Hiểm họa từ... bạn chat

 Mạng Internet từ khi ra đời đã chứng tỏ tính năng kỳ diệu của nó. Nhưng cũng từ điều này, không ít kẻ lợi dụng để vờ kết bạn, làm chuyện xấu. Rất nhiều người nghiện chát trên Internet, đã chuốc lấy những tai họa từ chính những người bạn chát của mình.

Mạng Internet từ khi ra đời đã chứng tỏ tính năng kỳ diệu của nó. Nhưng cũng từ điều này, không ít kẻ lợi dụng để vờ kết bạn, làm chuyện xấu. Rất nhiều người nghiện chát trên Internet, đã chuốc lấy những tai họa từ chính những người bạn chát của mình.

 

Thế giới ảo, phức tạp thật!

Nhiều người sử dụng Internet như một công cụ học tập, nghiên cứu.... nhưng không ít người lại coi nó như một công cụ để thỏa mãn trí tò mò, dục tính của bản thân hay tìm những trò chơi vô bổ, giết thời gian. Nhiều bạn trẻ, nhất là giới học sinh đã bỏ học, bỏ ăn uống vì chát thâu đêm với những bạn chát khác mà trong số đó có rất nhiều người hư hỏng.

Những gã nghiện chát cho rằng, chát đêm khác với chát ngày là rất dễ đi liền với chát sex và những màn "show hàng" trên mạng qua webcam. Bởi vì chát đêm phần nhiều là những tay chơi đang cần "mồi" hay các "con mồi" đang tìm "hàng" nên điều kiện yêu cầu bắt buộc là phải có webcam, nếu không có webcam thì khó lòng có thể bắt quen được với ai. Vì qua webcam, những kẻ chuyên săn mồi mới biết rõ đối tượng và phán đoán xem có thể dụ dỗ được không.

Sau khi đã bắt đầu làm quen với nhau, em gái nào kêu đang kẹt nét hay chán đời muốn tìm anh hùng giải cứu và người tâm sự cho đỡ buồn, cả hai sẽ trao đổi webcam và số điện thoại cho nhau. Nếu cảm thấy ưng hai bên sẽ gặp nhau. Và điểm đến của các cuộc cứu nét chính là nhà nghỉ. Chát đêm trở thành nguyên nhân dẫn đến không ít các cuộc gây gổ, đánh lộn lẫn nhau giữa các nhóm học sinh, sinh viên. Mải mê chát, cứu nét và sex, sẽ đẩy giới trẻ ngày càng xa gia đình, tổ ấm và dẫn đến hiện tượng không làm chủ được mình.

Thực tế cho thấy, mỗi năm có đến cả chục vụ án lớn có nguyên nhân từ những vụ chát trên mạng. Thế giới ảo đã gây ra đau đớn thật, mất mát thật sự cho nhiều người chơi không có chừng mực. Ngoài ra, còn có trăm kiểu lợi dụng bạn chát của một số kẻ dâm đãng, chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mà đối tượng chúng hướng tới là những cô gái thiếu thốn tình cảm, đang buồn chán hoặc thích tò mò, dễ tin người. Rất nhiều bạn trẻ vì không lường trước được những hiểm họa rình rập, đã nghe theo lời bạn chát và chuốc lấy hậu quả đớn đau.

Hiểm họa mang tên... bạn chát

Ngày 30/11/2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Đống Đa - Hà Nội đã bắt khẩn cấp cặp đôi Phạm Đức Huy (SN 1992) và Phan Gia Hồng Ngọc (SN 1994) cùng trú quận Hai Bà Trưng về hành vi giết người, cướp tài sản. Đây chính là những đối tượng đã gây ra vụ án giết người, cướp tài sản tại bãi đất trống ở phường Dịch Vọng Hậu. Nạn nhân là anh Phạm Văn Thanh (SN 1969, trú Mễ Trì Hạ, Từ Liêm), là bạn quen qua chát với Ngọc.

Đức Huy và Hồng Ngọc tại cơ quan công an
Đức Huy và Hồng Ngọc đã "xuống tay" với người bạn chát Phạm Văn Thanh

Theo lời khai của hai đối tượng, đầu năm 2009, Ngọc đã kết bạn với anh Thanh qua mạng Internet. Vào 13h ngày 29/11, khi đến nhà Ngọc chơi, Huy đã bàn với Ngọc việc đi cướp để lấy tiền tiêu. Con mồi chúng nhắm đến là anh Thanh vì biết anh có nhiều tiền và đồ dùng đắt tiền. Anh Thanh lại rất tin tưởng bọn chúng. Sau đó, Ngọc gọi điện hẹn anh Thanh ra bãi đất trống thuộc đường Tôn Thất Thuyết còn chúng đi xe taxi đến đợi. Khi anh Thanh đến nơi, Ngọc nói Huy đang bị ngất trong bãi đất trống. Tưởng thật, anh Thanh đi vào cứu người thì lập tức bị Huy dùng dao đâm. Xong việc, chúng kéo xác nạn nhân vào sâu bên trong dùng cỏ phủ lên xác để phi tang.

Cũng là kẻ đã giết bạn chát một cách man rợ, Nguyễn Ngọc Tuấn sinh ngày 4/4/1991, trú tại số 41, ngõ 88 phố Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã phải trả giá cho hành vi của mình. Tại cơ quan điều tra, tên Tuấn khai nhận: khoảng 20 giờ 30 phút ngày 22/12/2007, Tuấn cùng một người bạn tên Hạnh đến quán Internet trên đường Láng để chát.

Khi chát trên mạng, Tuấn đã gặp một nick name là N92. Chát một hồi thì giữa Tuấn và nick name N92 xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Khi Tuấn hỏi người có nick name N92: "Mày đang ở đâu?" thì được N92 trả lời: "Tao đang ở 104, B10, Khương Trung". Khoảng 1 giờ ngày 23/12, Tuấn đã đi taxi, mang theo con dao tông (mua trước đó tại phố Nguyễn Khuyến) rồi tới địa điểm quán Internet ở Khương Trung và tìm gặp chủ nhân của nick name N92.  Sau khi đi một vòng để tìm đối thủ, Tuấn dừng lại ở người có nick N92. Tuấn nhận ra người này chính là Hiệp, người trước đó đã từng cầm dao đuổi chém Tuấn trước đó vài tháng.

Ngay lập tức, Tuấn  chém Hiệp. Sau đó, tên giết người trở về quán Internet ở đường Láng trên chiếc taxi đợi hắn từ trước và Tuấn vứt con dao gây án xuống sông Tô Lịch. Tuấn có một lý lịch rất xấu. Tuấn chỉ mới học hết lớp 3 bởi bố mẹ đều bị bắt vì buôn bán ma tuý. Sau đó, bố Tuấn lãnh án tử hình. Hiện tại, người mẹ của Tuấn cũng đang nằm trong trại giam với án chung thân cũng với tội danh buôn bán ma tuý. Tuấn là con thứ hai, dưới Tuấn còn một đứa em gái đang học lớp 5 và được gia đình người chú nuôi nấng. Anh trai của Tuấn làm nghề cắt tóc. Bỏ học sớm, không nghề nên Tuấn thường tụ tập với lũ bạn hư hỏng và thường vào các quán Internet thâu đêm suốt sáng. Hành vi giết người của Tuấn chính là sự thiếu thốn tình cảm, không được chăm sóc, dạy dỗ tử tế dẫn đến hư hỏng.

Vì tiếp đón bạn chát mà anh Đỗ Văn Tân đã chết thảm trong nhà trọ của mình. Tên Trần Thế Long, trú tại phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định sát hại anh Đỗ Văn Tân, tạm trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Qua mạng Internet, tên Trần Thế Long có quen anh Đỗ Văn Tân. Tối 10/8/2010, Long được anh Tân đưa đến chơi tại phòng thuê trọ ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy và ngủ lại.  Biết anh Tân có nhiều tài sản giá trị, Long nảy ý định sát hại anh Tân để cướp. Khi anh Tân đang nằm ngửa ở sàn nhà thì Long đã lấy dao đâm vào ngực trái anh Tân, đồng thời lấy gối bịt mặt anh Tân cho đến khi anh chết. Sau đó, Long đã cướp của anh Tân: 2 điện thoại, 1 máy tính, 1 ví da và chiếc xe máy Honda Lead rồi chở số tài sản cướp được bỏ trốn về Nam Định.

Người "sập bẫy" yêu râu xanh một cách khá ngờ nghệch là cô gái Nguyễn Thị Lanh quê ở Phú Thọ, tạm trú ở quận Hoàng Mai có quen biết với một nam thanh niên tên là Lê Văn Mạnh (SN 1980), trú ở Thái Bình qua Internet. Tên yêu râu xanh đã rủ Lanh về Thái Bình chơi nhưng cô từ chối. Thế rồi, cũng qua chát, Mạnh đã chủ động nói sẽ lên Hà Nội chơi và yêu cầu Lanh ra bến xe đón. Vì tin tưởng bạn nên Lanh đã cùng đi công viên, đi ăn uống với Mạnh và đến nhập nhoạng tối thì hai người đến thăm một người bạn đang làm bảo vệ tại đường Giải Phóng tên là Đỗ Văn Đoàn. Đoàn đã dẫn hai người lên phòng của cơ quan. Tại đây, Mạnh đã vờ nhờ Đoàn đi mua thẻ điện thoại. Trong phòng chỉ còn hai người, tên yêu râu xanh Lê Văn Mạnh đã hãm hiếp Lanh.

Khác với Lanh, Đỗ Thị Tuyến ở quận Tây Hồ - Hà Nội đã quá tin mà bỏ nhà đi bụi cùng bạn chát là Kiều Đình Thắng. Hai người còn rủ nhau ra công viên Nghĩa Đô chơi. Tại đây, Tuyến đã khóc lóc, kể cho Thắng nghe chuyện mình đã bị mẹ mắng chửi thế nào. Nhận được sự cảm thông của người bạn trai, Tuyến đã đồng ý tiếp tục đi chơi cùng với Thắng. Hai người chở nhau đến nhà một người bạn ở huyện Từ Liêm và được "bố trí" cho một phòng. Lúc đầu, cả hai chỉ ngồi cạnh nhau đọc báo. Đến 23 giờ, Thắng nổi máu, xin được quan hệ nhưng Tuyến quyết kháng cự. Sau đó mỗi người ngồi một góc đọc báo và đi ngủ. Sáng hôm sau tỉnh dậy, Thắng thấy Tuyến vẫn nằm bên cạnh mình. Lúc này, hắn quyết phải chiếm đoạt bằng được cô bạn mới lớn. Lần này thì Tuyến không thể thoát khỏi bàn tay của tên yêu râu xanh.

Hãy biết tự bảo vệ bản thân

Thực tế cho thấy, có quá nhiều người ngờ nghệch, tin bạn chát ở thế giới ảo hơn cả người thân trong gia đình. Mới đây, một thầy giáo đã bị một sinh viên lừa hết lần này đến lần khác, với tổng số tiền lên tới hơn 660 triệu đồng. Còn những cô gái bị lừa gặp mặt, bị cưỡng hiếp, bị đưa bán sang Trung Quốc thì nhiều vô kể. Có vụ đã được khui ra ánh sáng, nhưng nhiều vụ do gia đình nạn nhân sợ ảnh hưởng, nên đã giấu diếm, không khai báo với cơ quan công an.

Gặp những nạn nhân là những cô gái đang ở tuổi vị thành niên, nghe họ nói chuyện, có thể nhận thấy nền tảng gia đình lung lay, không yên ấm đã "tạo điều kiện" cho những kẻ phạm tội thực hiện ý định của mình. Những người dễ bị hại nhất là những cô gái bỏ nhà đi bụi, sống ở quán chát nhiều hơn ở nhà. Các em dễ sa ngã và dễ "thành mồi" cho những gã bạn chát nguy hiểm. Trung tá Nguyễn Hiền Lương, Đội chống tệ nạn xã hội, buôn bán phụ nữ - trẻ em, Công an Hà Nội cho biết: "Qua tiếp xúc với những nạn nhân, có thể thấy đều là những trường hợp gia đình thiếu sự quan tâm. Các em lại đang trong tuổi chuẩn bị thành niên nên những đối tượng lừa đảo đưa đi chơi, thể hiện sự quan tâm lại tưởng chúng quan tâm đến mình thật nên dễ dàng làm theo những yêu cầu của chúng..."

Một lời khuyên cho những người thích và đam mê chát, là hãy biết đề phòng khi tiếp xúc với bạn chát. Không nên cả tin, giao phó tài sản và bản thân cho những kẻ luôn dùng lời lẽ ngon ngọt để mồi chài. Không thể phủ nhận, một gia đình êm ấm, hạnh phúc, cha mẹ quan tâm chăm sóc con cái chính là "lá chắn" để ngăn chặn các em đi bụi và sa vào bẫy của những gã bạn chát nguy hiểm.

Dương Khánh Thảo

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.