Vì sao trẻ em nghĩ Việt Nam không có phim hoạt hình?

(PLO) - Một năm, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho ra lò khoảng 10 bộ phim, nhưng hầu hết chỉ chiếu 1- 2 lần rồi lại đem cất vào kho chờ… cơ hội (!). Trong khi đó, các kênh truyền hình như: Cartoon Network, Disney Chanel, BiBi “làm mưa làm gió” trên truyền hình nên nhiều trẻ “bé cái nhầm” rằng Việt Nam không có phim hoạt hình. 
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda".
Một cảnh trong bộ phim hoạt hình ăn khách "Kungfu Panda". 
Kịch bản hấp dẫn thì khó được… duyệt?!
Trong 55 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã sản xuất khoảng hơn 600 bộ phim hoạt hình, giành được 9 giải quốc tế, 17 giải Bông Sen Vàng, 41 giải Bông Sen Bạc trong các kỳ liên hoan phim Việt Nam và 8 Cánh Diều Vàng, 24 Cánh Diều Bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam… Tuy vậy, bà Lương Thị Minh Phương - Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hơn nửa thế kỷ phát triển, dường như phim hoạt hình Việt Nam vẫn “dậm chân tại chỗ” so với sự phát triển như vũ bão của phim hoạt hình thế giới. 
Có thể thấy “Cô bé bán diêm”, “Đại chiến Bạch Đằng”, “Dưới bóng cây”, “Bay”, “Càng to càng nhỏ”, “Người con của rồng”, “Giấc mơ Loa Thành” … là số ít tác phẩm gây ấn tượng. Còn lại hầu hết phim dành cho trẻ em Việt Nam hình ảnh đơn điệu, nội dung tẻ nhạt, nặng  ở tính giáo điều. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng - người  giành được giải Cánh Diều Vàng 2012 ở thể loại phim hoạt hình với bộ phim “Càng to càng nhỏ” than thở: “Do vẫn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, làm phim theo đơn đặt hàng nên các bộ phim hoạt hình Việt Nam vẫn mang tính giáo dục nhiều hơn tính giải trí. Nếu kịch bản đưa lên mà nhiều giải trí, ít giáo dục thì khó được duyệt. Vì vậy, phần lớn phim hoạt hình Việt chưa hấp dẫn được khán giả nhỏ tuổi”.
“Ngó” sang các nước phát triển dòng phim này thì thấy họ thường “lấy hoạt hình nuôi hoạt hình”. Nghĩa là, các nước đều có những nhân vật hoạt hình tiêu biểu, với Hàn Quốc là Pororo; Nhật Bản là Hello Kitty, Doremon; Mỹ có vịt Donald, Chuột Mickey…và có cả một nền công nghiệp ăn theo thì Việt Nam chưa có một nhân vật nào. 
Những nhân vật hoạt hình được làm thành đồ ăn, đồ chơi, được in trên cặp xách, túi, trên các vật dụng như chăn, ga, gối… cho trẻ nhỏ, mỗi năm đem lại không ít lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Ngoài ra, các quốc gia đều có công viên, bảo tàng về các nhân vật hoạt hình, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 
Trẻ không biết phim hoạt hình Việt Nam!
Nếu cho rằng Việt Nam chưa mạnh tay đầu tư vào phim hoạt hình là chưa đúng. Với Đề án “Giáo dục truyền thống lịch sử yêu nước và cách mạng qua phim hoạt hình”, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được rót kinh phí hơn chục tỷ đồng để sản xuất chừng 5 - 6 phim mỗi năm. Được đầu tư như vậy nhưng đa số các phim này lại không tìm được đầu ra, không đến được với khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.
Cảnh trong phim "Người con của rồng"
Cảnh trong phim "Người con của rồng" 
Để quảng bá phim hoạt hình đến với thiếu nhi, Hãng đã phát hành phim hoạt hình trên kênh My TV, Viettel trong thời gian từ tháng 5/2014 đến nay có 283.300 lượt truy cập, kênh truyền hình thiếu nhi Kids TV- VTC 11 hiện đang phát sóng gần 200 chương trình phim hoạt hình, phát hành trên các mạng di động trong thời gian từ tháng 1/2014 đến nay với số lần truy cập 304.671 lượt; Hãng cũng kết hợp với các tổ chức, các trường học thực hiện hàng trăm lượt chiếu phim cho hàng ngàn lượt khán giả nhỏ tuổi, sản xuất 20 nghìn đĩa DVD phát hành tại các trường mầm non, cấp I, II, trong các hệ thống cửa hàng sách của Nhà xuất bản Giáo dục và tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hãng… Nhưng xem ra, việc quảng bá ấy chưa thấm tháp vào đâu. 
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng cười buồn: “Chúng tôi nhiều lúc “tự quảng cáo” nhưng cũng chỉ dừng ở việc tải phim lên các trang web như Youtube hay chia sẻ trên các trang mạng cá nhân cho bạn bè, đồng nghiệp biết. Nhưng khi hỏi đến trẻ con thì chúng không biết phim của mình!”.
Phim hoạt hình Việt Nam tuổi đời đã 55 mà vẫn với những bước “đi loanh quanh trong sân” thì ước mơ có một nền công nghiệp phim với những nhân vật hoạt hình có tầm ảnh hưởng vươn ra khỏi lãnh thổ vẫn là ước mơ ngoài tầm với. 

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.