Vì sao trẻ em nghĩ Việt Nam không có phim hoạt hình?

(PLO) - Một năm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho ra lò khoảng 10 bộ phim, nhưng hầu hết chỉ chiếu 1- 2 lần rồi lại đem cất vào kho chờ… cơ hội (!). Trong khi đó, các kênh truyền hình như: Cartoon Network, Disney Chanel, BiBi “làm mưa làm gió” trên truyền hình nên nhiều trẻ “bé cái nhầm” rằng Việt Nam không có phim hoạt hình. 
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda".
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda". 
Kịch bản hấp dẫn thì khó được… duyệt?!
Trong 55 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã sản xuất khoảng hơn 600 bộ phim hoạt hình, giành được 9 giải quốc tế, 17 giải Bông Sen Vàng, 41 giải Bông Sen Bạc trong các kỳ liên hoan phim Việt Nam và 8 Cánh Diều Vàng, 24 Cánh Diều Bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam… Tuy vậy, bà Lương Thị Minh Phương - Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hơn nửa thế kỷ phát triển, dường như phim hoạt hình Việt Nam vẫn “dậm chân tại chỗ” so với sự phát triển như vũ bão của phim hoạt hình thế giới. 
Có thể thấy “Cô bé bán diêm”, “Đại chiến Bạch Đằng”, “Dưới bóng cây”, “Bay”, “Càng to càng nhỏ”, “Người con của rồng”, “Giấc mơ Loa Thành” … là số ít tác phẩm gây ấn tượng. Còn lại hầu hết phim dành cho trẻ em Việt Nam hình ảnh đơn điệu, nội dung tẻ nhạt, nặng  ở tính giáo điều. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng - người  giành được giải Cánh Diều Vàng 2012 ở thể loại phim hoạt hình với bộ phim “Càng to càng nhỏ” than thở: “Do vẫn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, làm phim theo đơn đặt hàng nên các bộ phim hoạt hình Việt Nam vẫn mang tính giáo dục nhiều hơn tính giải trí. Nếu kịch bản đưa lên mà nhiều giải trí, ít giáo dục thì khó được duyệt. Vì vậy, phần lớn phim hoạt hình Việt chưa hấp dẫn được khán giả nhỏ tuổi”.
“Ngó” sang các nước phát triển dòng phim này thì thấy họ thường “lấy hoạt hình nuôi hoạt hình”. Nghĩa là, các nước đều có những nhân vật hoạt hình tiêu biểu, với Hàn Quốc là Pororo; Nhật Bản là Hello Kitty, Doremon; Mỹ có vịt Donald, Chuột Mickey…và có cả một nền công nghiệp ăn theo thì Việt Nam chưa có một nhân vật nào. 
Những nhân vật hoạt hình được làm thành đồ ăn, đồ chơi, được in trên cặp xách, túi, trên các vật dụng như chăn, ga, gối… cho trẻ nhỏ, mỗi năm đem lại không ít lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Ngoài ra, các quốc gia đều có công viên, bảo tàng về các nhân vật hoạt hình, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
Trẻ không biết phim hoạt hình Việt Nam!
Nếu cho rằng Việt Nam chưa mạnh tay đầu tư vào phim hoạt hình là chưa đúng. Với Đề án “Giáo dục truyền thống lịch sử yêu nước và cách mạng qua phim hoạt hình”, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được rót kinh phí hơn chục tỷ đồng để sản xuất chừng 5 - 6 phim mỗi năm. Được đầu tư như vậy nhưng đa số các phim này lại không tìm được đầu ra, không đến được với khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.
Cảnh trong phim "Người con của rồng"
Cảnh trong phim "Người con của rồng" 
Để quảng bá phim hoạt hình đến với thiếu nhi, Hãng đã phát hành phim hoạt hình trên kênh My TV, Viettel trong thời gian từ tháng 5/2014 đến nay có 283.300 lượt truy cập, kênh truyền hình thiếu nhi Kids TV- VTC 11 hiện đang phát sóng gần 200 chương trình phim hoạt hình, phát hành trên các mạng di động trong thời gian từ tháng 1/2014 đến nay với số lần truy cập 304.671 lượt; Hãng cũng kết hợp với các tổ chức, các trường học thực hiện hàng trăm lượt chiếu phim cho hàng ngàn lượt khán giả nhỏ tuổi, sản xuất 20 nghìn đĩa DVD phát hành tại các trường mầm non, cấp I, II, trong các hệ thống cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục và tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hãng… Nhưng xem ra, việc quảng bá ấy chưa thấm tháp vào đâu. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cười buồn: “Chúng tôi nhiều lúc “tự quảng cáo” nhưng cũng chỉ dừng ở việc tải phim lên các trang web như Youtube hay chia sẻ trên các trang mạng cá nhân cho bạn bè, đồng nghiệp biết. Nhưng khi hỏi đến trẻ con thì chúng không biết phim của mình!”.
Phim hoạt hình Việt Nam tuổi đời đã 55 mà vẫn với những bước “đi loanh quanh trong sân” thì ước mơ có một nền công nghiệp phim với những nhân vật hoạt hình có tầm ảnh hưởng vươn ra khỏi lãnh thổ vẫn là ước mơ ngoài tầm với. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.