Bao giờ trẻ con mới kéo tới rạp xem hoạt hình Việt Nam?

Vấn đề biên kịch là bài toán khó nếu muốn lấp “lỗ hổng” phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh minh họa).
Vấn đề biên kịch là bài toán khó nếu muốn lấp “lỗ hổng” phim hoạt hình Việt Nam. (Ảnh minh họa).
(PLO) - Vì sao Việt Nam – đất nước có một kho tàng truyện tranh vô cùng phong phú lại không sáng tạo ra một kho tàng phim hoạt hình đa dạng mà cứ để người dân phải ra rạp xem hoạt hình nước ngoài mãi?

Đi tìm nguyên nhân

Đã rất lâu rồi, người ta không còn nhớ bộ phim hoạt hình Việt Nam ra rạp sau cùng là từ bao giờ? Và người ta cũng tò mò xem đến bao giờ mới lại có thêm một bộ phim hoạt hình Việt Nam được ra rạp nữa. Trong khi đó, tháng nào, năm nào cứ đều đều các “bom tấn” hoạt hình của các nước trên thế giới lại tràn vào Việt Nam.

Bên cạnh sự vắng bóng ở rạp, hoạt hình Việt dành cho thiếu nhi trên sóng truyền hình cũng vô cùng hiếm hoi, mờ nhạt; cộng với khung giờ quá ít ỏi cũng là điều khiến không ít người đam mê bộ môn nghệ thuật thứ 7 nhận ra phim hoạt hình Việt Nam có một “lỗ hổng” quá lớn.

Được biết, mỗi năm ngân sách nhà nước cấp cho Hãng phim Hoạt hình Việt Nam hàng tỷ đồng để sản xuất phim. Tuy nhiên, không có phim nào đến được với công chúng hoặc đến nhưng không sâu sắc, không có tầm ảnh hưởng. Ở các liên hoan phim, giải Cánh Diều cũng dễ dàng nhận thấy thiếu quá nhiều lĩnh vực phim hoạt hình. Có chăng thì là những sản phẩm không gây được tiếng vang, sản xuất chỉ để đưa đi dự liên hoan. Một hạn chế nữa của hoạt hình nước ta là từ lâu chỉ coi phim hoạt hình như một thứ minh họa cho những bài học từ truyện cổ tích hoặc ngụ ngôn và chỉ dành cho thiếu nhi. 

Trong khi đó, những bộ phim hoạt hình được cho là “bom tấn” của thế giới xuất hiện ở hầu khắp các rạp trên cả nước như: “Xì trum”, “Minion”, gần đây nhất đang ra rạp là “Kungfu Panda 3” ngay lập tức con trẻ và cả người lớn đều háo hức muốn xem vì hình ảnh đẹp, hấp dẫn, hài hước và thậm chí là bài học cuộc sống nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.

Để vùng trống phim hoạt hình lớn và ai cũng có thể nhận ra như hiện nay có lẽ lỗi đầu tiên phải kể đến biên kịch – quá hiếm biên kịch tham gia vào lĩnh vực viết kịch bản phim hoạt hình. Hay nói đúng hơn, chẳng có nổi một biên kịch nổi tiếng trong lĩnh vực đáng lý cần sự đầu tư và sôi động này.

Lấp “lỗ hổng” thế nào?

Phim hoạt hình Việt Nam từ xưa đến nay, bên cạnh mang nặng tư tưởng chỉ dành cho thiếu nhi còn bị “ám ảnh” bởi nhãn quan giáo dục, giáo huấn của người lớn. “Thực tế ai cũng thích đưa con mình đi xem là để giải trí, để cười, chứ nếu hoạt hình mà giảng giải hoặc ngầm ý các đạo lý sâu xa như đối với người lớn thì trẻ con khó tiếp thu được sẽ không thích” - chị Minh Hà (Hai Bà Trưng) chia sẻ trong một lần đưa con đi xem phim “Kungfu Panda”.

Nhiều người cho rằng, phim hoạt hình chuyển thể từ cổ tích sẽ rất thu hút các trẻ em đến xem vì sinh động hơn, hình ảnh bước ra từ câu chuyện chân thực hơn. Nhưng nếu đi mãi hoặc chỉ dựa vào đó mà khai thác thì liệu chăng có được lòng trẻ nhỏ? Nhiều người nghĩ hoạt hình chỉ cần giáo dục nhân ái, sự lương thiện như trong mấy câu chuyện cổ tích là ổn.

Nhưng hoạt hình muốn thành công thì biên kịch cần phải bỏ thời gian và tâm trí ra để đi tìm hiểu xem trẻ con thích gì, cần gì, nghĩ thế nào và ứng xử ra sao với cuộc sống, với các mối quan hệ của trẻ… Như vậy sẽ thiết thực hơn bởi vốn dĩ cuộc sống đâu có như trong mấy câu chuyện cổ tích. 

Hay nói cách khác, nhà biên kịch cần đặt mình vào vị trí của trẻ nhỏ nếu muốn xây dựng một tác phẩm đi sâu vào lòng công chúng. Làm sao để có một bộ phim mà trẻ nhỏ đến xem để hiểu, người lớn đến xem vì tò mò và muốn biết mình sẽ và nên làm gì nếu điều trong phim xảy ra đối với cuộc sống của chính con mình.

Hơn hết, khi xây dựng tác phẩm phải lắng nghe ý kiến góp ý của trẻ em hơn là quan tâm người lớn sẽ nghĩ gì. Và xa hơn nữa, cần thường xuyên mở các lớp viết kịch bản cho thiếu nhi dưới sự hướng dẫn của các nhà biên kịch chuyên nghiệp, cùng các tác giả nhí xây dựng những kịch bản điện ảnh đủ chất lượng làm phim.

Xưa nay, việc đưa văn hóa Việt ra thế giới dưới hình thức hoạt hình là một bài toán khó mà chưa ai tìm ra lời giải. Liệu rằng nếu lĩnh vực phim hoạt hình được đầu tư hơn, Nhà nước có chính sách thoáng hơn, không phải chỉ đặt hàng ở các đơn vị nhà nước mà đặt niềm tin vào những người trẻ, vào các đơn vị tư nhân thì phim hoạt hình Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển? Hy vọng rằng câu hỏi này sẽ sớm có lời giải để lấp được “lỗ hổng” hoạt hình Việt Nam tại các phòng vé./.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.