Tuy nhiên, một điều rất đáng ngạc nhiên hiện nay là các nhà quản trị Marketing lại luôn hướng hướng người tiêu dùng đến những tính năng “mơ hồ” của sản phẩm mà bỏ hẳn đi yếu tố tiên quyết xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, đó là nền tảng công nghệ tạo nên các sản phẩm.
Câu chuyện thú vị đằng sau mỗi chai trà
Vào giữa thập niên 2000, thị trường NGK phát triển sôi động, lúc này thức uống có gas chiếm giữ bởi Coca Cola, Pepsi. Nước tăng lực được biết đến rộng rãi nhất với thương hiệu Number 1.
Tuy nhiên, điều bất ngờ là Tân Hiệp Phát lại không chủ động “thâu tóm” hết thị phần nước tăng lực vào thời điểm đó mà lại có tham vọng phát triển dòng sản phẩm hoàn toàn mới từ trà xanh như ấp ủ suốt bao năm của ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành doanh nghiệp này.
Để thực hiện tham vọng trên, năm 2006 Tân Hiệp Phát đã chi hàng trăm triệu đô đưa về nước các dây chuyền Aseptic đầu tiên. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia trong ngành lại dồn dập báo động nguy hiểm cho Tân Hiệp Phát, bởi trà đóng chai – sản phẩm mà họ đang phát triển vốn luôn được miễn phí tại khắp các hàng quán và không hợp thời.
Khả năng vô trùng tuyệt đối, buồng chiết rót có tiêu chuẩn sạch như phòng mổ là cơ sở để Tân Hiệp Phát đưa ra thị trường các sản phẩm sạch tự nhiên |
Việc đánh giá sai nhu cầu thị trường có thể sẽ đánh gục doanh nghiệp này bởi chi phí cho công nghệ Aseptic và phát triển sản phẩm là quá lớn. Riêng ông Trần Quí Thanh lại không nghĩ vậy vì “công nghệ này sẽ đem lại giá trị khác biệt cho sản phẩm, với Aseptic người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội sử dụng những sản phẩm có lợi nhất cho sức khỏe mà nó tạo ra”, ông Thanh cho biết.
Thực tế đã chứng minh, tầm nhìn của vị doanh nhân đầy cá tính này là chính xác. Với Aseptic, Tân Hiệp Phát đã tạo ra những cơn địa chấn trên thị trường bằng Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh, đồng thời tạo ra ngành hàng mới phát triển hết sức sôi động và nhanh chóng vượt mặt thức uống có gas để dẫn đầu về doanh thu 58% (2013) lẫn thị phần 37.6% hiện nay.
Aseptic đã giúp giữ lại được toàn bộ các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe từ nguyên liệu tự nhiên nhờ sự kiểm soát gắt gao về nhiệt độ, thời gian, nguồn nước sử dụng trong quá trình trích ly, tạo nên những sản phẩm mà cho tới ngày nay vẫn đang độc chiếm thị trường.
Trả lời báo chí, ông Trần Quí Thanh cho biết: “Trà xanh Không độ, Trà Dr thảo mộc Thanh đã đáp ứng hoàn hảo nhu cầu quan tâm về sức khỏe ngày càng tăng của người tiêu dùng. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện và góp phần phổ biến những giá trị tinh túy nhất của thức uống truyền thống của dân tộc trong một hình thức hiện đại, tiện dụng hơn”.
Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì đang tạo nên xu hướng tiêu dùng sạch của mọi người |
Đến thức uống vô trùng theo tiêu chuẩn 3 không
Nếu như trong lần đầu xuất hiện, công nghệ Aseptic đã ghi dấu lịch sử ngành giải khát bằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe thì ở lần trở lại thứ 2 này, Aseptic tiếp tục gây tiếng vang với các sản phẩm sạch theo tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu nhân tạo, không chì.
Điều này càng đặc biệt ý nghĩa hơn khi thị trường liên tiếp xảy ra các khủng hoảng thực phẩm làm niềm tin của người tiêu dùng xuống ngày một thấp. Theo Nielsen, 70% người được hỏi cố tránh không sử dụng sản phẩm có chất bảo quản, tương ứng là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo. Người tiêu dùng cũng đòi hỏi được biết tất cả mọi thứ tạo nên sản phẩm.
Đáp lại nhu cầu đó, bằng nỗ lực minh bạch thông tin của mình, trong 2 năm qua, Tân Hiệp Phát đã đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách hàng trong và ngoài nước tới trực tiếp tham quan dây chuyền, quy trình sản xuất tại nhà máy của mình.
Qua kiểm chứng thực tế, hàng chục ngàn người tiêu dùng đã trải nghiệm rõ sự ưu việt của Aseptic với khả năng ngăn chặn mọi sự xâm nhập của vi khuẩn vào sản phẩm trong quá trình sản xuất. Cần nhớ rằng, vi khuẩn là lý do khiến các nhà sản xuất sử dụng chất bảo quản và trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm thời gian qua.
Với sự ra đời của Trà thảo mộc Dr Thanh, bản đồ ngành NGK Việt đã nhanh chóng được vẽ lại với ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe |
Với Aseptic sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng qua hệ thống UHT mà tại khâu chiết rót – đóng nắp sau đó, đặc tính vô trùng, đặc tính vô trùng được tăng lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm hoàn toàn tinh khiết, không chất bảo quản.
Hệ thống chiết lạnh vô trùng của Aseptic giúp sản phẩm giữ được hoàn toàn hương vị, màu sắc tự nhiên bởi chúng không bị tác động từ nhiêt độ cao như chiết nóng. Điều này giúp các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ hoàn toàn không sử dụng màu công nghiệp, không chì.
Đó là lý do khiến Trà thảo mộc Dr Thanh đang độc tôn trên thị trường, Trà xanh Không độ vươn lên dẫn đầu ngành trà đóng chai với 38.4% thị phần (quý 2/2016). Doanh số 9 tháng đầu năm lên tới vài chục triệu két thùng sản phẩm nhờ sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Thống kê thị trường quý 2/2016 cho biết có tới 71% người được hỏi thường xuyên sử dụng các sản phẩm như Trà xanh Không độ, 76% cho rằng sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin các loại trà này tốt cho sức khỏe.
Trong một nỗ lực minh bạch thông tin mới nhất, Tân Hiệp Phát đã chính thức công khai dây chuyền, quy trình sản xuất lên mạng internet qua website http://tradrthanh.com/nha-may-number-one/home để người tiêu dùng cả nước có thể “tận mục sở thị” toàn bộ dây chuyền công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới hiện nay, đồng thời trải nghiệm quy trình sản xuất nghiêm ngặt để tạo ra các sản phẩm với tiêu chuẩn 3 không: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì như doanh nghiệp này công bố.
“Với mong muốn phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, chúng tôi đã chính thức công bố chi tiết những hình ảnh, clip và quy trình sản xuất lên mạng internet để có cơ hội được lắng nghe đa chiều các ý kiến của người tiêu dùng trên khắp đất nước, giúp chúng tôi ngày một hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa” , bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ của doanh nghiệp này chia sẻ.
Được biết, đây là hãng nước giải khát đầu tiên chính thức công khai rộng rãi những thông tin mà đa phần các doanh nghiệp khác xếp vào hàng “bí mật” này.