Cụ bà hơn 10 năm tự nguyện chăm nghĩa trang liệt sỹ

Hình ảnh bà cụ 83 tuổi Hoàng Thị Mài ngày ngày đạp xe đến nghĩa trang trông nom hương khói cho hơn một trăm mộ phần liệt sỹ đã trở nên quen thuộc đối với người dân xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Bà miệt mài, lặng lẽ, không quản ngại vất vả nắng mưa 14 năm rồi...

Hình ảnh bà cụ 83 tuổi Hoàng Thị Mài ngày ngày đạp xe đến nghĩa trang trông nom hương khói cho hơn một trăm mộ phần liệt sỹ đã trở nên quen thuộc đối với người dân xã Hồng Quang, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Bà miệt mài, lặng lẽ, không quản ngại vất vả nắng mưa 14 năm rồi.

Tấm lòng người mẹ liệt sĩ


Bà Mài đón chúng tôi trước cổng nhà. Tuổi xưa nay hiếm nhưng bà Mài vẫn còn minh mẫn. Chồng bà, ông Vũ Sỹ Tầm, từng là người đồng hành chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã Hồng Quang từ những năm 1998 – 1999, đã mất. Bà Mài sống cùng với cô con gái trong căn nhà nhỏ.

Bà Mài bên một phần mộ liệt sỹ trong nghĩa trangBà Mài bên một phần mộ liệt sỹ trong nghĩa trang

Bà kể, duyên cớ đưa bà tìm đến công việc cao đẹp này là một câu chuyện dài. Ông bà có 14 người con, 4 trai, 10 gái. Bà lặn lội chạy chợ, buôn bán sớm hôm nuôi nấng các con khôn lớn nên người. Lúc trưởng thành, người theo cha tham gia hoạt động du kích tại địa phương, người khoác ba lô lên đường nhập ngũ.

Hai anh con trai Vũ Sỹ Hải và Vũ Sỹ Thành ở lứa tuổi đôi mươi đã theo tiếng gọi tổ quốc xông pha ra tiền tuyến. Như bao nhiêu người mẹ trong thời chiến trận , tiễn con đi, bà Mài nuốt nước mắt vào tim, nuôi hi vọng  về tương lai đất nước sạch bóng giặc thù.

Thế rồi, đột ngột một ngày tháng 2 năm 1979, tin dữ ùa về, hai tờ giấy báo tử, hai nỗi đau mất con đến với ông bà cùng một lúc. Một người hi sinh Lạng Sơn, nơi đỉnh đầu tổ quốc, một người nằm lại Campuchia, nơi đất bạn xa xôi. Cảnh đầu bạc đưa tiễn đầu xanh có lẽ sẽ chẳng còn nỗi mất mát nào lớn lao hơn nữa.
 
Thời gian cứ thế trôi qua, đầu năm 1998, xã Hồng Quang xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, đón nhận hàng trăm hài cốt các anh hùng hy sinh nơi tiền tuyến về an táng tại địa phương. Bà Mài và ông Tầm tự nguyện đề nghị chính quyền địa phương cho trông nom chăm sóc nghĩa trang.

Dân làng ai cũng băn khoăn không hiểu tại sao hai người già sức đã yếu lại chịu nhận lấy công việc vất vả này. Nói đến nguyên do, bà chỉ tâm sự, đó là nơi các con bà và đồng đội yên nghỉ. Chăm sóc các mộ phần ấy chính là tâm nguyện của bậc làm cha làm mẹ và tấm lòng tri ân của một người dân được sống trong cảnh hòa bình đối với những người đã ngã xuống cho độc lập dân tộc hôm nay.

14 năm, những hi sinh lặng thầm

Nhà ông Tầm, bà Mài là gia đình chính sách, cũng không ít những vất vả, khó khăn. Trong ngôi nhà giản dị, tài sản quý giá nhất là những tấm bằng Tổ quốc ghi công của hai người con liệt sĩ; Huy chương kháng chiến hạng nhì trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mĩ của ông Vũ Sỹ Tầm và tấm bằng chứng nhận gia đình Cách mạng.

Năm 2006,  ông Tầm mất vì căn bệnh ung thư thực quản, gia cảnh lại càng neo đơn nhưng không vì thế mà bà Mài từ bỏ công việc cao đẹp mình đã làm từ bao nhiêu năm nay.

14 năm nay, bà Mài vẫn miệt mài với công việc thầm lặng của mình bên nghĩa trang14 năm nay, bà Mài vẫn miệt mài với công việc thầm lặng của mình bên nghĩa trang

14 năm có lẻ thấm thoắt trôi qua, bà vẫn sống, vẫn gắn bó với nghĩa trang Hồng Quang như một phần máu thịt của cuộc đời mình. Ông Tầm mất, bà Mài gánh thêm phần của người chồng, ngày ngày đi bộ hoặc xe đạp ra nghĩa trang, đều đặn khói hương, tỉ mẩn lau bụi, dọn cỏ rác trên từng ngôi mộ.

Dẫu giờ đây, sức bà đã yếu, con đường như dài thêm, mà những công việc tưởng nhẹ nhàng cũng trở nên vô cùng vất vả. Các con của bà cũng ủng hộ việc làm của mẹ, bởi đó là cái tâm của người làm việc cho đời, là một sự hi sinh cao đẹp và ý nghĩa.

Nghĩa trang Hồng Quang đã khang trang, sạch sẽ hơn rất nhiều. Dọc lối vào tượng đài ghi công là hai hàng cau ông bà trồng đang rướn mình thẳng cao trong nắng, tỏa bóng mát xanh. Còn có cả những luống hoa rực rỡ, thược dược, cúc, hồng được chăm sóc cẩn thận làm cho cảnh quan nghĩa trang thêm phần đẹp mắt. Những điều kì diệu ấy đều đến từ đôi tay và tấm lòng của một người mẹ liệt sĩ đã tám mươi tuổi đời.

Dẫn chúng tôi đi thăm nghĩa trang, bà bắt đầu kể về 107 ngôi mộ ở nơi đây bằng một giọng trìu mến và cảm động. Có những ngôi mộ quê quán rõ ràng, cũng có những ngôi mộ vô danh, có những mộ phần ở tại bản xứ, cũng có những liệt sĩ quê Thái Bình, Sơn La... được đưa về đây an nghỉ.

Hai con trai bà, dẫu có bia mộ ở đây, nhưng hài cốt vẫn ở tận những vùng đất xa xôi kia. Bà thở dài: “Thôi thì ở đâu cũng là đất nước…”. Vừa nói bàn tay bà vừa thoăn thoắt thắp hương, thay nước, quét dọn.

Công việc chăm sóc cho 107 ngôi mộ, đối với bà cụ Hoàng Thị Mài cũng giống như là chăm sóc cho những người con trong gia đình mình vậy. Đó là một nốt lặng tự nhiên mà cảm động, đẹp đẽ và cao thượng vô cùng…

Ông Vũ Sỹ Viên, phó chủ tịch xã Hồng Quang nói: “Tìm được người chăm sóc nghĩa trang là không dễ. Bởi trợ cấp trung bình một năm chỉ nhận được vỏn vẹn 110 cân thóc, chẳng đáng là bao. Hơn nữa đây lại là một công việc cần nhiều sự hi sinh, chịu khó và nhẫn nại…” 

Vũ Thu Phương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.