là “Kungfu Panda 3” ngay lập tức con trẻ và cả người lớn đều háo hức muốn xem vì hình ảnh đẹp, hấp dẫn, hài hước và thậm chí là bài học cuộc sống nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.

Để vùng trống phim hoạt hình lớn và ai cũng có thể nhận ra như hiện nay có lẽ lỗi đầu tiên phải kể đến biên kịch – quá hiếm biên kịch tham gia vào lĩnh vực viết kịch bản phim hoạt hình. Hay nói đúng hơn, chẳng có nổi một biên kịch nổi tiếng trong lĩnh vực đáng lý cần sự đầu tư và sôi động này.

Lấp “lỗ hổng” thế nào?

Phim hoạt hình Việt Nam từ xưa đến nay, bên cạnh mang nặng tư tưởng chỉ dành cho thiếu nhi còn bị “ám ảnh” bởi nhãn quan giáo dục, giáo huấn của người lớn. “Thực tế ai cũng thích đưa con mình đi xem là để giải trí, để cười, chứ nếu hoạt hình mà giảng giải hoặc ngầm ý các đạo lý sâu xa như đối với người lớn thì trẻ con khó tiếp thu được sẽ không thích” - chị Minh Hà (Hai Bà Trưng) chia sẻ trong một lần đưa con đi xem phim “Kungfu Panda”.

Nhiều người cho rằng, phim hoạt hình chuyển thể từ cổ tích sẽ rất thu hút các trẻ em đến xem vì sinh động hơn, hình ảnh bước ra từ câu chuyện chân thực hơn. Nhưng nếu đi mãi hoặc chỉ dựa vào đó mà khai thác thì liệu chăng có được lòng trẻ nhỏ? Nhiều người nghĩ hoạt hình chỉ cần giáo dục nhân ái, sự lương thiện như trong mấy câu chuyện cổ tích là ổn.

Nhưng hoạt hình muốn thành công thì biên kịch cần phải bỏ thời gian và tâm trí ra để đi tìm hiểu xem trẻ con thích gì, cần gì, nghĩ thế nào và ứng xử ra sao với cuộc sống, với các mối quan hệ của trẻ… Như vậy sẽ thiết thực hơn bởi vốn dĩ cuộc sống đâu có như trong mấy câu chuyện cổ tích. 

Hay nói cách khác, nhà biên kịch cần đặt mình vào vị trí của trẻ nhỏ nếu muốn xây dựng một tác phẩm đi sâu vào lòng công chúng. Làm sao để có một bộ phim mà trẻ nhỏ đến xem để hiểu, người lớn đến xem vì tò mò và muốn biết mình sẽ và nên làm gì nếu điều trong phim xảy ra đối với cuộc sống của chính con mình.

Hơn hết, khi xây dựng tác phẩm phải lắng nghe ý kiến góp ý của trẻ em hơn là quan tâm người lớn sẽ nghĩ gì. Và xa hơn nữa, cần thường xuyên mở các lớp viết kịch bản cho thiếu nhi dưới sự hướng dẫn của các nhà biên kịch chuyên nghiệp, cùng các tác giả nhí xây dựng những kịch bản điện ảnh đủ chất lượng làm phim.

Xưa nay, việc đưa văn hóa Việt ra thế giới dưới hình thức hoạt hình là một bài toán khó mà chưa ai tìm ra lời giải. Liệu rằng nếu lĩnh vực phim hoạt hình được đầu tư hơn, Nhà nước có chính sách thoáng hơn, không phải chỉ đặt hàng ở các đơn vị nhà nước mà đặt niềm tin vào những người trẻ, vào các đơn vị tư nhân thì phim hoạt hình Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển? Hy vọng rằng câu hỏi này sẽ sớm có lời giải để lấp được “lỗ hổng” hoạt hình Việt Nam tại các phòng vé./.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.