Bất thường từ hiện tượng thí sinh thi tiếng Hàn mang gần 2000 điện thoại vào phòng thi?

Không học tiếng Hàn nhưng được các đường dây hứa hẹn "bắn" đáp án để trúng tuyển, hàng ngàn thí sinh dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9 đã 'cố sống cố chết" tìm đủ mọi cách để đem điện thoại di động vào phòng thi.

Không học tiếng Hàn nhưng được các đường dây hứa hẹn "bắn" đáp án để trúng tuyển, hàng ngàn thí sinh dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9 đã 'cố sống cố chết" tìm đủ mọi cách để đem điện thoại di động vào phòng thi.

[links()]

Khi lao động nông thôn biết "né" cổng từ một cách hệ thống

Bọc điện thoại trong giấy bạc, giấy than, giấy báo, dấu trong giày, khâu trong tay áo, vai áo...là những "thủ thuật" mà cơ quan chức năng phát hiện khi thí sinh bước qua "cổng từ" để vào các phòng thi kiểm tra tiếng Hàn vừa diễn ra hai ngày cuối tuần ( 17-18/12).

cong tu.jpg
Dò máy di động bằng thiết bị hiện đại

Dò bằng máy, "nắn" bằng tay, thậm chí dùng cả thiết bị dò kim loại như khi khách lên máy bay ở các sân bay quốc tế, điện thoại di động vẫn lọt vào phòng thi.

Tại cuộc họp báo sáng nay, 20/12- sau khi kỳ kiểm tra kết thúc, ông Phan Văn Minh- giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước- cho biết tại một số địa điểm kiểm tra không có hàng rào bao quanh đã xảy ra cả hiện tượng ném điện thoại di động vào phòng thi cho thí sinh. Thậm chí đã xảy ra hiện tượng thí sinh dùng dây để kéo điện thoại từ dưới đất lên các tầng trên.

"Tại điểm thi trường ĐH Công nghiệp Hà Nội do tôi trực tiếp trực, tôi đã phát hiện có thí sinh mang theo cuộn chỉ to đùng để nhằm mục đích kéo điện thoại vào phòng", ông Minh nói.

Cũng tại điểm thi này,lực lượng giám sát đã phát hiện nhân viên vệ sinh của công ty Hoàn Mỹ được "móc nối" để "trung chuyển" điện thoại cho thí sinh.

Cơ quan chức năng còn tìm thấy điện thoại di động được bỏ sẵn trong...thùng rác, dưới lavabo trong nhà vệ sinh và dán sẵn dưới các ngăn bàn trong phòng thi.

1743 thí sinh đã bị phát hiện cố tình mang điện thoại di động khi qua cổng từ và 235 trường hợp khác bị phát hiện khi sử dụng điện thoại trong phòng thi.

Con số bất bình thường trên cùng với cách "né" cổng từ một cách hệ thống mà không dễ gì những lao động nông thôn ( phần lớn chưa từng biết thế nào là cổng từ) biết được cho thấy rõ ràng có những "bàn tay" dàn dựng và "chỉ giáo".

Điều đó rất phù hợp với những thông tin mà PLVN đã ghi nhận và phản ảnh trong thời gian qua: đó là có những đường dây cò mồi, môi giới hoạt động một cách hệ thống, nhận "bắn" đáp án cho thí sinh với giá hàng ngàn USD và rất nhiều thí sinh đã mất tiền cho các đường dây này.

Vì có những "lời đảm bảo" bằng ngàn USD đó nên thí sinh mới cố sống cố chết mang bằng được điện thoại di động vào phòng thi cho dù biết rằng mang vào là vi phạm quy chế và bị đình chỉ thi 2 năm.

Và cũng bởi "tin cò" nên những thí sinh không hề học tiếng Hàn, thậm chí..mù chữ cũng đã đăng ký dự kỳ kiểm tra này. Điển hình là Nghệ An, chỉ có hơn 4000 người học tiếng Hàn mà có hơn 13 ngàn người đăng ký tham dự kỳ kiểm tra.

Rất đáng tiếc là những "nhân chứng sống" này dường như không được cơ quan chức năng khai thác thông tin triệt để nhằm "lần" ra những "dấu vết" của các đường dây cò mồi, môi giới mà dư luận từng thông tin.

Dư luận cũng không khỏi băn khoăn khi Bộ LĐTBXH tuyên truyền mạnh mẽ về vấn nạn lao động bị lừa qua các kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn song trong công tác tổ chức lại không có Bộ Công an là thành viên mà chỉ là đơn vị phối hợp!

1,5 triệu USD chi phí cho kỳ kiểm tra và những nỗi nhức nhối còn nguyên vẹn!

 3.926 thí sinh không tới dự thi dù trước đó phải vất vả để "giành" một suất đăng ký cũng cho thấy một hiện tượng bất thường. Thêm vào đó, tại điểm thi TP Hồ Chí Minh, cơ quan công an PA83 đã phát hiện một số trường hợp được chuyển hộ khẩu ( từ vùng cấm thi do tỷ lệ lao động bó trốn cao) vào các tỉnh Tây Nguyên để đăng ký dự thi.

Họp báo thông tin về kỳ thi
Họp báo thông tin về kỳ thi

Mặc dù trước thông tin có tiêu cực ở Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, hàng chục vạn thí sinh vùng này phải ra Hà Nội thi song cũng chính những lao động ở 3 tỉnh này vi phạm quy chế thi nhiều nhất( chiếm tuyệt đại đa số).

Tại cuộc họp báo sáng nay, ngày 20-12, đại diện của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc cho biết: trong số gần 7 vạn lao động dự thi năm nay, phía Hàn Quốc  chỉ có thể tuyển chọn được gần 15 ngàn hồ sơ, như vậy sẽ có gần 5 vạn người dự thi bị loại. Đó là chưa nói tới con số gần 1,5 vạn hồ sơ đã trúng tuyển kỳ thi tiếng Hàn kỳ trước nhưng chưa được các doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn vẫn còn tồn trên mạng.

Theo ông Phan Văn Minh cho biết thì mỗi thí sinh dự thi tiếng Hàn phải nộp lệ phí 24 USD/ lần thi. Với gần 7 vạn người dự thi năm nay, chi phí lên tới gần 1,5 triệu USD.

1,5 triệu USD cho những ước mơ có thể thành hiện thực và cho cả những ước mơ "gãy cánh" vì tỷ lệ chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn chỉ là 3 chọn 1. Đó có phải là cái "giá" quá "hởi"? chưa kể mỗi cuộc thi lại là 'dư địa" cho cò mồi môi giới lũng đoạn và trục lợi?

Hôm qua, 19/12, trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân về an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Thị Hải Chuyền cam kết sẽ kiểm tra thực tế các đường dây lừa đảo XKLĐ và xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội những đơn vị, cá nhân tham gia lừa đảo, trục lợi người lao động.

Người lao động trong cả nước đang trông chờ những động thái thực sự từ cam kết này của Bộ trưởng, để "phá" những "ung nhọt" trong công tác XKLĐ đã tồn tại quá lâu nhưng không được xử lý một cách triệt để.

Thanh Lương

Hôm nay 20-12, toàn bộ bài thi của thí sinh sẽ được mang về Hàn Quốc, công việc chấm bài sẽ hoàn thành vào ngày 28-12. Mọi thí sinh có thể tra cứu kết quả trên trang web của Trung tâm Lao động ngoài nước: http://www.ttldnnvietnam.gov.vn hoặc trang web: http://www.eps.go.kr; Trang web EPS-TOPIK: http://epstopik.hrdkorea.or.kr; Trang web của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc: http://www.hrdkorea.or.kr

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.