Nhập nhèm vàng thau giới ca sĩ

 Ca sỹ trẻ bây giờ đa năng thật, dòng nhạc nào cũng “thử nghiệm,” thể loại nào cũng kinh qua để “làm mới mình.” Nhưng rốt cục, có người vẫn chẳng biết cái đích đến của mình là đâu.

Ca sỹ trẻ bây giờ đa năng thật, dòng nhạc nào cũng “thử nghiệm,” thể loại nào cũng kinh qua để “làm mới mình.” Nhưng rốt cục, có người vẫn chẳng biết cái đích đến của mình là đâu.

Em là ai?

Chính ca sỹ còn chẳng biết “em là ai” thì khán giả cũng bó tay khi đang ở kênh HTV7 “em” còn lả lướt ướt mi với mấy làn dân ca, thế mà mươi phút sau bật qua HTV9 lại thấy “em” nhảy tung tăng với điệu dance…

Người dễ tính khen “em” hay quá, giỏi quá, thích nghi nhanh thật! Người yêu âm nhạc thật sự thì cười buồn tự hỏi: “Sở trường của “em” ở thể loại nhạc nào ấy nhỉ?” Đáp án có ngay thôi khi chuyên kênh sang BTV, “em” đang say đắm trong điệu ballad buồn da diết. Lại tặc lưỡi, “mưu sinh mà”, nói theo cách của người kinh doanh “thì ai mua gì em bán nấy.” Đành rằng nghề nào mà chả vậy, mình bán cái người ta cần chứ có phải bán cái mình thích đâu, nhưng nghe vẫn thấy chua chát và hụt hẫng làm sao ấy.

Ảnh có tính chất minh họa
Ảnh có tính chất minh họa.
Các bậc anh chị trong nhạc đàn còn lắm lúc chán nhạc của mình nữa, còn phải thay đổi cho nó mới chứ huống chi lớp đàn em lúc cúc theo sau. Song vẫn có ca sĩ trung thành với dòng nhạc của họ đấy thôi, lận đận gian lao để tìm đến đích cuối, để tỏa sáng, để thả hồn trong trong từng nốt ngân. Vượt qua cái ám ảnh cơm áo gạo tiền để khẳng định và trung thành với dòng nhạc mình chọn là đáng quý, là đáng trân trọng biết dường nào!

Nhưng ngoảnh đi thì cũng phải ngoảnh lại, mấy người vẹn tình vẹn nghĩa với dòng nhạc của mình như thế hiếm hoi lắm. Họ sợ mình cũ, sợ bị lạc hậu, bị lạc lõng khi quanh mình ca sĩ trẻ nhiều quá, thay đổi nhanh quá nên cũng phải làm mới mình cho kịp trào lưu nếu không muốn bị gán mác “già” ( cả về nhạc và tuổi tác!). Thế là có giai đoạn, các đàn anh đàn chị vốn trung thành với những Phú Quang, Lê Minh Sơn, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Cường..., cũng muốn “ thử sức” với những bản pop ướt át, dễ dãi theo kiểu “ ăn xổi ở thì.”

Số khác thì đổ xô “tút” lại nhạc mình cho lạ, cho trẻ, mặc kệ khán giả có nghe được hay không,  miễn sao mới toanh là được. Từ dân ca chuyển thể sang Rap thì mấy hồi! Vậy là người nghe không còn nhận ra ai là ai nữa. Họa hoằn lắm mới nhớ Hạnh Nguyên, Đông Đào “ trị” dân ca, Trọng Tấn dòng thính phòng,… Dân sành nhạc lắc đầu ngoay ngoảy : “ May mà bác Trịnh sớm ra đi chứ không nếu nghe những Biết Đâu Nguồn Cội, Quỳnh Hương theo kiểu “phiên bản mới” thế này chắc cũng bỏ nghề sáng tác mất!”.

Vàng thau lẫn lộn

Đấy là chuyện ca sĩ hàng trên. Còn “chiếu dưới” thì lắm chuyện phiếm luận lắm. Có những ca sĩ chịu khó chạy show, bay vi vu tỉnh này sang đài truyền hình nọ, rock, rap, dân ca ai thích gì họ hát nấy, đề huề vui vẻ cả làng. Mỗi người có một chất giọng riêng, phù hợp với một thể loại riêng, nào đâu có chuyện “nước sông phạm nước giếng” được. Ối dào, đấy là chuyện trước đây thôi, giờ thì nước sông, nước giếng, hay… nước máy cũng đều là nước cả, ca sĩ mà chỉ hát một thể loại thì nhàm lắm, lại không thể hiện hết “tài năng” của mình. 

Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn Kenh14.vn
Ảnh có tính chất minh họa.
Vì thế mà nhỡ có anh nhà báo, chị nhà đài nào đưa mic phỏng vấn, có người ngây ngô trả lời ngay: “Em đang thử nghiệm, tìm dòng nhạc thích hợp cho mình.” Thế là em ra album như gà đẻ trứng, tới mấy volum rồi mà vẫn chưa biết mình là ai, đi về đâu. Nhưng tại sao không chứ, cứ thử đi rồi nghiệm! Nhạc gì cũng thấy em tung tăng, ca sỹ trẻ mà, phải dám đối đầu, dám thử thách với dòng nhạc mới chứ! Không biết phát biểu xong như thế, đêm về họ có nằm tư lự không nhỉ?.

Cái ranh giới nước sông nước giếng, của vàng với thau bây giờ nhập nhằng lắm. Có người bảo nói thế thì khắt khe quá, các em nó còn quá trẻ để tìm tòi, để thử sức và khám phá chính mình. Ơ thế ra ngần đấy năm mài đũng quần trên ghế trường thanh nhạc chỉ để chẳng biết mình nên hát nhạc gì thì hợp hay sao? Lại có người bấu víu chuyện mưu sinh như một cách giải thích cho sự lấn sân của mình. Nghe ra còn ngượng ngịu nhưng ít ra là nó thật hơn, đời hơn mấy kiểu phát biểu theo kiểu điệp khúc “ làm mới, thử nghiệm, phá cách,…”

Nếu nhìn toàn thể cục diện, không phải không có những bản “cải cách” đẹp, những đoạn mix hay, những cú “ feel” ấn tượng đem lại cảm giác mới mẻ. Và cũng chẳng thiếu những ca sĩ mà thiên phú cho họ chất mượt mà trong những điệu dân ca nhưng vẫn nóng bỏng và cuồng nhiệt khi hóa thân trong mấy bản rock. Họ hoàn thành tốt vai trò ở cả hai sân và sân nào họ cũng được cho là “ fair play.” Đâu phải ai cũng đủ sức chơi đẹp ở cả hai sân song họ biết đâu chính đâu phụ, biết sân nào là sân nhà và đâu là sân khách. Sự khôn ngoan ấy mấy người có được.?

Đi tìm một đích đến

Đừng hỏi mấy người thiếu lập trường rằng họ đang đi đâu trong biển âm nhạc ngày càng hỗn độn thế này mà hãy xem họ bán được bao nhiêu đĩa trong cái album “thập cẩm” với đủ loại Pop, Rock, Dân ca, La tinh, Flamenco,…và nhiều dòng nhạc “lạ” nữa. Có người hồ hởi: “Khối người muốn xem cái “lạ, cái mới” của em đấy chứ.” Nhưng họ chỉ tò mò nghe thử cho biết chứ mấy ai “cảm nhận” cùng em trong từng ca khúc mà em dồn hết tâm huyết vào cái thanh quản để ngân.

Thực tế là thế, đố ai có thể tìm tiếp được cái album lẩu thứ hai như vậy. Vì ca sỹ trẻ cũng sớm nhận ra rằng “ em chỉ thử” rồi thôi! Và vì nếu em có ra lẩu nữa thì chắc chắn cũng chẳng ai “ham của lạ” nữa, vì họ đủ biết em mới, em hay đến chừng nào rồi. Lẽ đương nhiên không thể cứ cứng nhắc ai chơi ở sân nấy, hoa nhà ai người nấy thơm, như thế thì thế giới âm nhạc sẽ tẻ ngắt.

Nhưng phải biết lựa chọn, biết làm mới đúng với cái năng lực và chất giọng của mình chứ không phải nhào nặn cũ thành mới một cách tùy tiện, chẳng cần biết người nghe có đón nhận không. Còn nếu không cũng phải biết mình là nước sông hay nước giếng, là vàng hay thau chứ tội tình gì hòa chung hết thảy để mất đi cái độc đáo, cái hay ho của mình?.

Cát Tường

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.