Chưa rõ ràng trong thu hồi đất một hộ dân ở Phan Rang

UBND tỉnh Ninh Thuận cần có chỉ đạo làm rõ sự việc, đảm bảo quyền lợi của người dân tránh khiếu kiện kéo dài.

Ngày 9/6/2011, 30 dân quân tự vệ cùng đại diện các ban ngành phường Đạo Long, TP. Phan Rang đã đến lô đất của ông Phạm Lộc (theo tờ bán đất của gia đình cung cấp, nay địa chỉ này là 646 đường Thống Nhất) để thi hành lệnh của ông Trần Minh Nam – Chủ tịch UBND TP. Phan Rang yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đạo Long chỉ đạo, bố trí lực lượng để bảo vệ đơn vị thi công lắp đặt các hạng mục cống thoát nước tại vị trí hẻm số 29 đấu nối với đường Thống Nhất; xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng cản trở đơn vị đang thi.

Sau khi gia đình ông Phạm Lộc trưng ra giấy tờ hợp pháp và Quyết định 1526 của UBND TP Phan Rang cho thấy sự việc đang trong thời gian khiếu nại thì lực lượng này mới rút đi.

dgdg
Tranh minh họa

Theo bà Phạm Thị Hồng Thuận, người được ủy quyền thừa kế lô đất: Năm 1969, lô đất D-166R rộng 260m2 thuộc họa đồ 166 tờ 8 bản đồ Tỉnh lỵ Phan Rang do ông Huỳnh Quang Long làm chủ đã bán cho ông Phạm Lộc. Sau giải phóng, ông Lộc trồng cây ăn quả và dựng căn nhà sàn trên lô đất và sử dụng cho đến nay mà không nhận được thông tin gì về kê khai hoặc nộp thuế cũng như không có tranh chấp với ai.

Ngày 2/6/1972, ông Lộc chuyển nhượng 8 tấc chiều ngang cho ông Phan Huỳnh, được chính quyền địa phương chứng thực. Năm 1996 và 1998, hai con ông lần lượt bán hai căn nhà trên lô C166 (đến nay mới biết phường Đạo Long đưa lô đất D-166 quy hoạch vào năm 1998, nghĩa là sau khi hai người con bán nhà).

Ngày 26/11/2004, ông Lộc làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất nhận, thì UBND phường Đạo Long xác nhận: Diện tích đang sử dụng của ông Lộc là 220m2 gần 1 thửa, đang nằm trong quy họach mở đường, không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Ngày 20/5/2011, gia đình nhận được Quyết định số 1526 của Chủ tịch UBND TP Phan Rang trả lời việc giải quyết đơn khiếu nại xin quyền sử dụng đất của bà Thuận với nội dung: Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định này nếu không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại, có quyền khiếu nại đến UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa án. Vậy nhưng, khi thời hạn chưa hết thì Chủ tịch TP Phan Rang đã ký công văn chỉ đạo cấp dưới bảo vệ lực lượng thi công, xử lý những người chống đối.

Qua những Quyết định và công văn trả lời của UBND phường Đạo Long do bà Thuận cung cấp, thì xuất hiện một số mâu thuẫn như Quyết định số 60 ngày 8/4/2011 phường Đạo Long cho rằng đất này nằm trong diện quy hoạch làm đường cống thoát nước lũ; nhưng tại đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất năm 2004, Chủ tịch UBND phường Đạo Long lại nói đất nằm trong quy hoạch mở đường. Theo thông tin mà phóng viên có được, cách đây 2 năm UBND phường Đạo Long xin tỉnh đặt trụ sở dân phòng trên thửa đất này nhưng không được phê duyệt vì đây là đất của dân.

Trao đổi với phóng viên, bà Thuận ngậm ngùi: “Gia đình tôi khổ cực lắm. Tôi bị bệnh tim nên không thể làm việc nặng, hai con còn nhỏ; sức khỏe của chồng cũng yếu, cả gia đình 4 người ở trong căn nhà trọ vỏn vẹn 9m2 tại Khu Công nghiệp Sóng Thần. Giờ chỉ còn trông chờ vào mảnh đất của cha mẹ để lại để nuôi các con. Thế nhưng…”.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường – Văn Phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự cho biết: Khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai quy định Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 quy định một trong các giấy tờ được căn cứ để xác định thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định đó là Giấy tờ về mua bán nhà, tài sản khác gắn liền với đất hoặc giấy tờ về mua bán đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên liên quan (không cần có chứng nhận của cơ quan, tổ chức).

Ngoài ra, Điểm b Khoản 1 Điều 44 Nghị định 84 còn quy định: Trường hợp đất đang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp (không phải đất ở) và không thuộc một trong các trường hợp sử dụng đất quy định tại Khoản 4 Điều 14 Nghị định này thì người đang sử dụng đất được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng.

Trường hợp trên thửa đất có cả phần diện tích đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì phần diện tích đó được bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định đối với đất nông nghiệp.

UBND tỉnh Ninh Thuận cần có chỉ đạo làm rõ sự việc, đảm bảo quyền lợi của người dân tránh khiếu kiện kéo dài.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?