Đà Nẵng thêm điểm nhấn cho khát vọng 'hóa rồng'

Cầu Sông Hàn trong đêm thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
Cầu Sông Hàn trong đêm thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
(PLO) - Tương truyền, Đà Nẵng được sinh ra bởi một quả trứng rồng, vỏ trứng rồng tách ra thành năm ngọn núi Ngũ Hành Sơn linh thiêng. Còn chú Giao Long con vừa nở đã tìm đường ra biển, tạo nên dòng sông Hàn huyền thoại. 

Gắn liền với truyền thuyết ấy, từ xa xưa người dân Đà Nẵng đã ấp ủ khát vọng “hóa rồng” và bắt đầu từ chính những cây cầu nối nhịp bờ vui. Mới đây, “thành phố đáng sống” tiếp tục trình làng phương án làm hầm qua sông Hàn để một lần nữa hiện thực hóa mong ước của mình…

“Rồng vươn biển lớn”

“Những người chưa một lần đến Đà Nẵng, thật khó có thể hình dung phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hôm nay đã từng trải qua những năm tháng bi hài vì nghèo đói, mà nguyên nhân do bị cách trở với trung tâm bởi con sông Hàn”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh mở đầu câu chuyện khi nhắc đến những cây cầu bắc qua dòng Hàn giang. 

Theo ông Xuân Anh, sau giải phóng và ngày tách ra từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (năm 1997), TP Đà Nẵng đã xây dựng 9 cây cầu bắc qua sông Hàn. Mỗi một cây cầu được người dân Đà Thành ví như “một con rồng nhỏ” tạo ra những điểm nhấn kiến trúc mang dấu ấn riêng của thành phố ven sông.

Điểm lại thông tin, Bí thư Xuân Anh cho biết, quận Sơn Trà có khoảng 650 nhà chồ, tập trung ở các phường An Hải Tây, An Hải Bắc và nhiều nhất Nại Hiên Đông. Ông kể, cho tới nay các cao niên vẫn thường nhắc đi nhắc lại: “Ban đêm nhìn sang bên kia sông, những ngọn đèn tù mù trong căn nhà vách, dập dềnh trên sóng nước như chốt gác; ban ngày đứng trên cầu Nguyễn Văn Trỗi nhìn về những ngôi nhà chồ lô nhô giống như chiếc lược bị gãy răng cài. Ở khu nhà chồ, chuyện các cháu bé vài ba tuổi lẫm chẫm bò qua con đường gập ghềnh đá hộc trở nên bình thường; một đám tang muốn đến nghĩa địa phải khiêng người chết đi bộ vài chặng hoặc đưa bằng thuyền.

Khốn khổ nhất là vào mùa đông, tính mạng và tài sản của dân nhà chồ luôn bị đe doạ nên chỉ có đàn ông “bám trụ”. Buồn hơn, những chị em phụ nữ vốn rất xinh đẹp nhưng bị người đời gắn cho cái mác “gái quận ba, không bằng bà già quận nhất”. 

Hiểu điều đó, năm 1997, chính quyền Đà Nẵng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng cầu quay Sông Hàn. Sau 3 năm, cây cầu này được đưa vào sử dụng và trở thành biểu tượng của Đà Nẵng. Cũng vào năm 1997, dự án “Vệt đường Bạch Đằng Đông” với tổng số vốn ngót 1.000 tỷ đồng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Còn với dân Đà Nẵng, dự án không chỉ đơn thuần để xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng mà cốt lõi là giúp xoá đi sự khác biệt giữa các khu vực trong thành phố, đưa người dân nhà chồ về với đất liền.

Vào đầu năm 2000, thêm chiếc Cầu Mới bắc qua sông Hàn đã làm cho “bên nớ, bên ni” gần gũi hơn. Đến năm 2001, thực hiện Nghị quyết HĐND khóa VI về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, giao thương với các vùng lân cận, các cây cầu: Cẩm Lệ, Hòa Xuân, Tuyên Sơn… lần lượt ra đời ở thượng nguồn sông Hàn.

Đặc biệt, ngày 29/3/2009, cầu Thuận Phước - cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam bắc qua eo biển Tiên Sa, đoạn cuối sông Hàn với số vốn gần 1.000 tỷ đồng tiếp tục hình thành. Và 7 năm nay, cầu Thuận Phước trở thành “cánh tay” nối dài từ đường Nguyễn Tất Thành đến Đại lộ Hoàng Sa và Trường Sa, tạo đòn bẩy đánh thức con “Giao Long”. Từ nội thành, theo cầu Thuận Phước vượt cửa biển sang bán đảo Sơn Trà, tận hưởng “Viên ngọc” đang tỏa sáng. 

Chưa dừng lại ở đó, ngay trong ngày khánh thành cầu Thuận Phước, chính quyền Đà Nẵng tiếp tục khởi công cầu Rồng tổng mức dự toán 1.500 tỷ đồng) nối từ trung tâm thành phố sang bán đảo Sơn Trà. Được ví như một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, nên cầu Rồng được thiết kế giống hình ảnh một con rồng với cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh, thân hình uốn lượn đang “bay” trên sông Hàn. Đầu rồng phun lửa và nước cùng hiệu ứng từ hệ thống đèn chiếu sáng, làm cho cây cầu có một vẻ đẹp lộng lẫy và hình ảnh con rồng luôn ẩn hiện để ngắm nhìn sự đổi thay của thành phố. 

Tiếp nối dự án này, 1 tháng sau (tháng 4/2009) cây cầu dây văng một mặt phẳng, với kết cấu dây và tháp nghiêng đầu tiên ở Việt Nam cũng chính thức đặt chiếc dầm đầu tiên. Cầu có tên Trần Thị Lý nằm cách cầu Nguyễn Văn Trỗi khoảng 20m vốn chỉ là một cây cầu đường sắt và sau giải phóng được nâng cấp để sử dụng rộng rãi cho mọi người.

Nhiều năm qua, cùng với cầu sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý cũng đã tạo thành điểm nhấn độc đáo riêng với tháp trụ hình chữ Y ngược cao 149m so với mặt sông và sở hữu sàn vọng cảnh để “bắt” du khách phải nhớ và nhắc đến Đà Nẵng mỗi khi ghé thăm. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Thêm công trình giúp vươn tầm cao mới!

Theo Bí thư Nguyễn Xuân Anh, có được những cây cầu lịch sử trên, diện mạo Đà Nẵng như được khoác chiếc áo mới. Điều này cũng được cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khẳng định với các cán bộ của thành phố trong thời điểm ông đương chức Bí thư vào năm 2012, khiến ai cũng nhớ: “Trong 40 năm qua sau giải phóng, 15 năm tách tỉnh, Đà Nẵng hầu như bị xới tung lên tất cả. Nhưng sự xới tung này là tất yếu và trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ trở thành một đô thị đáng sống”.

Ông Xuân Anh nhấn mạnh, với thành công mà người đi trước đã làm được, nên tất cả các chủ trương Đà Nẵng đưa ra sau này đều không ngoài mong muốn hướng tới mục tiêu “Thành phố đáng sống”, giúp người dân hưởng thụ nhiều hơn các giá trị vật chất và tinh thần. Bởi vậy mới có việc, mới đây, thành phố đã có cuộc sẽ cân đối nguồn thu hàng năm và tính toán việc bán đấu giá các khu đất ven biển để lấy tiền chi trả hơn 4.000 tỉ đồng cho xây dựng công trình hầm qua sông Hàn.

Qua báo cáo của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, dự án hầm qua sông Hàn có điểm nối từ đường 3/2 - Đống Đa (quận Hải Châu) đến vòng xoay đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Hầm có chiều dài 1.315m, trong đó đoạn hầm chìm dài 900m, còn lại là hầm hở, hầm xe có 6 làn xe. Thời gian thực hiện dự án ba năm, bắt đầu từ quý 4/2016, tổng số vốn hơn 4.000 tỉ đồng. Đại diện diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm cho biết kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm  24 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nêu thêm, dự án này sẽ giúp thành phố vươn lên một tầm cao mới, nhưng còn phải mất nhiều lần đặt lên bàn nghị trường thảo luận, tính toán kỹ. Ví như, Đà Nẵng cần có báo cáo chi tiết về độ dốc, độ cong trong hầm khi xây dựng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi công trình đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, tư vấn cần tiếp tục làm rõ và bổ sung chi tiết kế hoạch duy tu bảo dưỡng công trình hàng năm, phương án vận hành, các phương tiện ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện phương án để chậm nhất có thể báo cáo tại cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy vào ngày 23/6 tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, đơn vị tư vấn cần tiếp tục làm rõ một số vấn đề như khi xây dựng hầm xong, phải tính đến việc khớp nối với các trục giao thông, khu đô thị ở hai bên hầm. Ngoài ra, phải lường trước các tính huống thiên tai như bão lụt để đảm bảo công trình đạt chất lượng, đúng tiến độ.

Nếu được Thường vụ Thành ủy thông qua, dự án cũng sẽ được đưa ra báo cáo tại một kỳ họp HĐND để xin chủ trương triển khai vì đây là dự án đầu tư lớn và nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình chủ yếu sẽ được huy động từ nguồn đấu giá khai thác quỹ đất của thành phố.

Có thể thấy, với những quyết sách đúng đắn, suy nghĩ và hành động vì người dân, vì đất nước của lãnh đạo thành phố, Đà Nẵng đang ngày càng phát triển. Với dự án hầm chui sông Hàn sẽ làm một điểm nhấn quan trọng trên con đường khát vọng hóa rồng của Đà Thành.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: Dự án này sẽ giúp thành phố vươn lên một tầm cao mới, nhưng còn phải mất nhiều lần đặt lên bàn nghị trường thảo luận, tính toán kỹ. Ví như, Đà Nẵng cần có báo cáo chi tiết về độ dốc, độ cong trong hầm khi xây dựng để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân khi công trình đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, tư vấn cần tiếp tục làm rõ và bổ sung chi tiết kế hoạch duy tu bảo dưỡng công trình hàng năm, phương án vận hành, các phương tiện ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện phương án để chậm nhất có thể báo cáo tại cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy vào ngày 23/6 tới.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.