Tòa Bắc Giang xử án kiểu "chạy đua với Tết"?

Ngày 21/1/2012, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử vụ án “Cướp tài sản” đối với bị cáo Hoàng Hữu Thảo và 22 bị cáo khác với vai trò đồng phạm. Điều lạ lùng là, nhiều bị cáo đề nghị Tòa hoãn phiên tòa để mời luật sư bào chữa nhưng Tòa không chấp nhận. Luật sư Trần Văn Tòa, VPLS Khánh Hưng cho rằng có chuyện Tòa xử án để "chạy đua với tết" vì nếu hoãn phiên tòa trong tháng 1 thì sẽ dẫn đến việc phải xét xử trong tháng 2, tháng cao điểm của các kỳ nghỉ lễ, tết...

Ngày 21/1/2012, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử vụ án “Cướp tài sản” đối với bị cáo Hoàng Hữu Thảo và 22 bị cáo khác với vai trò đồng phạm. Điều lạ lùng là, nhiều bị cáo đề nghị Tòa hoãn phiên tòa để mời luật sư bào chữa nhưng Tòa không chấp nhận. Luật sư Trần Văn Tòa, VPLS Khánh Hưng cho rằng có chuyện Tòa xử án để "chạy đua với tết" vì nếu hoãn phiên tòa trong tháng 1 thì sẽ dẫn đến việc phải xét xử trong tháng 2, tháng cao điểm của các kỳ nghỉ lễ, tết...

Những đề nghị hợp lý bị từ chối

Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài “Luật sư tham gia vụ án để hợp thức hóa hồ sơ?” phản anh vụ việc TAND tỉnh Bắc Giang chỉ định luật sư ngay khi mở phiên tòa khiến cho bị cáo và gia đình bị cáo phản ứng bằng việc từ chối thẳng thừng luật sư chỉ định. Việc chỉ định luật sư này cũng khiến cho những quan ngại về vai trò của luật sư chỉ là hình thức càng có bằng chứng vững chắc.

Ngày 21/1/2012, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử vụ án “Cướp tài sản” đối với bị cáo Hoàng Hữu Thảo và 22 bị cáo khác với vai trò đồng phạm. Các bị cáo bị cho là phạm tội có tính chất “băng nhóm” khi thực hiện 3 vụ việc đòi nợ thuê cho các chủ nợ trên địa bàn huyện Yên Dũng, Sơn Động và TP Bắc Giang trong khi các bị cáo kêu oan vì không thực hiện việc cướp tài sản mà chỉ đi đòi nợ theo ủy quyền của chủ nợ.

Tại phiên tòa này, hai bị cáo Ngô Văn An và Ngụy Phan Thái cũng theo bước bị cáo Hoàng Hữu Thảo là từ chối luật sư chỉ định và đề nghị Tòa cho các bị cáo được mời luật sư bào chữa. Đây là hai bị cáo bị truy tố với mức hình phạt đến tử hình. Tuy nhiên, Tòa chỉ đồng ý cho các bị cáo từ chối luật sư mà không chấp nhận yêu cầu được mời luật sư của các bị cáo này.

Hai bị cáo Ong Thế Văn và Đàm Văn Thành cũng bị từ chối yêu cầu được mời luật sư cho dù từ khi bị khởi tố đến nay, các bị cáo chưa thực hiện quyền quan trọng này. Lý do Tòa từ chối yêu cầu của các bị cáo là đã quá muộn để mời luật sư khi Tòa án đã mở phiên tòa. Vì thế, các bị cáo phải tự bảo vệ lời kêu oan của mình mà thiếu sự hỗ trợ của luật sư.

Các bị cáo kêu oan

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Bắc Giang, bị cáo Hoàng Hữu Thảo bị truy tố về tội cướp tài sản vì đã thực hiện 3 vụ việc đòi nợ thuê bằng hình thức đông người, uy hiếp tinh thần, chửi bới và cả đánh con nợ.

Vụ việc đầu tiên là vụ Hoàng Hữu Thảo đòi nợ thuê cho chị Nguyễn Thùy Linh số tiền gần 3,2 tỷ đồng mà anh Hoàng Công Sơn, trú tại Yên Dũng, Bắc Giang đang còn nợ. Sau khi được chị Linh ủy quyền, bị cáo Thảo đã yêu cầu gặp anh Sơn để giải quyết việc nợ nần. Khi gặp nhau, bị cáo Thảo cùng những người được Thảo rủ đi đòi nợ thuê đã đánh anh Sơn và buộc anh Sơn phải trả nợ. Anh Sơn đã phải giao điện thoại và xe máy cho Thảo để gán nợ với số tiền hơn 18 triệu đồng. Hoàng Hữu Thảo và các “cộng sự” bị truy tố về tội cướp tài sản của anh Sơn.

Một vụ việc khác tương tự cũng diễn ra khi Thảo được ủy quyền đi đòi gần 1,4 tỷ đồng mà bà Vi Thị Hoạt còn nợ và Vy Thị Phòng. Bị cáo Thảo cùng các đàn em đã ở lỳ tại nhà bà Hoạt để gây sức ép, buộc vợ chồng bà Hoạt phải giải quyết việc trả nợ cho bà Phòng.

Trước sức ép của Thảo, vợ chồng bà Hoạt đã phải đồng ý bán ngôi nhà đang ở cho chủ nợ là bà Phòng với giá 2 tỷ 245 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đã ký giấy bán nhà, vợ chồng bà Hoạt lại “lật kèo” không chịu giao giấy tờ mua bán nhà nên bà Phòng đã gọi Thảo đến giải quyết. Hoàng Hữu Thảo đã đánh và buộc ông Hạc, chồng bà Hoạt phải giao giấy tờ. Vì thế, Thảo bị truy tố về tội “cướp nhà” của vợ chồng bà Hoạt.

Vụ việc thứ 3 xảy ra tại TP Bắc Giang khi Thảo nhận ủy quyền của ông Lê Đình Chung đòi nợ số tiền 270 triệu đồng mà bà Nguyễn Thị Đào đang nợ. Do bà Đào nợ tiền nhưng lại không chịu trả, thậm chí còn chửi mắng chủ nợ mỗi khi bị đòi. Vì thế, ông Chung nhờ thảo đòi nợ và ủy quyền cho Thảo đứng ra giải quyết việc nợ nần. Thảo đến nhà bà Đào để đòi nợ và cũng bị chửi té tát nên các đàn em đi cùng Thảo đã buộc bà Đào phải im lặng bằng việc… tát vào miệng bà Đào. Trước sức ép của những người đòi nợ, bà Đào đã phải tìm cách vay tiền để trả nợ.

Với việc đòi nợ thuê bằng áp lực và vũ Lực, Hoàng Hữu Thảo và 22 cộng sự đều là những thanh niên còn rất trẻ đã bị truy tố về tội cướp tài sản. Tại phiên tòa ngày 21/1/2013, các bị cáo cho rằng, trong nội dung cáo trạng của VKS tỉnh Bắc Giang có nhiều nội dung không đúng thực tế. Bị cáo Ngô Văn An, Ngụy Phan Thái kêu oan vì cho rằng, việc quy kết bị cáo đồng phạm cướp tài sản với Hoàng Hữu Thảo là không có căn cứ.

Các bị cáo này cho rằng, chỉ đi cùng để bảo vệ Hoàng Hữu Thảo và không hề liên quan đến việc đòi nợ trong các vụ việc bị cáo Thảo được ủy quyền đòi nợ trên. Bị cáo Ngụy Phan Thái cũng lý giải việc từ chối luật sư chỉ định vì không tin tưởng luật sư chỉ định vì luật sư không do bị cáo nhờ.

Những lý lẽ của các bị cáo không phải là không có lý. Việc “tháp tùng” Hoàng Hữu Thảo chỉ để “bảo vệ” mà không tham gia vào việc đánh hay ép buộc các con nợ phải trả nợ thì việc đi cùng này có phải là đồng phạm không, rõ ràng cần phải được làm rõ.

Luật sư Trần Văn Toàn, VPLS Khánh Hưng:

Tòa xử để chạy đua với… Tết       

Việc Tòa án không hoãn phiên tòa liên quan đến Tết âm lịch đã cận kề. Không chỉ Tòa án tỉnh Bắc Giang, Tòa án các địa phương khác cũng xếp lịch dày đặc trong tháng 1/2013. Thậm chí, nhiều vụ án bị hoãn vì lý do không thể hoãn, tòa đã xếp lịch chỉ một vài ngày sau đó. Vì trong tháng Giêng âm lịch, nhiều tòa không xét xử nên phải xét xử hầu hết các vụ án đã hết thời gian chuẩn bị xét xử, nếu không sẽ bị vi phạm về thời hạn.

Vì chạy đua với Tết nên hầu hết các vụ án bị xin hoãn mà không phải lý do “bất khả kháng” thì Tòa không hoãn. Tôi cho rằng, vụ án ở Bắc Giang cũng là trường hợp mà nếu hoãn phiên tòa trong tháng 1 thì sẽ dẫn đến việc phải xét xử trong tháng 2, tháng cao điểm của các kỳ nghỉ lễ, tết. Do đó, Tòa đã từ chối đề nghị hoãn phiên tòa để mời luật sư của các bị cáo.

Việc không có luật sư tham gia tố tụng đương nhiên sẽ có lợi hơn cho các cơ quan tố tụng và các bị cáo thì bất lợi, vì ít nhất, quyền bào chữa của họ đã không được thực hiện đầy đủ và tốt nhất. Theo tôi, không thể xem nhẹ quyền lợi của bị cáo như vậy được, nhất là vụ án có dấu hiệu oan sai và bị cáo kêu oan nhiều như vụ án này.

Bình Minh       

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?