Vụ bệnh nhân tố bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội chuyên môn kém: “Hoàn trả toàn bộ viện phí”

Thứ Sáu, 10/11/2017 15:56 GMT+7
(PLO) - “Tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của từng Bác sĩ liên quan đến sự việc này và kỷ luật theo từng mức độ vì sự thiếu trách nhiệm đối với bệnh nhân cũng như đối với bệnh viện…”, là phát ngôn của BS.TS. Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong buổi trao đổi với PV.

Liên quan đến việc bệnh nhân “tố” bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (BVPSHN) chuyên môn kém dẫn đến những hậu quả không mong muốn, mới đây, tại BVPSHN đã diễn ra cuộc gặp giữa 3 bên: Phóng viên Báo PLVN, Giám đốc BVPSHN - ông Nguyễn Duy Ánh và chị N.T.B (bệnh nhân) để làm rõ sự việc được nêu.

Mở đầu cho buổi gặp gỡ là chia sẻ của ông Nguyễn Duy Ánh về sự việc mà ông nắm được cũng như giải thích cho bệnh nhân hiểu được một số điều liên quan đến chuyên môn. Sự cố ngành Y là không thể tránh khỏi, nó vẫn là một trong những đề tài nghiên cứu trong ngành y.

“Nhiều trường hợp là do bác sĩ, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp là do chính cơ địa của bệnh nhân gây ra, khó có thể tránh khỏi…” – ông Ánh chia sẻ.

BS.TS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BVPSHN trong buổi gặp gỡ 3 bên tại bệnh viện

Ghi nhận chia sẻ của ông Ánh, chị N.TB  cũng xin phép được trình bày lại chân tướng sự việc dẫn đến những hệ quả như ngày hôm nay, đồng thời bày tỏ hy vọng “sự cố” lần này không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau của chị.

Sau khi nghe chị N.T.B trình bày xong, ông Ánh tỏ ra bức xúc và đồng cảm hơn đối với bệnh nhân.

Nếu đúng sự việc như chị nói, và tôi tin chị nói đúng vì tôi nghĩ đang bệnh như vậy, chẳng có lý do gì mà chị phải bịa ra câu chuyện. Và nếu là chị thì tôi cũng sẽ hành xử như vậy. Sau buổi làm việc này tôi sẽ triệu tập tất cả những cán bộ Y – Bác sĩ có liên quan, Bệnh viện sẽ kỷ luật theo từng mức độ có liên quan. Bệnh viện không thể dung túng cho những người vô trách nhiệm đối với bệnh nhân và với cả Bệnh viện được. Đạo đức nghành Y không cho phép…”  - Là phát ngôn chính thức của ông Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BVPSHN.

“Ngoài ra, với tư cách là người đứng đầu tại Bệnh viện, tôi xin trả lại toàn bộ viện phí liên quan đến quá trình khám và điều trị tại bệnh viện của chị, trực tiếp tôi sẽ là người xử lý những hệ quả hiện tại cho chị và xin cam kết không để lại hậu quả về sau…” – ông Ánh chia sẻ thêm.

Bằng lòng với cách xử lý của người đứng đầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị N.T.B cũng cảm thấy an tâm hơn và cảm ơn Giám đốc BVPSHN đã bớt thời gian lắng nghe những chia sẻ và tình hình sức khỏe hiện tại của chị.

Ngay sau khi kết thúc buổi gặp gỡ giữa 3 bên, ông Ánh đã lập tức cho cán bộ ở BV nhận lại toàn bộ hóa đơn thanh toán của chị N.T.B tại BVPSHN để hoàn trả lại cho bệnh nhân.

Sự cố trong y khoa là điều khó có thể tránh khỏi, cũng may mắn là đối với trường hợp của chị N.T.B , sự việc được lãnh đạo bệnh viện biết đến và xử lý kịp thời nên chưa có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, theo phản ảnh của chị N.T.B tới Báo PLVN, chị N.T.B đã chấp nhận bỏ ra số tiền gấp nhiều lần giá dịch vụ bình thường để được bác sĩ Trưởng khoa  trực tiếp “xử lý”, tuy nhiên sau nhiều lần làm thủ thuật vẫn không xong, sức khỏe của chị ngày càng yếu, tinh thần "bất ổn". Không những vậy, theo chia sẻ của chị thì nhiều bác sĩ trong bệnh viện có thái độ "vô trách nhiệm".

Ngay sau khi Báo PLVN đăng tải thông tin thì ngày 3/11, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 6287/BYT-TE gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị làm rõ thông tin bệnh nhân 'tố' bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chuyên môn kém. Trong CV, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xác minh và báo cáo ngay về diễn biến trường hợp của chị B., đồng thời cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông, giải quyết dứt điểm thông tin về trường hợp nêu trên.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là quy trình phá thai cũng như việc thu phí dịch vụ. Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại bệnh viện; đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ trong khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Báo cáo gửi về Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) trước ngày 9-11.

 

Tin liên quan

Các tin khác