Hãi hùng thú vui ăn sống chuột đỏ hỏn của các quý ông

Hãi hùng thú vui ăn sống chuột đỏ hỏn của các quý ông
(PLO) - Săn lùng hàng trăm con chuột mới sinh còn đỏ hỏn, “ăn tươi nuốt sống” hoặc đem ngâm rượu “tiên dược” là thú vui của nhiều quý ông hiện nay.

Tiên dược làm từ “chuột bao tử”

Nhiều người có sở thích chơi nhện cảnh, rắn, ếch, kỳ đà… thường tìm nguồn thức ăn mặn cho thú cưng của họ. Một trong những món ăn ưa thích của các loài này là loại chuột bạch sơ sinh chưa mở mắt, còn đỏ hỏn chỉ bằng móng tay, màu hồng nên được gọi là chuột pinky.  Loài chuột này được bán phổ biến ở các cửa hàng thú cưng (petshop) hoặc đặt mua từ phòng thí nghiệm. 

Thông thường, chuột pinky được “xuất chuồng” trong tuần đầu sinh ra, do tách mẹ nên chúng chỉ sống được thêm hai, ba ngày. Nếu không bán hết, nhiều cửa hàng sẽ đông lạnh để bán làm thức ăn cho động vật. Chúng được bán với giá từ 5.000 – 8.000 đồng/con. 

Vốn dĩ loài động vật này chỉ dành cho các loài động vật bò sát, nhưng dạo gần đây, trên mạng xã hội nhiều người cho rằng chuột pinky có khả năng bồi bổ sức khỏe. Những con chuột mới mọc lông, chưa mở mắt được ví như bào thai trẻ sơ sinh, họ gán cho chúng đủ các công dụng giúp đàn ông tráng dương, tăng cường khí lực, bồi bổ sức khỏe cho bà bầu, tăng cường hàm lượng canxi cao…. 

Tin đồn này bắt nguồn từ một món ăn của Trung Quốc có tên “3 tiếng thét”.  Gọi như vậy vì tiếng kêu đầu tiên của thực khách là khi con chuột bị gắp lên từ đĩa. Tiếng thứ hai là lúc con chuột được nhúng vào nước sốt. Và tiếng thứ ba là khi nó được đưa vào miệng trước khi ăn. Dĩ nhiên, để cho “bổ” thì những con chuột được dọn lên đĩa, chưa hề được chế biến qua lửa. 

Chứng kiến cảnh ăn tươi sống những con chuột đỏ hỏn vẫn còn ngoe nguẩy cử động cho đến khi chết trong miệng thực khách khiến nhiều người không khỏi rùng mình run rẩy, thậm chí là chết ngất.

Tuy vậy, càng rùng rợn, món ăn càng hấp dẫn một số người tò mò. Đặc biệt là những quý ông mong muốn tìm lại sự cường dương. Họ coi món ăn này như đặc sản quý hiếm mà phải có cơ duyên lắm mới gặp và được thưởng thức.

Chưa rõ thực hư công dụng của món ăn “3 tiếng thét” như thế nào, nhưng nhiều người Việt cũng đang có xu hướng mua chuột pinky để ngâm rượu và chế biến món ăn.

Mới đây, một nhà hàng ở quận Cầu Giấy được nhiều người tìm đến nhờ món rượu chuột pinky được quảng cáo như tiên dược: “Trong các loại động vật thì chuột có tỷ lệ đạm cao nhất, chuột non vừa sinh ra lại càng bổ và sạch hơn nên được sử dụng như một bài thuốc trong Đông y”.

Họ cho rằng, chỉ cần 100 con chuột pinky và một lít rượu là có ngay “tiên dược”, đặc biệt tốt cho cơ thể mệt mỏi, gầy yếu cần bồi bổ để tăng cường sức khỏe. 

Trên internet hiện nay, người dùng dễ dàng tìm được các clip ghi lại hình ảnh hàng trăm con chuột pinky sắp được đem bán, chủ cửa hàng không ngần ngại cho tay bốc hàng chục con một lúc cho khách xem. Trở thành hiện tượng, các cửa hàng bán chuột pinky ngay lập tức bán chạy, nhiều lúc “cháy hàng”.

Anh Quân (Lãng Yên, Hai Bà Trưng), bán chuột pinky cho hay: “Bên mình không phải lúc nào cũng có chuột pinky. Đa số khách mua đều đặt hàng trước với số lượng lớn, 200 – 500 con, nhiều khi phí ship còn đắt hơn tiền hàng. Khách mua chủ yếu làm thức ăn cho pet nên họ mua hàng đông lạnh. Có người nào mua để chế biến thành thức ăn, ngâm rượu hay không mình cũng không rõ, vì đó là nhu cầu của họ.

Đối tượng khách hàng mua cũng rất nhiều, có người đến lấy, có người yêu cầu ship tỉnh. Khi ship mình chắc chắn phải đựng trong hộp xốp đá, tất nhiên là hàng tươi sống mình đem đông lạnh chứ không phải pinky chết lâu rồi mới đem đông lạnh. 

Cũng có những người mua pinky sống, vì pet của họ chỉ ăn chuột sống. Và cũng tùy từng loài, không phải loài nào ăn chuột pinky cũng tốt. Ví dụ như nhện Taran. Mặc dù chuột pinky là thức ăn khoái khẩu của nhện nhưng lại cung cấp nhiều canxi khiến nhện khó lột xác”. 

Mỗi lần nhập cả nghìn con, các chủ shop đặt mua chuột ở đâu? đem thắc mắc này hỏi anh Quân, người bán này không ngần ngại khẳng định: “Là chuột bạch phòng thí nghiệm rất sạch”. Tuy nhiên, để giữ mối, anh cũng từ chối tiết lộ nguồn nhập hàng.

Rượu chuột pinky giờ được dân nhậu ngầm xem như “tiên dược” của quý ông
Rượu chuột pinky giờ được dân nhậu ngầm xem như “tiên dược” của quý ông

Coi chừng rước họa với rượu “bổ”

Ở Việt Nam, nhiều quý ông có sở thích sưu tầm rượu ngâm động vật quý hiếm thường bỏ thời gian, công sức để săn lùng cả côn trùng, tứ chi các động vật có nguy cơ tuyệt chủng và cũng không bỏ qua bào thai, động vật sơ sinh vì nghĩ chúng có tác dụng tăng cường sức khỏe. Trái với quan niệm “không bổ dọc cũng bổ ngang” của giới nhậu, các chuyên gia y tế cho rằng những loại rượu ngâm vô tội vạ đó tiềm ẩn hàng tá nguy cơ nhiễm độc.

Theo các chuyên gia, chuột là loại động vật lây truyền rất nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người. Theo thống kê của các nhà khoa học, chúng có thể làm lây lan 35 loại bệnh khác nhau theo rất nhiều con đường như qua phân, nước tiểu, nước bọt của chúng...

Những căn bệnh nguy hiểm mà chuột đem đến cho con người như bệnh vàng da xuất huyết do Leptospira, sốt xuất huyết với hội chứng thận do Hantavirus, sốt xuất huyết Omsk, sốt núi đá, viêm não ngựa miền Tây, bệnh dại... Trong số những căn bệnh truyền nhiễm do chuột, “nổi danh” nhất trong lịch sử là dịch hạch nhưng hay gặp nhất là bệnh nhiễm trùng tiêu hóa do vi khuẩn Salmonella.

Chuột thường mang vi khuẩn Salmonella rồi qua chất thải làm ô nhiễm đồ ăn, uống của người. Khi chuột mẹ mang bệnh, đương nhiên chuột con cũng sẽ bị lây một số căn bệnh từ mẹ. Nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chuột chủ yếu qua đường nước tiểu và chứa trong gan, nội tạng, nên dù chưa bị nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài, chuột vẫn có thể mắc từ chuột mẹ. Quý ông thưởng thức món chuột sơ sinh tưởng rằng sạch sẽ nhưng thực chất món ăn này chứa đầy hiểm họa.

Cũng theo TS.BS Phạm Bá Tuyến - Phó Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền (Bộ Công an), mọi thông tin cho rượu chuột là thuốc bổ, thuốc tăng cường sinh lý… đều không có căn cứ: “Trước đây, từng rộ lên phong trào rượu ngâm cây bao báp, rượu ngâm mật bò tót… nhằm cải thiện sinh lực nhưng thực tế đều không có tác dụng. Bản thân rượu đã là chất độc hại, ảnh hưởng tới gan, thận. Nếu người sử dụng cứ chạy theo phong trào thì không những không được bồi bổ mà còn có tác dụng ngược”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.