3 đô la và một ký cà phê “đắng”

Với 3 USD người ta có thể mua được 1 kg cà phê nhân Việt Nam chế biến được 40 tách cà phê thượng hạng, bán mỗi tách 3 USD.

Với 3 USD người ta có thể mua được 1 kg cà phê nhân Việt Nam chế biến được 40 tách cà phê thượng hạng, bán mỗi tách 3 USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo “Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO” diễn ra tuần qua, câu chuyện của ông Lương Văn Tự (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam) khiến nhiều người đắng lòng.

Ông Tự cho biết, hiện nay đến 90% cà phê Việt Nam xuất khẩu thô, mỗi 1kg cà phê thu về được 3USD, trong khi sang nước ngoài, bước vào quán cà phê sang trọng uống một tách cà phê chế biến từ cà phê nhân của Việt Nam, chúng ta cũng phải trả đến 3USD. Mà theo tính toán, từ 1kg cà phê người ta có thể pha chế được 40 tách cà phê thơm ngon. Một ví dụ cụ thể để thấy sự thiệt thòi của các DN chế biến thô, không chỉ với riêng cà phê mà gần như của tất cả các ngành nông sản, từ gạo, hạt điều, hạt tiêu…

Theo ông Tự, thẳng thắn mà nói chúng ta yếu từ công nghệ đến năng lực cạnh tranh, năng lực quản lý, đặc biệt là khả năng liên kết, tập hợp sức mạnh... Sắp tới, Hiệp hội Cà phê - Ca cao sẽ kiến nghị Nhà nước chuyển Quỹ bảo hiểm xuất khẩu cà phê, thành Quỹ bảo hiểm ngành hàng cà phê, để có thể thu phí xuất khẩu của tất cả các DN xuất khẩu (kể cả trong và ngoài Hiệp hội) nhằm chia sẻ nguồn lực, tái đầu tư cho cây cà phê, nâng cao chất lượng, hình ảnh, thương hiệu cà phê Việt Nam...

Theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam đã tham gia vào hai chuỗi giá trị có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu ở thế kỷ XXI, nổi bật nhất là chuỗi giá trị lương thực và an ninh lương thực. Việt Nam hiện là nhà sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới xét về mặt sản lượng và đứng thứ 5 thế giới xét về kim ngạch xuất khẩu...

Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ tham gia vào phân khúc sản xuất, ở khâu thấp nhất trong chuỗi giá trị. Tỷ lệ nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu của Việt Nam luôn chiếm tỷ trọng trên 60% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu và năm 2010 vẫn còn ở mức 61%, tương đương với 51,5 tỷ đô la Mỹ. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn đang bị phụ thuộc nhiều vào đầu vào của nước ngoài và hoạt động sản xuất ngành hàng phụ trợ phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu còn yếu.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2011, DN ở nước ta tăng 2,3 lần về số lượng và tăng 7,3 lần về số vốn đăng ký so với thời điểm năm 2007.

Bộ này cho rằng, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, nhiều DN đã từng bước xác lập được chỗ đứng trên thị trường khu vực và thế giới. Thị trường tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam ngày càng được mở rộng, vươn tới những thị trường được coi là khó tính, năm 2010, đã có 19 thị trường Việt Nam xuất khẩu đạt từ 1 tỉ USD trở lên.…

Rất nhiều chuyên gia tham dự hội nghị cũng đồng tình với ý kiến của GS.TSKH Nguyễn Mại khi kiến nghị Nhà nước sớm sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các Luật Thuế theo hướng tạo ra hành lang pháp lý minh bạch, công khai, tạo môi trường thuận lợi hơn cho kinh doanh và đầu tư. Về chính sách lao động và việc làm cần có ưu đãi cao hơn đối với DN vừa và nhỏ, kể cả lĩnh vực dịch vụ, theo đó không chỉ miễn, giảm thuế đối với DN sử dụng nhiều lao động.

Đặc biệt, chính các DN cần xây dựng chiến lược kinh doanh, định hình đường hướng, bước đi, xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, đề ra giải pháp kinh doanh dài hơi hơn. DN cần quan tâm thích đáng cho chiến lược hình ảnh và thương hiệu của mình, nâng cao năng lực quản trị, tăng cường đầu tư và bồi dưỡng trình độ, chuyên môn cho người lao động.

“Doanh nghiệp đầu tư chưa tương xứng cho công tác phát triển nguồn nhân lực. Thực tế, họ thường sử dụng biện pháp “ăn xổi, đi săn đầu người” từ công ty khác thay vì tự đào tạo” - các chuyên gia thẳng thắn phê bình.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.