10 năm hồi sinh những nhịp đập

Khám sàng lọc bệnh nhi tim bẩm sinh ở Bắc Kạn
Khám sàng lọc bệnh nhi tim bẩm sinh ở Bắc Kạn
(PLO) - Trong hành trình 10 năm qua của mình, Chương trình “Trái tim cho em” đã khám sàng lọc cho hàng trăm ngàn em nhỏ, qua đó đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho 4.500 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh. Hàng ngàn trái tim nhỏ đã hồi sinh những nhịp đập và hàng ngàn cuộc sống đã hồi sinh những niềm hy vọng.

Những con số ấn tượng

4.500: Là số lượng trẻ em nghèo đã được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim từ chương trình. 

100.000: Là số trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại gần 50 tỉnh vùng sâu vùng xa trên toàn quốc thông qua chương trình.

136,2 tỷ đồng: Là số tiền quyên góp được từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện phẫu thuật cho trẻ bị tim bẩm sinh của chương trình “Trái tim cho em”.

40: Là số bệnh viện được chương trình tài trợ trang thiết bị giúp nâng cao năng lực phẫu thuật, điều trị tim mạch. 

34: Là số chương trình tư vấn trực tuyến giúp kết nối các gia đình có con bị bệnh tim bẩm sinh với các chuyên gia tim mạch đầu ngành, qua đó nâng cao nhận thức người dân về bệnh tim bẩm sinh.

Ngày em chào đời, bố mẹ đặt tên "Hồng Tươi" với mong muốn em sẽ có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng nụ cười chưa kịp hé trên môi, bé gái quê Long Hồ, Vĩnh Long đã nhận được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh Fallot 4 từ các bác sĩ với chi phí phẫu thuật lên tới 110 triệu đồng. Nhà nghèo, bố mẹ em đi làm thuê làm mướn cả tháng thu nhập vỏn vẹn 5 triệu đồng nên họ chẳng biết lấy tiền đâu để phẫu thuật cho cô con gái 15 tháng tuổi của mình. 

Còn bé Bùi Duy Tân (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) gần 1 tuổi rưỡi nhưng chỉ nặng có 8,5kg, người lúc nào cũng xanh xao, ốm yếu. Em được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ ngày mới lọt lòng, với chi phái phẫu thuật sửa tim lên đến 110 triệu đồng. Gia đình Tân nhận được chỉ định phẫu thuật của bác sĩ đã lâu, nhưng do hoàn cảnh khó khăn bố mẹ cứ lần lữa mãi.

Dù vậy, gia đình bé Hồng Tươi và bé Duy Tân cũng như các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn khác có hy vọng từ chương trình “Trái tim cho em”, nơi những nhà hảo tâm giúp cho các bé có thể nhanh chóng được phẫu thuật và sớm bình phục. 

Bởi, trong hành trình 10 năm qua của mình, “Trái tim cho em” đã ghé qua hàng trăm ngàn số phận, và góp phần thay đổi số phận 4500 em nhỏ bị tim bẩm sinh, đưa cuộc sống ngày thường giản dị về lại với các em và mang tới cho gia đình các em những niềm hạnh phúc không đo đếm nổi.

Một trong hàng ngàn em bé đó là cô bé Trần Thanh Thảo (Trực Tuấn, Trực Ninh, Nam Định). Sau ca phẫu thuật sửa tim hồi tháng 10/2017, sức khỏe của Thảo đã tốt hơn trước, làn da cũng trở nên hồng hào và giờ đây em đã có thể vui vẻ, thoải mái chơi đùa cùng các bạn trong xóm. 

Giờ đây, cô bé Trần Thanh Thảo đã có thể giúp gia đình kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống
Giờ đây, cô bé Trần Thanh Thảo đã có thể giúp gia đình kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Suốt 6 năm học, Thảo luôn đạt được thành tích tốt trong học tập mặc dù sức khỏe không được tốt như các bạn. Gia đình khó khăn, việc có khoản tiền 72 triệu đồng đưa con đi Hà Nội sửa tim dường như chỉ là một giấc mơ viển vông với gia đình cô bé Trần Thanh Thảo. Tuy nhiên, may mắn đã gõ cửa gia đình em khi em nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Trái tim cho em” cho toàn bộ chi phí phẫu thuật sửa tim.

"Sau khi sức khỏe ổn định, con đã có thể chơi đùa với các bạn và đỡ đần mẹ làm việc nhà. Con rất thương mẹ, sau này lớn lên con muốn được trở thành người có ích cho xã hội, có thể giúp đỡ được cho những bạn khác có hoàn cảnh giống con. Con cảm ơn các cô các chú đã giúp đỡ cho con được mổ tim" - Thảo tâm sự.

Trái tim cho em” là chương trình từ thiện nhân đạo do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Quỹ Tấm Lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện. Theo đó chương trình thực hiện phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam, tài trợ nâng cao năng lực khám chữa các bệnh về tim mạch cho hệ thống y tế tại Việt Nam, tổ chức các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh dành cho trẻ em khu vực vùng sâu vùng xa để giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chặng đường với bao trăn trở, bao nỗ lực đó của Chương trình “Trái tim cho em” sẽ được tái hiện bằng 1 chương trình giao lưu nghệ thuật ấm cúng và gần gũi để đánh một dấu mốc 10 năm ý nghĩa và mở ra những kế hoạch "chung tay vì cộng đồng" mới cho Chương trình.

Chương trình Gala giao lưu với tên gọi “10 năm hồi sinh những nhịp đập” có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bác sĩ tới từ các bệnh viện đã tham gia mổ tim như PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu (Phó Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội), TS- BS Trần Hoài Ân (Giám đốc Trung tâm tim mạch – BV Trung ương Huế), đại sứ trái tim - Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, các ca sĩ và đông đảo các bệnh nhi đã được mổ tim thành công cùng các nhà hảo tâm cùng chung tay đóng góp vào quỹ “Trái tim cho em”.

Sau 10 năm nhận được sự giúp đỡ của chương trình, giờ đây Lương Gia Huy (Hai Bà Trưng – Hà Nội) đã là một cậu bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và đang học lớp 5
Sau 10 năm nhận được sự giúp đỡ của chương trình, giờ đây Lương Gia Huy (Hai Bà Trưng – Hà Nội) đã là một cậu bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và đang học lớp 5

Được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 ngày 4/11/2017 trên kênh VTV1, Chương trình sẽ kể về sự thay đổi kỳ diệu của các em nhỏ được mổ tim: Từ những em bé ốm yếu trở thành những cô cậu thanh niên tràn đầy ước mơ, tới gần hơn những mục tiêu của đời mình, bước vào cánh cổng Đại học, đi du học, đi làm và có cuộc sống ổn định. Món quà ý nghĩa nhất sau “Trái tim cho em” với các bệnh nhân là một cánh cửa rộng mở bước vào đời, còn với các bác sĩ là chứng kiến và biết về những cuộc sống mới đó của bệnh nhân của mình…

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.