Bến xe phớt lờ lệnh “khai tử”

Sau mỗi lần Sở GTVT Lạng Sơn ra thông báo di dời, Công ty cổ phần vận tải ô tô  số 2 Lạng Sơn - đơn vị đang quản lý Bến xe Lạng Sơn lại ra thông báo “chưa di dời”.

Sau mỗi lần Sở GTVT Lạng Sơn ra thông báo di dời, Công ty cổ phần vận tải ô tô  số 2 Lạng Sơn - đơn vị đang quản lý Bến xe Lạng Sơn lại ra thông báo “chưa di dời”.

Bát nháo giao thông trước cổng Bến xe Lạng Sơn
Bát nháo giao thông trước cổng Bến xe Lạng Sơn

Theo quy hoạch từ năm 2005, thành phố Lạng Sơn sẽ xây dựng 03 bến xe: Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Đông và Bến xe phía Nam. Thực hiện quy hoạch, sau đó, thành phố quyết định thu hồi đất đối với bến xe tạm tại đường Ngô Quyền và di chuyển bến xe này lên Bến xe phía Bắc, vốn đã được Tổng Cục đường Bộ Việt Nam phê duyệt chọn làm Trạm dừng đỗ xe khách Liên vận Quốc tế.

Nhưng câu chuyện trở nên phức tạp kéo dài vì Công ty cổ phần vận tải ô tô  số 2 Lạng Sơn - đơn vị đang quản lý bến xe Lạng Sơn – cố tình không chịu bàn giao. Tình trạng này làm phát sinh nhiều vấn đề về trật tự an toàn vận tải trên địa bàn, như các phương tiện đón trả khách lộn xộn, xe dù bùng phát….

Cụ thể, theo quyết định của thành phố Lạng Sơn, Bến xe khách Lạng Sơn (Bến xe Ngô Quyền)  đến hết năm 2011 sẽ “hoàn thành nhiệm vụ”. Sau đó,  do nhiều nguyên nhân, tỉnh lại cho kéo dài thời hạn hoạt động đến hết năm 2012. Giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn cũng đã khẳng định thái độ dứt khoát về việc “không tiếp tục duy trì Bến xe Lạng Sơn tại số 28A Ngô Quyền, TP Lạng Sơn” (báo cáo số 1592/BC-SGTVT).

Theo sở này, vì lộ trình điều chuyển các tuyến vận tải khách đã được thông báo đến các Sở GTVT cả nước. Hiện nay đã có 17 đơn vị với 82 phương tiện đã di chuyển lên Bến xe phía Bắc, các tuyến vận tải khác sẽ được điều chuyển theo lộ trình đến 15/12/2012. “Nếu gia hạn khai thác bến xe Lạng Sơn sẽ gây ra tình trạng mất trật tự, lộn xộn đối với hoạt động vận tải” – Sở GTVT Lạng Sơn nói.

Biết thì biết vậy, nhưng sau mỗi lần Sở GTVT Lạng Sơn ra thông báo, thì cũng là một lần Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn lại làm công văn “đuổi theo” - thông báo cho các đơn vị vận tải là “chưa di dời” - gây nhiễu loạn thông tin và vượt thẩm quyền.

Ông Lê Viết Kim, cán bộ hưu trí, trú tại phường Vĩnh Trại, cho biết, hàng ngày có rất đông xe khách, “xe dù” đỗ, dừng trước khu vực cổng Bến xe Lạng Sơn đón, trả khách rất lộn xộn, dẫn đến tắc đường liên tục, nhất vào buổi sáng, hoặc tan tầm.

Về câu chuyện này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: “Nhiều doanh nghiệp vận tải Hà Nội đã rời Bến xe Lạng Sơn đến Bến xe phía Bắc. Họ rời bỏ Bến xe Lạng Sơn vì bến xe tạm, nhếch nhác hơn nữa khi ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng giám đốc từ Hà Nội lên Lạng Sơn tiếp quản phần tài sản trên mặt đất đã hành xử thô bạo với các doanh nghiệp vận tải và vi phạm pháp luật về việc tự nâng giá cước dịch vụ lên gấp 3 lần mà không hiệp thương với các đơn vị vận tải và không đăng ký với cơ quan nhà nước, gây ra cảnh các chủ xe đưa xe bịt kín cổng ra vào nến xe.

Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội đã lên gặp ông Nguyễn Tuấn Anh để thương thảo nhưng không thành công, Hiệp hội  đã có báo cáo với các cơ quan chức năng địa phương, chủ động rút một số xe đưa về Bến xe phía Bắc, đồng thời đề nghị thành phố  Lạng Sơn đẩy nhanh tiến độ đóng cửa Bến xe khách Lạng Sơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong nội thị, tránh xe dù, bến cóc, đồng thời hạn chế tình trạng vận chuyển hàng lậu”.

Theo thông tin từ Sở GTVT Lạng Sơn, Bến xe phía Bắc  ở khối 1, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc có diện tích 12.610m2, sức chứa khoảng 700 xe và là bến xe loại 2 theo quy định của Bộ GTVT, cách thành phố Lạng Sơn chỉ 2km. Bến xe này được đưa vào khai thác từ năm 2007 và đang tiếp tục mở rộng đầu tư. Hiện tại bến xe đã có 250 đầu xe đăng ký và tỉnh Lạng Sơn đang tham vọng tăng 100% trong năm tới. Hằng ngày bến xe đón từ 2000 đến 2500 khách.

Thực hiện kế hoạch đóng cửa Bến xe  Lạng Sơn, Sở GTVT Lạng Sơn đã có thông báo về lộ trình gửi cho các doanh nghiệp vận tải và các Sở GTVT trên cả nước, Tổng cục đường bộ Việt Nam. Nhiều đơn vị vận tải cũng đã đăng ký di chuyển trước thời hạn quy định, như: HTX vận tải Thăng Long Hà Nội, Công ty CPVT Hồng Hà, HTX vận tải Đoàn Kết Lạng Sơn ...v.v.

Trường Lưu

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.