Cần quy trách nhiệm cho hành vi tham nhũng chính sách

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng việc mở rộng của Dự thảo luật đối với khu vực ngoài nhà nước là cần thiết
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng việc mở rộng của Dự thảo luật đối với khu vực ngoài nhà nước là cần thiết
(PLO) - Thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) diễn hôm qua (31/5), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề xuất cần quy trách nhiệm cho những đối tượng tham nhũng chính sách, bởi tham nhũng chính sách là vấn đề trầm trọng, nhất là khi ban hành chính sách mà làm thất thoát một lượng lớn tài sản của nhà nước.

Điều chỉnh cả doanh nghiệp tư nhân

Liên quan đến phạm vi của Dự thảo luật, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang) cho rằng, việc mở rộng đối với khu vực ngoài nhà nước là cần thiết, bởi trong tương lai cũng như hiện nay, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ đầu tư vào nước ta thì sẽ xuất hiện các hành vi tham nhũng ở các doanh nghiệp này. Ví dụ như nhận hối lộ để đưa đối tượng vào làm việc; thông đồng với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc mua sắm vật tư, ảnh hưởng bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Long, cần quy định thật chặt chẽ thủ tục thanh tra để việc làm này không bị lợi dụng gây khó khăn, tăng chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp. “Đây là điểm cần lưu ý”- Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, nhưng ĐB Đào Thanh Hải (Đoàn Hà Nội) lưu ý việc mở rộng ra khu vực ngoài nhà nước cần cân nhắc thận trọng, nếu không sẽ dễ rơi vào tình trạng “rộng mà loãng”. “Cần đánh giá toàn diện đối tượng thuộc phạm vi mở rộng ngoài nhà nước, tập trung vào diện đối tượng dễ có nguy cơ tham nhũng cao để khoanh vùng, làm sao vừa phòng chống tham nhũng vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”- ĐB Hải nêu quan điểm.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Chiến (Đoàn Hà Nội) đề xuất mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo hơn nữa, bao gồm phòng chống tham nhũng trong cả các doanh nghiệp tư nhân. Lý giải cho đề xuất trên, ông Chiến cho rằng, thực tế trong các vụ án tham nhũng lớn, đối tượng là doanh nghiệp tư nhân được xác định là “sân sau” của doanh nghiệp nhà nước khá nhiều và đây là khu vực có nhiều nguy cơ tham nhũng cao. “Tuy nhiên, vấn đề này chưa được đề cập trong dự thảo Luật mà lại quan tâm đến những tổ chức có các hoạt động từ thiện… Tất nhiên, các đơn vị này cũng có biểu hiện nhưng với nguy cơ tham nhũng lớn lại không cao”, ĐB Chiến nói.

Đề xuất bổ sung hành vi tham nhũng chính sách cũng phải quy trách nhiệm, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, tham nhũng chính sách là vấn đề trầm trọng, nhất là khi ban hành chính sách mà làm thất thoát một lượng lớn tài sản của Nhà nước. “Khi bấm nút thông qua một đạo luật gây ra những hậu quả nghiêm trọng cũng phải xem xét trách nhiệm”- ĐB Cường đề nghị.

Tập trung một mối kiểm soát tài sản, thu nhập

Cho ý kiến về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập, do các ĐB vẫn còn nhiều luồng quan điểm khác nhau nên Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án để các ĐB lựa chọn.

 Phương án 1: Giao cho Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cơ quan thanh tra hoặc đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở trung ương (nơi không có cơ quan thanh tra), thanh tra cấp tỉnh kiểm soát tài sản, thu nhập đối với những người có nghĩa vụ kê khai khác công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình. 

Phương án 2: Đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương thì thực hiện như phương án 1. Còn đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội thì giao cho cơ quan trung ương của các cơ quan, tổ chức này kiểm soát tài sản, thu nhập; đối với người có nghĩa vụ kê khai công tác tại Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ thì giao cho các cơ quan này kiểm soát; đối với người có nghĩa vụ kê khai là ĐBQH chuyên trách thì giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm soát.

Về vấn đề này, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) ủng hộ phương án 1. Theo ĐB Cường, việc giao cho cơ quan Thanh tra kiểm soát tài sản, thu nhập vừa có thể giúp tập trung công việc vào một đầu mối đồng thời có thể quy được trách nhiệm của cơ quan đó. “Hơn nữa, để chống tham nhũng không thể 1-2 ngày mà phải nhiều năm và cần có cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản, do vậy một cơ quan là cách hay nhất để hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia”, ĐB Cường lý giải.

Cũng lựa chọn Phương án 1, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng, phương án này có ưu điểm sẽ khắc phục được tình trạng dàn trải của cấp quản lý trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập. “Do đó, hiện nay nếu cần thiết tăng bộ máy để phòng chống tham nhũng hiệu quả tôi cho rằng cũng cần cân nhắc, vì lợi ích sẽ mang lại rất nhiều”, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

Không đồng tình với Phương án 1, ĐB Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) phân tích: phương án 1 chỉ giao cơ quan thanh tra mà trong bối cảnh đang thực hiện Nghị quyết 39 tinh giản biên chế thì sẽ lại phồng biên chế. Không những thế, Thanh tra kiểm soát thu nhập, tài sản của Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ sẽ không phù hợp.  Do đó, cơ quan trực tiếp kiểm soát tài sản thì dễ hơn. “Nên thống nhất với phương án 2, tức là bán chuyên trách chứ không theo phương án 1 là tập trung vào cơ quan thanh tra chuyên trách”, ĐB Chính cho hay.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.