Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm
Đến nay, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành xây dựng và vận hành dự án Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành Công Thương. Qua nhiều Hội nghị, Hội thảo, diễn đàn thương mại... Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã góp phần đào tạo kỹ năng, kết nối cung cầu, thông tin thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp. Qua đó, doanh nghiệp có thêm kênh thông tin về tình hình, nhu cầu của thị trường thế giới; tạo môi trường để kết nối, xúc tiến xuất khẩu đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam có tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Đồng thời, tỉnh Cà Mau hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) truy xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp và mặt hàng chủ lực. Cùng với đó, triển khai thực hiện Chương trình xây dựng bảo hộ và quản lý phát triển cho các sản phẩm đặc thù và đặc sản ở địa phương; với mục tiêu nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong quá trình phát triển và hội nhập. Từ đó định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng.
Sản phẩm đặc trưng của tỉnh Cà Mau được hỗ trợ tiêu thụ qua kênh TMĐT. |
Ông Dương Vũ Nam - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp với nhiều ngành, đơn vị, địa phương phát triển TMĐT và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh. Đồng thời, Sở hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMĐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Đến nay, công tác này từng bước đạt nhiều kết quả tích cực.
“Thông qua các đề án khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương, các ngành, đơn vị chức năng đã hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất ứng dụng các công nghệ số cải tiến máy móc thiết bị, mô hình sản xuất, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Năm 2023, hỗ trợ xây dựng 2 mô hình (sản xuất sản phẩm mới, sản xuất sạch hơn), 3 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,15 tỷ đồng”, ông Dương Vũ Nam cho biết thêm.
TMĐT tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp
Theo Hiệp hội TMĐT tỉnh Cà Mau, năm 2023, TMĐT Cà Mau xếp hạng 40/63 tỉnh, thành, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 là 47/63 tỉnh, thành). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh năm 2023 ước đạt 83.500 tỷ đồng, bằng 110% kế hoạch, tăng 4,24% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ trọng TMĐT ước đạt 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh.
Thông qua mạng xã hội, xây dựng video và livestream trực tiếp bán hàng, hoạt động kinh doanh của HTX Ba khía Đầm Dơi thu hiệu quả cao. |
Là một trong những Hợp tác xã (HTX) ứng dụng thành công sử dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm từ website, mạng xã hội, sàn TMĐT, sản phẩm của HTX Ba khía Đầm Dơi đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất, đứng top 9 trên sàn tiktok. Chính việc ứng dụng nền tảng công nghệ số tiktok thông qua việc xây dựng video và livestream trực tiếp bán hàng đã giúp hoạt động kinh doanh của HTX này thu hiệu quả cao.
Bà Trần Thị Xa, Giám đốc HTX Ba Khía Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi chia sẻ: “Từ khi ứng dụng các nền tảng số, mỗi ngày có từ 100 đến 200 đơn lẻ, kết hợp với thị trường truyền thống bán sỉ bình quân ra đơn từ 500kg đến 1 tấn hàng/ngày tuỳ thời điểm. Chúng tôi chú trọng đa dạng sản phẩm, hướng tới thị trường tiêu thụ rộng trong và ngoài nước, tăng doanh thu, nâng cao năng suất và tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương qua nền tảng chuyển đổi số”.
Tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh quản lý, vận hành hiệu quả các sàn TMĐT. 2 sàn TMĐT madeincamau.com, postmart.vn đã được đưa vào app chính quyền điện tử (CaMau-G). Số lượng tài khoản người bán trên 2 sàn TMĐT là 5.566 tài khoản. Số lượng tài khoản người mua là 125.093 tài khoản. Tổng số nông sản lên sàn 706 sản phẩm. Tổng số loại sản phẩm OCOP lên sàn là 119 sản phẩm.
Riêng sàn TMĐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com), đến nay có 82 tài khoản người bán (82 shop/cửa hàng) với hơn 635 sản phẩm hàng hóa, có 767 tài khoản thành viên, hơn 20.000 lượt truy cập và có 203 đơn hàng phát sinh.
Ngoài bán hàng trực tiếp, việc phát triển TMĐT giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm từ trong nước ra quốc tế. |
Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau Dương Vũ Nam nhận định, hiện một số doanh nghiệp còn ít quan tâm đến chuyển đổi số và TMĐT, nguồn lực đầu tư cho hoạt động chuyển đổi số, phát triển TMĐT còn ít (xây dựng website, xây dựng dữ liệu số về thương mại, thuê nhân sự TMĐT chuyên trách quản lý và chăm sóc website, gian hàng trên các kênh TMĐT...). Các hộ sản xuất nông nghiệp có các sản phẩm OCOP tham gia sàn TMĐT còn hạn chế, do nguồn cung chỉ đủ phục vụ hoạt động kinh doanh truyền thống. Bên cạnh đó, số lượng gian hàng trên sàn TMĐT tỉnh chưa đạt so với kế hoạch (150 tài khoản), sản phẩm chưa phong phú, hình ảnh, thông tin sản phẩm chưa thu hút...
“Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tập trung xây dựng thị trường và nâng cao nhận thức, lòng tin cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong TMĐT, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT. Sở cũng ứng dụng TMĐT, các nền tảng kết nối giao thương trên môi trường số hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tìm kiếm thông tin, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa. Đồng thời, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong TMĐT, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT”, ông Dương Vũ Nam nói.
Tính riêng năm 2023, tỉnh Cà Mau có 26 chủ thể với 38 sản phẩm OCOP được hỗ trợ tham gia Cổng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của tỉnh. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ 19 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng 08 nhãn hiệu đã được bảo hộ trên địa bàn tỉnh gồm các nội dung kiểm soát, đánh giá chất lượng sản phẩm; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; đánh giá chất lượng hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng mã số mã vạch; thiết kế nhãn hàng hóa.