Sao Việt trẻ lên phim

 Phim bây giờ được làm với tốc độ “phi mã” cùng với việc cập nhật gương mặt mới. Nếu không phải là người hay xem phim sẽ khó nhớ hết tên phim và diễn viên trong phim. Lực lượng diễn viên trẻ - họ đã làm lợi gì và “mất” gì cho phim Việt?

Phim bây giờ được làm với tốc độ “phi mã” cùng với việc cập nhật gương mặt mới. Nếu không phải là người hay xem phim sẽ khó nhớ hết tên phim và diễn viên trong phim. Lực lượng diễn viên trẻ - họ đã làm lợi gì và “mất” gì cho phim Việt?.

Tay ngang lên phim

Trong những yếu tố làm nên sự thu hút của bộ phim thì diễn viên là yếu tố dễ đập vào mắt người xem nhất. Gần đây, diễn viên phim Việt là lực lượng trẻ hơn nhiều cả về tuổi đời và tuổi nghề. Cách đây hơn chục năm, diễn viên nổi tiếng quanh đi quẩn lại chỉ có một số người, khán giả nhớ họ rất kỹ vì chỉ có chừng đó khuôn mặt, lại làm mưa làm gió trong thời gian dài. Cả hơn chục năm, những cái tên đó là Lý Hùng, Diễm Hương, Lê Tuấn Anh, Việt Trinh…

Còn bây giờ, nếu không phải là một fan mê phim ảnh, bạn chẳng thể nào nhớ hết lớp diễn viên trẻ hiện nay. Rất đa dạng về thành phần xuất thân, nhưng nhìn lại, con số xuất phát từ nhóm đã được đào tạo qua trường lớp không nhiều, đa phần là những gương mặt đã tạo được sự chú ý từ lĩnh vực khác, hay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như ca sĩ, người mẫu, MC.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Do không được đào tạo qua trường lớp, nên khi mới xuất hiện, chắc chắn họ sẽ gây bất ngờ. Dù sao đạo diễn đã phải nhắm và tin tưởng rằng người này có khả năng ít nhiều về diễn xuất, cộng thêm cái chính là vẻ đẹp và sự tươi mới họ thổi vào bộ phim. Với dàn diễn viên trẻ trong phim, cái được đầu tiên của bộ phim chính là sự thu hút, hấp dẫn khán giả nhờ các diễn viên trẻ, sắc vóc, thân hình đẹp, gương mặt biểu cảm.

Những cái tên diễn viên hot hiện nay chủ yếu thuộc thế hệ 8x và đa số là dân “tay ngang”: Lý Nhã Kỳ, Vũ Thu Phương, Ngô Thanh Vân, Trần Bảo Sơn, Phương Thanh, Kim Tuyến, Ngân Khánh, Huy Khánh, Quỳnh Anh,.. và gần đây nhất là ca sĩ Nhật Kim Anh với vai diễn trong Long thành cầm giả ca đã bất ngờ đoạt những giải thưởng danh giá của điện ảnh Việt.

Nhật Kim Anh được khán giả biết đến và yêu mến với tư cách là một ca sỹ của những album Chuyện tình nàng NKA, Lâu đài cát, Nắng lạ… Bên cạnh đó Nhật Kim Anh còn dành thời gian cho phim điện ảnh và truyền hình, như cô nói là "đi bằng cả hai chân". Vai Cầm trong Long Thành cầm giả ca đã giúp Nhật Kim Anh đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHPQT VN lần thứ Nhất.

Nhưng “hiệu ứng” thành công nhất phải kể đến Ngô Thanh Vân. Từng có danh hiệu trong một cuộc thi sắc đẹp, từng là gương mặt ca sĩ biểu diễn điển hình thành công với công thức hoàn hảo (xinh đẹp + vũ đạo hấp dẫn + ca khúc thị trường), Vân sánh bước cùng nam tài tử Johnny Trí Nguyễn trong hai bộ phim hành động hấp dẫn mang màu sắc Hollywood Dòng máu anh hùng – Bẫy rồng.

Những giọt mồ hôi đã đổ trên sàn tập, khi cô gái vóc dáng liễu yếu đào tơ biến thành "đả nữ" với những màn đánh võ bắt mắt đã được tưởng thưởng xứng đáng. Giải thưởng Bông sen vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc (LHPVN lần thứ 16). Cùng với ngôi vị quán quân trong cuộc thi đình đám Bước nhảy hoàn vũ, Vân đã tạo dựng được một hình ảnh "nghệ sĩ đa tài" và ở lĩnh vực nào quyết định thử sức, cô cũng thành công rực rỡ.

Gần đây, cái tên Trần Bảo Sơn, ông xã của người đẹp Trương Ngọc Ánh liên tục được báo chí nhắc đến như một sự ưu ái. Trước đó, chàng doanh nhân Việt kiều vẫn đều đặn và kiên nhẫn tháp tùng nữ diễn viên nổi tiếng tới mọi event đình đám. Rồi một ngày, Dustin Nguyễn mời anh vào vai giang hồ trong phim mới Huyền thoại bất tử. Mặt lạnh, diễn xuất tự nhiên như thể sinh ra đã là tay anh chị hảo hán, Sơn đã thành công, ở ngay lần đầu chạm ngõ phim trường.

Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Đóng khung vai diễn

Tuy nhiên, chuyện những diễn viên trẻ ấy có khả năng bước những bước đi dài trong điện ảnh hay không lại là chuyện khác. Diễn viên trẻ, đẹp thường thích hợp với những phim về cuộc sống hiện đại, đề tài nóng hổi. Diễn xuất của họ gặp thuận lợi vì đó là cuộc sống quanh họ. Nhưng ngược lại, những tên tuổi mới lại hay gây nghi ngờ về mặt diễn xuất và gặp áp lực nhiều hơn, khán giả sẽ trông đợi ở họ nhiều hơn. Và cũng vì làm phim nhanh, đáp ứng thị hiếu nên những bộ phim này cũng nhanh chóng “rơi” trong ký ức người xem.

Diễn xuất của những diễn viên này dường như chỉ gây được sự chú ý và hiệu quả trong lần đầu xuất hiện. Khi đã xuất hiện trong vài bộ phim trở lên, họ bắt đầu loay hoay trong xử lý tình huống. Họ buộc phải sử dụng đến kỹ thuật nhưng sự non diễn xuất, lại không hề được đào tạo bài bản nên nhiều diễn viên cứng đơ, khóc rất giả tạo. Ngọc Diệp, cô người mẫu ảnh ăn khách trở nên cứng đơ trong phim, diễn xuất thiếu hấp dẫn, những cảnh khóc của cô trong phim thay vì tạo được sự xúc động cho khán giả lại tạo hiệu ứng ngược, gây phản cảm. Những diễn viên khác cũng vậy, diễn xuất ngượng ngập, thiếu tự tin, hoặc là nhạt nhẽo hoặc là lại bị cương quá, như trường hợp Kim Hiền trong Dốc tình trước đây hoặc Quách An An trong Xin lỗi tình yêu.

Chưa kể, các đạo diễn thấy diễn viên này có vẻ ngoài hợp với dạng vai nào là cứ đóng khung trong dạng vai đó. Khán giả cứ mãi gặp lại một diễn viên với một dạng vai, diễn xuất lại đi vào lối mòn. Phim chưa chiếu người ta đã hình dung được về nhân vật này, vẫn chỉ những điệu bộ, cử chỉ, cách xử lý tình huống như vậy. Chẳng hạn Huy Khánh thường được chọn vào những vai công tử, nhà giàu đẹp trai, bảnh bao hoặc giám đốc trẻ tuổi, do ngoại hình bắt mắt và rất sang của anh. 

Rất nhiều khán giả thẳng thắn nhận xét, phim truyền hình Việt Nam hời hợt về tất cả các mặt, đặc biệt là sự diễn xuất gượng gạo của đội ngũ diễn viên trẻ nhất là những diễn viên không chuyên hoặc bán chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, trong nghệ thuật không ai phản đối chuyện có được đào tạo hay không qua đào tạo diễn xuất nhưng với thực trạng dùng quá nhiều diễn viên không có tài năng sẽ “vô tình” làm ảnh hưởng đến bộ mặt của điện ảnh nước nhà.

Sơn Bình

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.