Sôi động thị trường thực phẩm rằm tháng Giêng

Dịp rằm tháng Giêng, thực khách đến các nhà hàng chay tăng 2-3 lần so với ngày thường
Dịp rằm tháng Giêng, thực khách đến các nhà hàng chay tăng 2-3 lần so với ngày thường
(PLVN) - Sức mua các mặt hàng để cúng rằm tháng Giêng như hoa tươi, trái cây, thực phẩm chay... đã tăng nhẹ trong ngày hôm qua (18/2) tức 14 tháng Giêng.

Đồ chay đắt hàng

Với xu hướng ăn chay rằm tháng Giêng, những năm gần đây thị trường sản phẩm chay ngày càng đa dạng.

Theo chủ một cửa hàng chay tại phố Thái Hà (Hà Nội), thông thường ngày rằm tháng Giêng, cửa hàng anh bán được gấp 3,4 lần ngày thường. Mặt hàng bán được nhiều nhất vẫn là chả, giò, nem chay vì dễ ăn cũng như dễ chế biến và giá cả thay đổi không nhiều so với ngày thường.

Theo ghi nhận, hôm qua (14/1 âm lịch), tại các chợ bán các loại thực phẩm  truyền thống khác trên địa bàn TP Hà Nội  đã rục rịch tăng giá từ 5 - 10%. Với đủ các loại nem, giò, chả, thịt, cá, gà, tôm chay…, với giá bán dao động từ 25.000 đồng đến 300.000 đồng/kg. 

Tại hệ thống siêu thị Big C, trong dịp rằm tháng Giêng, nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ hộp chay được áp dụng chương trình giảm giá từ 5-20%. Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, hơn 200 sản phẩm chay được giảm giá lên đến 30%, kéo dài hết ngày 20/2. 

Nhìn chung, giá cả các sản phẩm phục vụ thị trường rằm tháng Giêng chỉ  tăng giá tại các chợ lẻ, còn trong các hệ thống bán lẻ hiện đại, siêu thị giá các sản phẩm luôn được giữ giá ổn định, thậm chí nhiều mặt hàng đồ chay còn được giảm giá để phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

Hoa tươi, chuối xanh vẫn chưa “hạ nhiệt”

Cùng với thực phẩm đồ chay, các mặt hàng hoa quả, hoa tươi cũng rất đắt khách. Nếu vào các ngày thường, số lượng hoa tại chợ chỉ ở mức vừa phải thì vào dịp rằm các tiểu thương đều nhập một lượng lớn hoa để bán lẻ. Theo đó, giá hoa tại các chợ như hoa ly, trước chỉ 30.000 - 40.000 đồng/cành nay tăng lên 60.000 -80.000 đồng/cành, hoa hồng có giá từ 8.000 đồng/bông trong khi ngày thường chỉ dao động từ 3.000 - 4.000 đồng/bông. Thời tiết những ngày gần đây ấm nóng lên khiến hoa đào khan hiếm hơn dịp trước Tết. 

Chị Nga, chủ shop hoa trên đường Kim Mã (Hà Nội) cho biết, thường vào những ngày rằm trong năm, giá hoa tăng 15-20%. Đặc biệt, vào ngày rằm tháng Giêng thì tăng cao hơn do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao, trong khi các nhà vườn bán hoa phục vụ chủ yếu cho Tết nên thời điểm này không còn nhiều hoa đẹp để tung ra thị trường.

Cùng với đó, các loại trái cây cũng có chiều hướng tăng giá trong dịp này với mức tăng đến 30% so với ngày thường… Đặc biệt, mặt hàng chuối xanh vẫn chưa “hạ nhiệt”, vẫn giữ giá từ 80.000 đồng – 120.000 đồng/nải tùy kích cỡ. Một tiểu thương tại chợ Thành Công (Hà Nội) cho biết, do nhu cầu mua chuối xanh cúng rằm tăng cao cùng với nguồn cung ít nên giá mặt hàng này vẫn gần như thời điểm cận Tết. 

Nhà hàng chay đông khách sau Tết

Lượng khách đến thưởng thức các món ăn tại các quán ăn chay những ngày gần đây cũng tăng 2-3 lần so với những ngày thường. Giá cơm chay được bán dao động từ mức 15.000-25.000đ/dĩa, lẩu chay 125.000-250.000đ/nồi. Bên cạnh giới sinh viên, nhiều nhân viên công sở, văn phòng  cũng tranh thủ đổi khẩu vị sau những ngày Tết dư thừa chất béo.

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.

Giá dầu giảm phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 8/4, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm, sau khi tăng mạnh vào tuần qua. Hiện giá dầu Brent giảm còn 90,23 USD/thùng, dầu WTI giảm về mức 86 USD/thùng.

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng

Thương mại điện tử Cà Mau thăng hạng
(PLVN) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận và đánh giá, thương mại điện tử tỉnh Cà Mau đã và đang có những bước phát triển. Năm 2023, thương mại điện tử (TMĐT) Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm trước đó...