Cảnh sát Á - Âu dốc sức truy bắt tiền giả

Họp báo công bố thu giữ tiền giả
Họp báo công bố thu giữ tiền giả
(PLO) -Việc bắt giữ 4 người Thái Lan, 1 người Cameroon và thu giữ 153.000 USD tiền giả là chiến tích đáng kể của cảnh sát Thái Lan. Những đối tượng kể trên bị bắt tại các địa điểm khác nhau, khi đang cất giấu nhiều tờ USD mệnh giá 100 USD giả. 

Theo luật Thái Lan, những đối tượng sở hữu và phân phối tiền giả có thể phải đối mặt với mức án lên tới 15 năm tù. Việc triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển USD giả của cảnh sát Thái Lan mới đây được coi là bằng chứng rõ hơn về vấn nạn đã và đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Từ các “điểm nóng”

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 8/12/2016, Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Diego Fuentes nhấn mạnh, mục tiêu của 5 nghi can vừa bị bắt là tuồn số tiền giả trị giá gần 1 triệu USD vào lưu thông. Ngoài việc bắt giữ 5 nghi can, cảnh sát còn thu giữ một xe ôtô cùng 3 điện thoại di động và đang thẩm vấn, mở rộng điều tra. Theo giới truyền thông, vụ bắt giữ kể trên do Đơn vị Tình báo chống tội phạm Ecuador thực hiện. 

Để bắt 48 đối tượng và thu giữ 30 triệu USD và 50.000 euro tiền giả, hơn 1.500 nhân viên đã được huy động nhằm khám xét và lục soát hàng loạt địa điểm ở thủ đô Lima. Vụ bắt giữ được tiến hành hôm 16/11/2016 và Cơ quan mật vụ Mỹ đã cung cấp thông tin để cảnh sát Peru phá án. Đây là đường dây sản xuất USD giả quy mô lớn nhất từ trước tới nay bị phá tại Peru.

Theo giới chuyên môn, Peru hiện là quốc gia sản xuất và phân phối tiền USD giả lớn nhất thế giới. Giới chức chuyên môn thực sự choáng trước tốc độ làm giả tiền USD tại Peru - trung bình có từ 3-5 triệu tờ 100 USD bị làm giả mỗi tuần. Để triệt phá vấn nạn làm tiền giả, Cơ quan mật vụ Mỹ đã đặt một văn phòng ở Lima, nhằm phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Peru. 

Hạ tuần tháng 7/2016, cảnh sát Colombia thông báo vừa triệt phá một đường dây tội phạm làm tiền giả với quy mô lớn và bắt giữ 7 tên tội phạm. Theo Văn phòng Điều tra tội phạm và Interpol (Dijin) của Colombia, cảnh sát đã tịch thu 1,7 triệu USD, 1,25 triệu euro và 1,64 tỷ peso giả. Ngoài số tiền giả kể trên, cảnh sát còn thu nhiều súng, đạn và máy in phục vụ sản xuất tiền giả. Đây là lần đầu tiên Dijin tịch thu tiền USD giả mệnh giá 100 USD vừa được lưu hành.

Trước đó, cảnh sát Colombia từng triệt phá một đường dây sản xuất tiền giả xuyên quốc gia quy mô lớn, tại 2 cơ sở ở thành phố Medellin thu giữ tới 11,7 triệu USD. Và tiền giả được sản xuất từ 2 cơ sở này không những được tiêu thụ trong nước, mà còn được chuyển tới Ecuador và Mỹ.

Hơn 1 năm trước (23/1/2016), giới chức Colombia đã triệt phá một đường dây tội phạm sản xuất USD giả, tịch thu 1 triệu USD tiền giả. Theo ông Julian Quintana, Giám đốc Cơ quan Điều tra Kỹ thuật của Viện Kiểm sát Colombia, 7 người đã bị bắt tại một xưởng sản xuất USD giả ở bang Cundinamarca.

Những cái tên đáng nhớ

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết, đang có những quan ngại về việc các tổ chức tội phạm và khủng bố lợi dụng tờ 500 euro để tài trợ cho các hoạt động phi pháp. Europol cảnh báo, tiền giấy vẫn là “công cụ được các phần tử khủng bố” chọn lựa.

Ngày 5/7/2016, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố, tờ tiền giấy mệnh giá 50 euro mới sẽ được lưu hành từ tháng 4/2017, và đây là nỗ lực ngăn chặn nạn làm tiền giả đang phát triển “như vũ bão” hiện nay.

Theo giải thích của Giám đốc điều hành ECB Yves Mersch, các chi tiết nghệ thuật mang tính bảo mật cao giúp đồng 50 euro mới không bị làm giả. Trước đó (thượng tuần tháng 5-2016), ECB đã quyết định ngừng in tiền giấy mệnh giá 500 euro, để từng bước loại bỏ đồng tiền này vào cuối năm 2018, nhằm hạn chế tài trợ khủng bố, rửa tiền.

Frank Bourassa được mệnh danh là "vua tiền giả" thế giới bởi hắn đã sản xuất ít nhất 250 triệu USD tiền giả gần như hoàn hảo. Vụ án làm tiền giả của Frank Bourassa được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Còn Joel Quispe được coi là “bố già” trên thế giới về làm đồng USD giả.

Số USD giả bị thu giữ
Số USD giả bị thu giữ

Người ta ước tính hắn đã tuồn hàng triệu USD giả ra thị trường trong 5 năm và tất cả đều được thực hiện trong lúc Joel Quispe bị giam trong nhà tù Peru. Cảnh sát Anh từng phá vụ làm tiền giả trị giá khoảng 8 triệu bảng Anh hồi tháng 4/2009. Và kẻ đứng đầu đường dây này là Dennis Hancox, 83 tuổi sống tại Chiswick, phía Tây thủ đô London. Xưởng sản xuất tiền giả được dựng ngay trong tư gia của ông Dennis Hancox. 

Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, việc buôn bán, phân phối và sử dụng máy in offset được giám sát chặt chẽ bởi các đơn vị chống hàng giả. Theo giới truyền thông, mặc dù đã rất cẩn thận trong việc kiểm tra tiền trong khi giao dịch, nhưng nhiều người vẫn khó có thể phát hiện những tờ tiền giả bằng mắt. Bởi trình độ sản xuất tiền giả hiện đã đạt tới mức “vàng thau lẫn lộn”.

Và tại nhiều nước trên thế giới, cửa hàng tạp hóa, các trang bán hàng trực tuyến là nạn nhân của các giao dịch tiền giả nhắm đến. Được biết, Craigslist, một trong những trang bán hàng trực tuyến nổi tiếng của Mỹ là một trong những địa chỉ ghi nhận nhiều vụ lừa đảo tiền giả lớn nhất. 

Tới truy quét tại châu Âu

Trưởng công tố quốc gia Bulgaria, ông Sotir Tsatsarov thông báo (1/11/2016), các thợ lặn đã tìm thấy 13 triệu euro tiền giả, mệnh giá 500 euro, dưới con đập Metchka ở phía Nam nước này. Và đây là số lượng tiền giả lớn nhất được phát hiện tại Bulgaria, trong đó một phần số tiền giả vẫn chưa được cắt hoàn chỉnh nhưng "chất lượng in rất tốt".

Việc tìm thấy số euro giả diễn ra sau khi cảnh sát vùng Plovdiv bắt 1 đối tượng làm tiền giả và 2 đồng phạm. Và theo lời khai của chúng, số tiền giả đã bị ném xuống con đập Metchka trước khi cảnh sát đột kích vào xưởng in tiền giả của chúng. Theo thống kê của giới chức Bulgaria, trong năm 2016, cơ quan chức năng đã triệt phá 3 xưởng in tiền giả, với sự hỗ trợ của Europol.

Hạ tuần tháng 7/2016, cảnh sát Italia đã thu giữ 7 triệu euro tiền giả, bắt giữ 3 đối tượng tại một xưởng in tiền với nhiều thiết bị tinh vi tại miền Nam nước này. Đáng chú ý, trong số tiền bị thu giữ, có nhiều tờ 20 euro, loại tiền được coi là có những đặc tính bảo mật đặc biệt có thể đối phó với việc làm giả. Gần 2 năm trước (tháng 2-2015), cảnh sát Italia thu giữ 58 triệu euro tiền giả ở Napoli.

Hầu hết số tiền này vừa được in xong và chuẩn bị phân phối tới Italia và châu Âu. Napoli được ECB mệnh danh là "thủ đô tiền giả của thế giới" bởi sản xuất hơn 90% lượng euro giả lưu hành trên thế giới. Trước đó (8/1/2015), cảnh sát Italia thu giữ 5 máy in tiền giả, cùng một “núi” tờ mệnh giá 50 euro, trị giá hơn 50 triệu euro. Tòa án tại thị trấn Nocera Inferiore đã phát lệnh bắt 5 nghi can. Ngày 27/9/2014, cảnh sát đã bắt 1 nghi phạm cùng khoảng 17 triệu euro tiền giả tại thị trấn Marcianise, miền Nam Italia.

Thượng tuần tháng 5/2016, Cục cảnh sát hình sự liên bang Đức (BKA) cảnh báo, có nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động tội phạm liên quan tới tiền giả đang ngày càng gia tăng tại nước này. Bởi trong năm 2015 đã có 86.500 vụ liên quan tới sử dụng tiền giả, tăng 42% so với năm 2014. BKA ước tính, có khoảng 112.000 tờ tiền giả với những mệnh giá khác nhau đang lưu hành trái phép tại thị trường Đức.

Trong số đó, đồng 50 euro là loại tiền bị làm giả nhiều nhất, tiếp đến là đồng 20 euro. BKA cho rằng, nguồn gốc của các loại euro giả xuất phát chủ yếu từ thành phố Napoli của Italia và chúng được giao dịch công khai trên mạng Internet.

Ngày 28/4/2016, cảnh sát Latvia phát hiện một xưởng in USD giả ở thủ đô Riga, và tịch thu 3,5 triệu USD tiền giả. Đây là đợt tịch thu tiền giả lớn nhất ở nước này trong nhiều năm qua. Theo lãnh đạo Cơ quan chống tội phạm kinh tế Peteris Bauska, số tiền giả do xưởng này sản xuất rất tinh vi và chỉ được phát hiện nhờ máy soi tiền chuyên dụng. Và để triệt phá đường dây in tiền giả quy mô này, cảnh sát Latvia đã tiến hành 13 chiến dịch truy quét tội phạm cùng với cảnh sát Mỹ và Europol.../.

Ngày 4/5/2016, hãng Yonhap cho biết, cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra vụ 150kg tiền giả được tìm thấy tại một cửa hàng ở Seoul. Số tiền trên chất đống trong một thùng chứa giấy vụn ở cửa hàng kể trên và tất cả số tờ tiền giả đều có mệnh giá 5.000 won Triều Tiên. Đài KBS cho biết, cơ quan tình báo và quân đội Hàn Quốc cũng tham gia làm rõ nguồn gốc số tiền giả kể trên./. 

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.