Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ góp ý sửa đổi Hiến pháp

Cùng với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992, giới luật sư và đoàn luật sư các địa phương cũng thực hiện quyền, trách nhiệm của công dân với đất nước bằng việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi. Báo Pháp luật Việt Nam trích đăng ý kiến đóng góp của Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm ĐLS Hà Nội. Tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt.

Cùng với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992, giới luật sư và đoàn luật sư các địa phương cũng thực hiện quyền, trách nhiệm của công dân với đất nước bằng việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi. Báo Pháp luật Việt Nam trích đăng ý kiến đóng góp của Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ, Chủ nhiệm ĐLS Hà Nội. Tiêu đề bài viết do Tòa soạn đặt.

Trải qua 20 năm, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, Hiến pháp năm 1992 đã thực sự là công cụ quan trọng và hữu hiệu đưa đất nước ta, nhân dân ta đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Nhờ đó, giang sơn, đất nước ta đã từng bước đi lên sánh vai cùng bạn bè trên thế giới. Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập, sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc đặt ra yêu cầu sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là rất cần thiết.

Việc Quốc hội quyết định lấy ý kiến của nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là thể hiện sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Với ý thức trách nhiệm của mình, theo tinh thần “nghĩ mở, nói thẳng”, tôi xin nêu một số ý kiến để Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tham khảo.

Về cấu trúc, Dự thảo Hiến pháp lần này rất khoa học, hợp lý. Sau lời nói đầu, Chương I là Chế độ chính trị; trong đó, đưa Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Quốc khánh, Thủ đô vào Chương I là hoàn toàn đúng với vị trí của các điều ấy.

Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, Hiến pháp năm 1992 đặt  ở Chương V, Dự thảo lần này đưa lên Chương II. Đây là cách nhìn nhận, đánh giá rất mới đối với con người và công dân. Việc coi trọng quyền con người, coi trọng quyền của công dân thể hiện sự quán triệt đầy đủ tư tưởng của Bác Hồ. Bác đã từng nói: Đất nước được độc lập, người dân không được tự do, hạnh phúc thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì. Coi trọng quyền con người, quyền công dân còn phù hợp với yêu cầu của một xã hội dân chủ. Dự thảo không chỉ thay đổi vị trí từ Chương V lên Chương II, về nội dung quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã dược thể hiện khá đầy đủ, được dư luận đồng tình và tán thành Dự thảo .

Tuy nhiên trong từng vấn đề của Dự thảo, tôi đề nghị xem xét một số điểm dưới đây:   

1. Điều 2, Dự thảo viết: Nhà nước CHXHCNVN là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Theo tôi, chỉ cần quy định “Nhà nước CHXHCNVN là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân” là đủ. Việc thêm vào đoạn văn “mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức” trong tình hình hiện nay là không còn phù hợp. Bởi lẽ, hiện nay tình hình cơ cấu giai cấp đã thay đổi, không còn như trước đây. Công nhân, trí thức phần lớn từ nông dân mà ra. Trong nông dân cũng có công nhân - công nhân nông nghiệp. Trong điều kiện xã hội ngày nay, nêu ra nền tảng liên minh công nông là không còn phù hợp. Trên thực tế, cái nền tảng ấy không có chỗ áp dụng. Tuyển dụng cán bộ, viên chức không có tiêu chí ưu tiên cho người xuất thân từ công nhân hoặc nông dân, người ta chỉ ưu tiên cho người thông thạo ngoại ngữ, tin học hoặc có kinh nghiệm trong nghề. Vậy, nêu cái nền tảng ấy để làm gì, gây cho bao nhiêu người ở các từng lớp khác cảm thấy sự thiếu bình đẳng.

2. Điều 29, Khoản 2, Dự thảo viết: Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội; công khai minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân. Tôi cho rằng, cần thay thế đoạn “công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân” bằng quy định “Cơ quan nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của công dân và phải phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân” để nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, đồng thời nâng cao vị thế của nhân dân trong việc tham gia vào các hoạt động quản lý xã hội và kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

3. Chương VIII, nói về Tòa án nhân dân và Viện Kiển sát nhân dân, Điều 108 nhập các điều 129,130, 131 132, 133 thành 7 khoản của điều 108 là chưa phù hợp. Điều 132 Hiến pháp 1992 quy định quyền bào chữa của bị can, bị cáo và tổ chức luật sư. Dự thảo lần này bỏ điều 132 thay bằng khoản 7 là xem nhẹ quyền này của công dân. Quyền bào chữa của bị can bị cáo và tổ chức luật sư là thể hiện đặc trưng của nền dân chủ pháp quyền. Chính vì thế, ngày 10/10/ 1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 46 về tổ chức luật sư. Thực tế hiện nay, đã có Luật Luật sư. Vì thế, cần quy định quyền này trong một điều luật riêng mới phù hợp.

Tại Điều 110 và Điều 113 dự thảo Hiến pháp sửa đổi cũng quy định Chánh án, Viện trưởng chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân. Vậy, ở những nơi tổ chức Tòa án, Viện kiểm sát theo khu vực thì chịu trách nhiệm và báo cáo trước HĐND nơi nào? Thiết nghĩ nên để cho Tòa án và Viện kiểm sát chịu trách nhiệm và báo cáo với cấp trên của mình, không bị ràng buộc vào chính quyền địa phương mới thực hiện nguyên tắc “độc lập chỉ tuân theo pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Nắng rừng

[Truyện ngắn] Nắng rừng

(PLVN) - Căn phòng Hoàn vẫn mở toang. “Hôm nay anh không về nhà à? “Nhân ngoái đầu vào cửa, ngạc nhiên. “Mình có việc”. Nhân lặng lẽ xuống cầu thang, trở về nhà. Anh ấy chắc lại tới Vi Văn Kế chứ gì vì nghe anh giắng từ mấy hôm nọ. Ôi giời, cuối năm sẽ nghỉ hưu, anh ta lao vào làm gì cho mệt xác. Rõ là thân làm tội đời. Lúc đầu Nhân được giao xét xử vụ này nhưng rồi Hoàn lại bảo dừng để anh ấy lo. Thế càng mừng. Mà sao anh ta cứ trăn trở, băn khoăn một việc cỏn con ấy, một việc dân sự giải quyết quá dễ dàng.

Đọc thêm

Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa cao sản từ Úc

Vinamilk tiếp tục nhập bò sữa cao sản từ Úc
(PLO) - Sau hai chuyến hành trình bay thẳng vượt đại dương, ngày 23.9 và 30.09.2014, các chuyên cơ của hãng hàng không Qantas Airways, Australia đã chở 400 con bò cao sản mang thai được Vinamilk nhập từ Úc về Việt Nam qua Nội Bà. Kế hoạch từ nay đến tháng 2.2015, Vinamilk sẽ nhập khoảng 3.000 con bò mang thai và bò tơ bằng đường hàng không.

Không có hộ khẩu, có được bố trí tái định cư?

Ảnh minh họa
(PLO) - Theo quy định của pháp luật, khi hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở sẽ  được bố trí tái định cư. Nhưng trong trường hợp hộ gia đình xây nhà ở địa bàn khác (không có cùng hộ khẩu) rồi cho người khác thuê lại, khi Nhà nước thu hồi toàn bộ nhà, đất thì chủ sử dụng đất có được bố trí đất tái định cư?

Những ai được chuyển tuyến khám chữa bệnh?

Tư vấn khám chữa bệnh cho người dân (Ảnh minh họa).
(PLO) - Thời gian gần đây, đặc biệt là khi bùng phát các dịch bệnh như sởi, rubella... các bệnh viện tuyến Trung ương đều trong tình trạng quá tải do người dân chuyển viện vượt tuyến. Nhằm cung cấp đến độc giả những quy định về chuyển tuyến khám chữa bệnh, PLVN xin được cung cấp nội dung cơ bản của Thông tư 14/2014/TT-BYT được Bộ Y tế mới ban hành.

Quản lý chặt hơn hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của người nước ngoài

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo phương châm Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đồng thời, để bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và công tác quản lý nhà nước.

Con có được hưởng thừa kế khi cha đã lấy vợ mới?

Con có được hưởng thừa kế  khi cha đã lấy vợ mới?
(PLO) - Người bố không may gặp tai nạn rồi qua đời, để lại di chúc với nội dung toàn bộ di sản dành hết cho người vợ mới và cậu con trai út, vậy trong trường hợp này, hai người con chung anh ta với vợ cũ có được hưởng di sản từ bố không?

Trình tự khai sinh cho trẻ sinh ra trong trại giam

Quy định mới về việc khai sinh sẽ đỡ thiệt thời cho trẻ sinh ra trong tại giam
(PLO) - Những tờ giấy khai sinh với dấu ấn buồn khi nơi sinh là "tại trại giam", người khai sinh là "giám thị trại giam" rồi sẽ chỉ còn là quá khứ khi mới đây, việc khai sinh cho trẻ em thuộc đối tượng này đã có quy định mới.

“Gỡ rối” kiến thức về tạm giữ, tạm giam, bắt khẩn cấp...

“Gỡ rối” kiến thức về tạm giữ, tạm giam, bắt khẩn cấp...
(PLO) - “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật” (Điều 71 Hiến pháp).

Ký thay, “bút sa gà chết” hiểu theo nghĩa pháp lý

Ký thay, “bút sa gà chết” hiểu theo nghĩa pháp lý
(PLO) - Trên thực tế, tại một văn bản giao dịch, phần ký tên thường xuất hiện các chữ viết tắt như: KT, TM, TL, TUQ. Vậy chúng có ý nghĩa gì, được dùng khi nào?. Thạc sỹ luật Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) sẽ làm rõ vấn đề này.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013
(PLO) -Bỏ ghi tên cha, mẹ trên Chứng minh nhân dân; hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; điều kiện giao xe vi phạm hành chính cho đối tượng vi phạm; tự ý cơi nới chung cư bị phạt đến 60 triệu đồng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013.

Muốn cưỡng chế, phải xin ý kiến Trưởng ban Chỉ đạo THADS

Muốn cưỡng chế, phải xin ý kiến Trưởng ban Chỉ đạo THADS
(PLO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135 sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, sửa  tên gọi Nghị định 61 là Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 19/CT-TTg về việc nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi và tăng cường biện pháp bảo đảm thực thi Công ước Lahay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp thực hiện tốt nhiều công việc ngay trong năm 2013.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2013

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2013

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hết hạn hoạt động được đăng ký lại; tăng mức cho vay HSSV lên 1,1 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp bị giám sát tài chính đặc biệt trong 4 trường hợp; dùng sáng kiến của người khác để dự thi, phạt đến 40 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng này.

Sẽ phóng bùi nhùi bắt tội phạm ở Thanh Hóa?

Sẽ phóng bùi nhùi bắt tội phạm ở Thanh Hóa?

Nhằm trang bị cho cảnh sát làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe trái phép, trấn áp tội phạm côn đồ, cướp giật gây án trên đường, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án chế tạo ống phóng bùi nhùi lưới.

Mua dâm có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Mua dâm có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Nếu mua dâm với nhiều người cùng một lúc mức phạt sẽ là 2-5 triệu đồng. Riêng đối với hành vi mua dâm có tính chất đồi trụy, lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm, Bộ Công an đưa ra mức phạt 5-10 triệu đồng.

9 Chính sách mới được thực hiện từ tháng 6/2013

8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp 500.000 đồng/năm; tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng; lãi suất vay mua nhà ở xã hội 6%/năm;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2013.