Cụ thể, theo phản ánh của chị N.T.B (Hà Nội), ngày 18/10/2017, chị B có đến bệnh viện Phụ sản Hà Nội để khám định kỳ thai nhi (lúc này thai nhi đang ở tuần thứ 12) và được gặp bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh (được giới thiệu là Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình tại bệnh viện). Theo chẩn đoán của bác sĩ Minh, thai nhi bị phù và bắt buộc phải đình chỉ thai. Sau khi được bác sĩ tư vấn, chị B lựa chọn làm dịch vụ với mức giá 7.500.000đ và được bác sĩ Minh trực tiếp “xử lý”.
Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh là người trực tiếp thực hiện thủ thuật đình chỉ thai nhi cho chị B. (Ảnh nhân vật cung cấp) |
Sau khi làm thủ thuật đình chỉ thai nhi xong, chị B về nhà được 4 ngày thì thấy có dấu hiệu bất thường (bụng chướng, đau âm ỉ, cơ thể mệt mỏi) và đã đi khám lại. Do vào ngày chủ nhật nên không có bác sĩ Minh ở đó, chị B đành khám theo dịch vụ ngẫu nhiên. Tại đây, bác sĩ trực đã chẩn đoán có bất thường và yêu cầu “hút lại” nhưng bảo chị B đợi hôm sau quay lại khoa Kế hoạch để làm với lý do “hôm nay bệnh viện không đủ dụng cụ”.
Ngày 23/10/2017, chị B quay lại khoa Kế hoạch gặp bác sĩ Minh để làm lại và đóng thêm tổng số tiền là 1.500.000đ. Sau khi làm thủ thuật xong, chị B lại về nhà nghỉ ngơi nhưng mấy ngày sau vẫn thấy có dấu hiệu bất thường như trước. Chị B được người nhà đưa vào bệnh viện gần nhà để kiểm tra lại thì được bác sĩ chẩn đoán “thai nhi vẫn còn lưu”.
Tổng chi phí cho việc đình chỉ thai nhi lên đến gần 15.000.000đ. (Ảnh bệnh nhân cung cấp) |
Ngày 30/10/2017 chị B lại tiếp tục quay lại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để khám lại, đóng thêm 400.000đ tiền khám và được chẩn đoán “vẫn nguyên túi dịch hỗn hợp”. Ngay sau đó, chị B được bác sĩ hướng dẫn cho uống thuốc co bóp tử cung để đẩy thai ra, không thể tiếp tục làm thủ thuật vì đã làm 2 lần, sau 3 ngày nếu thai vẫn còn thì quay lại làm tiếp và cũng không quên dặn dò “lần này làm ở đây, không quay lại chỗ cũ nữa…”.
“Nỗi đau về tinh thần khi mất đi đứa con mong đợi bấy lâu nay chưa nguôi thì bây giờ tôi lại phải chịu đựng sự đau đớn về thể xác, mỗi lần làm thủ thuật, tôi như chết đi sống lại… mà không xong” – Chị B chia sẻ
“Vì nghĩ sức khỏe là quan trọng nên tôi chọn phương pháp làm dịch vụ để được trực tiếp bác sỹ Trưởng khoa làm, thế nhưng “tiền vẫn mất, giờ tật vẫn mang”. Còn một lần nữa không biết ra sao…” - Chị B bức xúc chia sẻ thêm.
Lo lắng về vấn đề sức khỏe, chị B hỏi thêm về việc tại sao đã xử lý thủ thuật 2 lần mà thai vẫn còn lưu nguyên thì được bác sĩ trả lời “cái đó chỉ có người làm mới biết được”…
Thay vì trả lời theo kiến thức chuyên môn cho bệnh nhân hiểu rõ thì bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Hà Nội lại trả lời một cách “vô trách nhiệm”?.
Theo như các hóa đơn chị B cung cấp cho phóng viên, tổng chi phí lên đến gần 15 triệu đồng nhưng vẫn chưa giải quyết được việc gì, kèm theo sức khỏe của chị ngày càng sa sút bởi nhiều lần làm thủ thuật.
Đối với dịch vụ bên ngoài, chi phí cho việc nạo, hút thai như trường hợp của chị B trung bình từ 3-4.000.000đ. Như vậy, với tổng chi phí chị B phải bỏ ra để xử lý thai lưu tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội là gần 15.000.000đ (gấp 4-5 lần so với giá dịch vụ bên ngoài) để nhận lại việc “tiền mất, tật mang” thì liệu có thỏa đáng? Trách nhiệm của bác sĩ trực tiếp xử lý cũng như bệnh viện đến đâu?
Báo PLVN kính đề nghị phía lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội sớm xác minh sự việc và trả lời thỏa đáng cho bạn đọc.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.