Củng cố thế “chân kiềng” bảo vệ công lý

Quyền im lặng sẽ củng cố thế “chân kiềng” trong hoạt động tố tụng.
Quyền im lặng sẽ củng cố thế “chân kiềng” trong hoạt động tố tụng.
(PLO) - Những vụ án oan, sai được “phát lộ” thời gian qua càng làm “quyền im lặng” trở thành một đề tài gây tranh cãi, trong đó quan trọng là cơ chế nào để đảm bảo thực thi quyền năng đặc biệt này của người bị bắt giữ.

 
Im lặng không phải là “vàng”
Trên thế giới, việc bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý và sự tham gia ngay từ đầu của luật sư (LS) nhằm hỗ trợ cho người bị tình nghi phạm tội khi bị bắt, tạm giữ, tạm giam đã được luật hóa, trở thành nguyên tắc tố tụng cơ bản với biểu hiện cụ thể là “quyền im lặng”. Tuy pháp luật Việt Nam chưa từng chính thức có qui định về quyền im lặng của người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo nhưng cũng có những qui định gián tiếp thể hiện một số nội dung của quyền im lặng.  
Song, điểm hạn chế khiến các chuyên gia pháp lý băn khoăn và thực tế cũng khiến cho các qui định này không phát huy được hết hiệu quả trong thực tiễn là qui định về các quyền của người bị buộc tội, của người bào chữa không làm phát sinh nghĩa vụ tương ứng của cơ quan tiến hành tố tụng; việc vi  phạm các quyền đó không làm phát sinh hậu quả pháp lý nào.
Do đó, thực tiễn chấp nhận nhiều trường hợp bị can, bị cáo chỉ im lặng không trả lời các câu hỏi của người tiến hành tố tụng đưa ra. Nhưng trong những trường hợp này, thông thường nếu buộc tội thì khi quyết định hình phạt, nhiều Tòa án cho rằng bị cáo “đã không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải” nên lại xử phạt nghiêm khắc hơn đối với bị cáo. 
Giải thích thêm về “quyền im lặng”, bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Viện trưởng Viện Khoa học xét xử VKSNDTC cho rằng: “Quyền im lặng không có nghĩa là không nói gì”. Và theo nhiều chuyên gia pháp lý, quyền im lặng không loại trừ quyền khai báo của người bị buộc tội mà chỉ là để đảm bảo cho người bị bắt giữ có được sự trợ giúp pháp lý phù hợp, tránh “tự mình buộc tội mình” chỉ vì thiếu hiểu biết hay tâm lý hoang mang, chấp nhận đánh đổi do lo sợ bị tổn thương; đồng thời cũng hạn chế những vụ án hồ sơ “không tì vết”, chứng cứ không vững vàng, chỉ dựa vào lời khai của người bị bắt giữ…
Dự thảo Bộ luật TTHS sửa đổi đang đi theo hướng bảo đảm quyền tiếp cận của LS đối với người bị tình nghi phạm tội ngay khi bị triệu tập lấy lời khai do có đơn thư, tin báo tố giác tội phạm, khi bị bắt, tạm giữ, tạm giam. Các cơ quan và người tiến hành tố tụng khi bắt giữ một công dân phải thông báo, giải thích về quyền tự bào chữa và nhờ LS, người khác bào chữa, lập biên bản ghi nhận yêu cầu LS của họ và ngay lập tức tạo điều kiện cho LS được hiện diện trước khi lấy lời khai của người bị tình nghi phạm tội. 
Đây là cách tiếp cận để thể chế hóa “quyền im lặng” của người bị bắt giữ, phù hợp với đặc điểm, điều kiện lịch sử cụ thể về kinh tế, xã hội và cơ chế vận hành mô hình TTHS ở Việt Nam. Ông Nguyễn Hòa Bình – Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban soạn thảo Dự án Bộ luật TTHS (sửa đổi) lưu ý: “Nếu trong Dự thảo Bộ luật TTHS (sửa đổi) qui định quyền im lặng của người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo thì phải diễn đạt để bảo đảm phù hợp với văn phong pháp lý và thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm ở nước ta, nghiên cứu không sử dụng thuật ngữ “quyền im lặng” để tránh ngộ nhận”.
Củng cố thế “chân kiềng”
Trong TTHS nước ta có 2 nguyên tắc được các chuyên gia đánh giá là “quan hệ mật thiết” và có khả năng bảo đảm thực thi được quyền im lặng, đó là nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo và nguyên tắc tranh tụng, hình thành nên thế “chân kiềng” vững chãi cho hoạt động TTHS “không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm”.
Nhận định chung của các chuyên gia pháp lý: “Quyền bào chữa và quyền im lặng là hai quyền của người bị buộc tội, liên quan chặt chẽ và bổ sung cho nhau để đảm bảo cho TTHS được tiến hành đúng đắn, khách quan, tránh làm oan người vô tội, trong đó quyền nhờ người khác bào chữa là một phần cụ thể và không thể thiếu của quyền im lặng”. 
Bên cạnh đó, từ đặc trưng chủ yếu của mô hình TTHS nước ta là thẩm vấn để thực hiện trách nhiệm chứng minh tội phạm của cơ quan tiến hành tố tụng nên đã không ít vụ án bị cáo “phản cung” tại phiên tòa và cho rằng đã bị ép buộc phải nhận tội ở những giai đoạn điều tra trước. Tuy nhiên, do việc tranh tụng tại phiên tòa xét xử còn phụ thuộc nhiều vào phía buộc tội (đại diện VKSND giữ quyền công tố) muốn tranh tụng với LS gỡ tội hay không nên nhiều trường hợp Tòa án cũng khó chứng minh việc “ép buộc nhận tội” và chỉ có thể kết án theo hồ sơ. 
Từ đó, các chuyên gia pháp lý nhận định, nếu có quyền im lặng sẽ đòi hỏi các bên buộc tội phải tìm kiếm các chứng cứ phục vụ cho việc tranh tụng chứ không chỉ dựa vào lời khai nhận tội của bị can, bị cáo. Đồng thời, khi có sự tham gia của LS vào quá trình lấy lời khai của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo… sẽ không xảy ra những hiện tượng bức cung, dùng nhục hình để lấy lời khai nhận tội.
Như vậy, bảo đảm quyền bào chữa của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo và nguyên tắc tố tụng chính là cơ chế quan trọng nhất để thực thi quyền im lặng – một hình thức bảo đảm cho việc khai nhận tội của người bị buộc tội chính xác, khách quan; góp phần hạn chế oan, sai, bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Ngược lại, quyền im lặng là bảo đảm quan trọng cho việc thực hiện quyền bào chữa, hạn chế những vi phạm tố tụng trong TTHS, bảo đảm cho nguyên tắc tranh tụng được thực hiện thực chất hơn, góp phần giải quyết vụ án khách quan, bảo đảm quyền con người, hạn chế oan sai trong TTHS./.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Nắng rừng

[Truyện ngắn] Nắng rừng

(PLVN) - Căn phòng Hoàn vẫn mở toang. “Hôm nay anh không về nhà à? “Nhân ngoái đầu vào cửa, ngạc nhiên. “Mình có việc”. Nhân lặng lẽ xuống cầu thang, trở về nhà. Anh ấy chắc lại tới Vi Văn Kế chứ gì vì nghe anh giắng từ mấy hôm nọ. Ôi giời, cuối năm sẽ nghỉ hưu, anh ta lao vào làm gì cho mệt xác. Rõ là thân làm tội đời. Lúc đầu Nhân được giao xét xử vụ này nhưng rồi Hoàn lại bảo dừng để anh ấy lo. Thế càng mừng. Mà sao anh ta cứ trăn trở, băn khoăn một việc cỏn con ấy, một việc dân sự giải quyết quá dễ dàng.

Đọc thêm

Không có hộ khẩu, có được bố trí tái định cư?

Ảnh minh họa
(PLO) - Theo quy định của pháp luật, khi hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở sẽ  được bố trí tái định cư. Nhưng trong trường hợp hộ gia đình xây nhà ở địa bàn khác (không có cùng hộ khẩu) rồi cho người khác thuê lại, khi Nhà nước thu hồi toàn bộ nhà, đất thì chủ sử dụng đất có được bố trí đất tái định cư?

Những ai được chuyển tuyến khám chữa bệnh?

Tư vấn khám chữa bệnh cho người dân (Ảnh minh họa).
(PLO) - Thời gian gần đây, đặc biệt là khi bùng phát các dịch bệnh như sởi, rubella... các bệnh viện tuyến Trung ương đều trong tình trạng quá tải do người dân chuyển viện vượt tuyến. Nhằm cung cấp đến độc giả những quy định về chuyển tuyến khám chữa bệnh, PLVN xin được cung cấp nội dung cơ bản của Thông tư 14/2014/TT-BYT được Bộ Y tế mới ban hành.

Quản lý chặt hơn hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của người nước ngoài

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước theo phương châm Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; đồng thời, để bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và công tác quản lý nhà nước.

Con có được hưởng thừa kế khi cha đã lấy vợ mới?

Con có được hưởng thừa kế  khi cha đã lấy vợ mới?
(PLO) - Người bố không may gặp tai nạn rồi qua đời, để lại di chúc với nội dung toàn bộ di sản dành hết cho người vợ mới và cậu con trai út, vậy trong trường hợp này, hai người con chung anh ta với vợ cũ có được hưởng di sản từ bố không?

Trình tự khai sinh cho trẻ sinh ra trong trại giam

Quy định mới về việc khai sinh sẽ đỡ thiệt thời cho trẻ sinh ra trong tại giam
(PLO) - Những tờ giấy khai sinh với dấu ấn buồn khi nơi sinh là "tại trại giam", người khai sinh là "giám thị trại giam" rồi sẽ chỉ còn là quá khứ khi mới đây, việc khai sinh cho trẻ em thuộc đối tượng này đã có quy định mới.

“Gỡ rối” kiến thức về tạm giữ, tạm giam, bắt khẩn cấp...

“Gỡ rối” kiến thức về tạm giữ, tạm giam, bắt khẩn cấp...
(PLO) - “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật” (Điều 71 Hiến pháp).

Ký thay, “bút sa gà chết” hiểu theo nghĩa pháp lý

Ký thay, “bút sa gà chết” hiểu theo nghĩa pháp lý
(PLO) - Trên thực tế, tại một văn bản giao dịch, phần ký tên thường xuất hiện các chữ viết tắt như: KT, TM, TL, TUQ. Vậy chúng có ý nghĩa gì, được dùng khi nào?. Thạc sỹ luật Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) sẽ làm rõ vấn đề này.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013
(PLO) -Bỏ ghi tên cha, mẹ trên Chứng minh nhân dân; hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; điều kiện giao xe vi phạm hành chính cho đối tượng vi phạm; tự ý cơi nới chung cư bị phạt đến 60 triệu đồng;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2013.

Muốn cưỡng chế, phải xin ý kiến Trưởng ban Chỉ đạo THADS

Muốn cưỡng chế, phải xin ý kiến Trưởng ban Chỉ đạo THADS
(PLO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 135 sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24/7/2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, sửa  tên gọi Nghị định 61 là Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi

Thủ tướng yêu cầu nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 19/CT-TTg về việc nâng cao nhận thức pháp luật về nuôi con nuôi và tăng cường biện pháp bảo đảm thực thi Công ước Lahay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp thực hiện tốt nhiều công việc ngay trong năm 2013.

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2013

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2013

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã hết hạn hoạt động được đăng ký lại; tăng mức cho vay HSSV lên 1,1 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp bị giám sát tài chính đặc biệt trong 4 trường hợp; dùng sáng kiến của người khác để dự thi, phạt đến 40 triệu đồng... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng này.

Sẽ phóng bùi nhùi bắt tội phạm ở Thanh Hóa?

Sẽ phóng bùi nhùi bắt tội phạm ở Thanh Hóa?

Nhằm trang bị cho cảnh sát làm nhiệm vụ ngăn chặn đua xe trái phép, trấn áp tội phạm côn đồ, cướp giật gây án trên đường, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án chế tạo ống phóng bùi nhùi lưới.

Mua dâm có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Mua dâm có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Nếu mua dâm với nhiều người cùng một lúc mức phạt sẽ là 2-5 triệu đồng. Riêng đối với hành vi mua dâm có tính chất đồi trụy, lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm, Bộ Công an đưa ra mức phạt 5-10 triệu đồng.

9 Chính sách mới được thực hiện từ tháng 6/2013

8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp 500.000 đồng/năm; tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng; lãi suất vay mua nhà ở xã hội 6%/năm;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2013.